Tư vấn về hơi thở có mùi?

hoang
hoang
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Hơi thở có mùi có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể do ăn các loại thực phẩm như hành, tỏi, pho mát hoặc do thói quen sinh hoạt như hút thuốc, ít vệ sinh răng miệng...

Trong những trường hợp này, bạn có thể dễ dàng khắc phục bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen sinh hoạt. Nhưng nếu hơi thở của bạn vẫn tiếp tục có mùi khi đã thực hiện các biện pháp trên, có thể bạn phải đi bác sĩ khám gan và thận.

Khi thận có vấn đề sẽ khiến hơi thở có mùi như mùi nước tiểu, còn khi gan bệnh, lại khiến hơi thở có mùi tanh như mùi cá.

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Hôi miệng – một trong những vấn đề không ít người trong chúng ta gặp phải và nó vẫn rất hay gây ra cho chúng ta những lúc phải bối rối. Không thể chỉ trông cậy vào việc đánh răng hàng ngày mà có thể hi vọng vấn đề này có thể chấm dứt hoàn toàn. Một khi hiểu được những nguyên nhân gây ra chứng hôi miệng khó chịu này, chúng ta sẽ tìm ra được những phương pháp hữu hiệu để trị lại chúng.

Nguyên nhân gây hôi miệng

Sản phẩm từ sữa

Phô mai và các sản phẩm từ sữa khác có chứa lượng protein rất cao, khiến những loại vi khuẩn gây hôi miệng có môi trường thuận lợi phát triển.

Chất cồn

Chất cồn trong bia rượu làm giảm lượng nước bọt tiết ra, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có môi trường phát triển.

Đường

Tiêu thụ nhiều đường không chỉ cung cấp một nguồn thức ăn dồi dào cho vi khuẩn hôi miệng mà còn là khởi đầu cho bệnh sâu răng nữa đấy.

Tỏi

Tỏi có lượng lưu huỳnh cao, chính là một trong những nhân tố gây hôi miệng phổ biến nhất. Khi ăn tỏi, chắc chắn bạn sẽ có một hơi thở khó chịu, thậm chí mùi hôi này còn lưu cả trong mồ hôi của bạn nữa.

Hút thuốc

Hút thuốc sẽ làm khô miệng, khiến cho khoang miệng trở thành môi trường lí tưởng cho các vi khuẩn hoành hành cùng với hơn 4000 loại chất hóa học độc hại.

Điều trị hôi miệng

Nước

Nếu bạn mắc chứng hôi miệng, một hoặc hai ly nước chắc chắn sẽ có tác dụng giảm đáng kể những mùi khó chịu này. Nước có thể giúp cuốn đi những vụn thức ăn còn sót lại trong miệng sau bữa ăn, giúp miệng sạch sẽ, không cho vi khuẩn có điều kiện phát triển.

Chất diệp lục

Khi được tiêu thụ dưới dạng lỏng hay dạng bao nang, chất diệp lục – loại chất giúp cây có màu xanh – chính là một chất khử mùi vô cùng hiệu quả. Nếu việc mua loại chất này không được dễ dàng cho lắm, bạn có thể tìm một nguồn thay thế là cây mùi tây (ngò tây) - một loại rau rất phổ biến.

Kẹo gôm không đường

Kẹo không đường (với đặc tính không chứa đường) sẽ giúp ngăn ngừa những vi khuẩn gây hôi miệng có cơ hội tấn công răng miệng.

Gia vị

Một số loại gia vị từ lâu đã được biết đến với những tính chất giúp hơi thở thơm tho như: Rau thì là biển, cây đinh hương, cây hồi, bạch đậu khấu, bạc hà, rau mùi… chính là những loại gia vị được biết đến với những đặc tính quí báu trong ngăn chặn hơi thở có mùi.

Có nhiều cách làm với những gia vị này, nhưng đơn giản nhất là bạn chỉ cần nhai một nắm mỗi ngày.

