Có máu trong dịch mũi có lo không?

Tôi năm nay 30 tuổi, bị viêm xoang đã lâu (từ khi còn rất nhỏ), bác sĩ bảo tôi bị viêm xoang sàng và xoang trán mãn tính, có điều trị bằng thuốc một thời gian nhưng không khỏi hẳn và cũng không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe ngoài chuyện thường xuyên nhức đầu, sổ mũi nên tôi bỏ ngang không điều trị đến nay cũng hơn 15 năm. Bình thường tôi hay bị hắt hơi, sổ mũi nhiều vào buổi sáng, nhất là khi ở trong phòng có máy lạnh. Vừa qua tôi sang Mỹ du học, mấy tháng đầu cũng bình thường như lúc ở VN, nghĩa là sáng sớm vẫn sổ mũi và hắt hơi. Nhưng 2 tuần gần đây, mỗi sáng thức dậy khi xì mũi tôi phát hiện có một ít máu trong 1-2 lần đầu, sau đó thì hết. Ngày nào cũng vậy, mức độ nhiều ít khác nhau. Ban đầu tôi nghĩ là do xì mũi nhiều làm bên trong bị trầy xước nên ra máu, nhưng sự việc cứ xảy ra liên tục trong suốt 2 tuần làm tôi thấy lo sợ. Có hôm còn bị chảy máu răng làm tôi hoang mang không biết 2 việc này có liên quan với nhau không?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Có thể tóm tắt quá trình bệnh lý của bạn như sau: thứ nhất, bạn có một bệnh sử viêm mũi xoang mãn tính (hơn 15 năm), thứ nhì bạn có triệu chứng viêm mũi dị ứng (hắt xì, sổ mũi, đặt biệt khi thời tiết lạnh và vào máy lạnh), thứ ba là vấn đề làm bạn lo lắng nhất hiện nay: hỉ mũi liên tục có máu, liên tục trong hai tuần, có kèm chảy máu răng. Có hai tình huống có thể xảy ra: Tình huống thứ nhất có thể bạn đang trong giai đoạn viêm mũi xoang cấp, đây là tình huống rất thường gặp: nếu thật sự ở giai đoạn này có thể bạn sẽ có thêm các triệu chứng như mệt mỏi, chảy mũi xanh, nhức đầu, nghẹt mũi, nếu bạn hỉ mũi có đàm lẫn máu thì thường số lượng không nhiều và bạn có thể có sốt nữa. Tuy nhiên tình huống này không mấy đáng lo ngại, bạn chỉ cần rửa mũi thật sạch bằng nước muối sinh lý, sử dụng thuốc tan đàm, thuốc nhỏ mũi và kháng sinh, bệnh sẽ khỏi nhanh chóng trong 7-10 ngày. Vấn đề chảy máu răng kết hợp chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên ở một người cũng có quá nhiều vấn đề răng miệng như bạn mô tả. Tình huống thứ nhì ít gặp hơn, rất hiếm xảy ra, đó là vấn đề chảy máu mũi và chảy máu răng cùng nằm trong bệnh cảnh của một bệnh lý về máu chẳng hạn, tuy nhiên để nghĩ đến chẩn đoán này trước hết cần phải loại trừ là bạn không phải bị viêm mũi xoang cấp. Như vậy, điều cần thiết nhất là bạn nên đi khám bệnh với một bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được nội soi chẩn đoán thật kỹ.
Phan Thông An Khương
Phan Thông An Khương
Trả lời 12 năm trước

Nên đi khám và trị thì tốt hơn, để có máu là khá nặng rồi

quang hoàn
quang hoàn
Trả lời 12 năm trước

Thường thì khi bị viêm xoang vùng niêm mạc xoang bị lỡ loét làm cho các mạch máu nhỏ bên trong vở ra. làm cho xuất huyết. khi xì mũi thường ra kèm theo dịch mũi hoặc đờm.

bạn có thể tham khảo kỷ hơn tại trang http://viemxoangmui.com