Với việc tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách điều trị chứng bệnh “thiếu tế nhị” này, hy vọng bạn có thể tìm lại sự tự tin khi giao tiếp.

Một số Nguồn tin khác mời các bạn tham khảo!

Đề phòng và trị chứng hôi miệng, cần lưu ý những việc sau:

- Vệ sinh răng miệng sau các bữa ăn, kể cả bữa ăn “giữa buổi”, không ăn vặt nhất là các loại bánh, kẹo, kể cả nước ngọt các loại. Bởi vì khi thức ăn tồn đọng trong miệng sẽ được các men tiêu hóa của nước bọt và các loại vi khuẩn trong miệng phân hủy, lên men rất nhanh. Chỉ sau 15 - 20 phút đã có mùi hôi. Cần lưu ý: thức ăn càng ngon, càng giàu chất dinh dưỡng thì càng dễ gây ra mùi hôi (ăn thịt cá dễ bị hôi miệng hơn ăn cơm rau).

Nên uống nước nhiều lần trong ngày, giúp cho cơ thể đủ nước và có tác dụng “rửa trôi” các thức ăn tồn đọng trong miệng, mỗi ngày uống từ 1,5 – 2,5 lít nước.

- Phải điều trị triệt để các bệnh về răng, miệng. Khi cần phải làm răng giả hay bọc (bịt) răng bằng vàng hay bạc cần đến các thầy thuốc nha khoa có kinh nghiệm, có tay nghề tốt để đảm bảo rằng giữa hàm giả và lợi, giữa lớp bọc răng và lợi thật kín, nếu không thì hôi miệng là điều khó tránh.

- Hằng ngày, nhất là đối với người cao tuổi, nên thở sâu (hít vào bằng mũi, thở bằng miệng) nhiều lần (ít nhất là vào buổi sáng, buổi trưa, buổi tối) để không khí trong phổi được lưu thông và thải hết không khí đọng trong phổi.

- Súc miệng và súc họng bằng một trong 2 loại nước sau: Nước muối đẳng trương; Hay có thể dùng hoàng bá 5g, nấu với 100 ml nước (vị hoàng bá có bán ở các hiệu thuốc Đông y, đây là vị thuốc rẻ tiền, dễ dùng và trị được nhiều loại bệnh về răng, miệng và chống hôi miệng rất tốt).

Tầm quan trọng của việc vệ sinh lưỡi

Trong số những người có tới 90% trường hợp do thiếu vệ sinh miệng đầy đủ.
Đối với những người hơi thở có mùi hôi do đau răng, viêm lợi, dùng răng giả.. Các bác sỹ nha khoa có thể giải quyết vấn đề trên cho bạn.

Tuy nhiên, nếu hơi thở của bạn vẫn có mùi hôi sau khi vệ sinh sạch sẽ hay sau lần gặp nha sỹ thì vấn đề vướng mắc ở đây là xử lý vi khuẩn ẩn nấp giữa các kẽ răng, bám dai dẳng ở lợi.

Trong miệng thường có một loại vi khuẩn kỵ khí (vi khuẩn này sống và lớn lên trong sự thiếu oxy) thường ăn các thức ăn còn tồn đọng lại trong miệng và các tế bào chết. Kèm theo các vi sinh vật có hại tấn công vào răng, lợi sinh ra một mùi hôi đặc trưng.

Do đặc điểm bề mặt của lợi được bao phủ bởi các mô nhỏ nhô lên, hay đặc điểm của lưỡi có các tưa lưỡi ở bề mặt ngoài, chính là nơi cư ngụ của vi khuẩn và thường tập chung với số lượng lớn, đặc biệt là ở cuống lưỡi.
Nhưng vi khuẩn không bao giờ tập chung chồng chất ở đầu lưỡi.

Nạo lưỡi

Do những đặc điểm nêu trên, sau khi đánh răng bạn cần phải chải lưỡi bằng cách dùng bàn chải đánh răng bình thường hay một cái thìa đặc biệt để làm sạch lưỡi.

Không chỉ lưỡi là nơi cư ngụ nhiều của vi khuẩn mà chúng còn sống và sinh sản ở giữa các răng. Những chỗ này rất khó vệ sinh sạch sẽ bằng bàn chải đánh răng.

Cách tốt nhất để vệ sinh giữa các răng sạch là dùng cái nạo lưỡi, một dụng cụ rất quan trọng trong vệ sinh miệng.
Tuy nhiên, phần lớn chúng ta hay thờ ơ với việc dùng nạo lưỡi trong nhiều người vẫn chưa nhận thức được sự tồn tại của những con vi khuẩn này.

Các nha sỹ khuyên các bạn nên nạo lưỡi ít nhất một lần/ ngày. Đây là dụng cụ sử dụng hiệu quả cho cả hai việc nạo lưỡi và làm sạch kẽ răng. Vệ sinh sạch lưỡi và kẽ răng góp phần giúp hơi thở thơm tho suốt cả ngày.

Lợi ích của nước bọt

Thông thường thức dậy vào buổi sáng miệng của chúng ta hay có mùi hôi đặc trưng do tuyến nước bọt trong đêm giảm tiết nước bọt khiến cho miệng của chúng ta bị khô và là điều kiện tốt cho các vi khuẩn phát triển rất nhanh tạo nên mùi hôi này.

Nhưng, khi chúng ta nuốt nước bọt sẽ làm trôi hết các vi khuẩn có lợi. Do vậy miệng của chúng ta sẽ có mùi hôi khi miệng bị khô. Ví dụ như những người hút thuốc lá trong miệng sẽ bị khô và có rất nhiều vi khuẩn kỵ khí kể cả họ vệ sinh răng miệng thường xuyên miệng vẫn bị hôi.

Do vậy để tránh tình trạng này, bạn nên dùng các loại dầu chống vi khuẩn và làm sạch khoang miệng bằng các loại nước xúc miệng không cồn.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Hầu hết chúng ta đều có lúc gặp phải tình trạng hơi thở có vấn đề. Nếu chúng ta may mắn thì những người thân yêu có thể nói ra thực tế này trước khi chúng ta tiếp xúc với thế giới rộng lớn hơn. Tuy nhiên, chứng hôi miệng dai dẳng có thể làm bạn rất bối rối khi giao tiếp xã hội.

Các chất tạo mùi hôi ở khoang miệng

Các chất gây hơi thở hôi sinh ra từ các protein trong thực phẩm được chia ra như sau:

- Methyl mecaptan (khí không màu được tìm thấy trong thực phẩm như quả hạch và pho mát, mùi như bắp cải thối)

- Putrescine (mùi mục nát thịt)

- Hydrogen sulphide (khí được sản xuất bởi vi khuẩn trong ruột kết, mùi giống như trứng thối).

Những chất này có thể được hấp thụ vào máu của bạn từ ruột và sau đó lưu thông khắp cơ thể cho đến khi chúng được bài tiết qua phổi trong hơi thở.

Nguyên nhân bên ngoài gây hơi thở hôi

Mỗi sáng thức dậy nhiều người thấy miệng có mùi hôi là chuyện bình thường. Lý do là khi ngủ nước bọt tiết ra ít, tế bào chết tích lũy bình thường được đổ ra từ bề mặt của lưỡi, nướu và bên trong của má, vi khuẩn tự do hoạt động sinh ra nhiều mùi hôi. Chỉ cần đánh răng, ăn sáng mùi hôi sẽ tự hết.

Những nguyên nhân phổ biến nhất của chứng hôi miệng thường xuyên là hút thuốc lá hoặc xì gà làm giảm tiết nước bọt trong khoang miệng.

Uống rượu hoặc ăn các loại thực phẩm như tỏi, trứng… cũng sẽ khiến miệng bị hôi nhưng chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày.

Ăn kiêng hoặc ăn chay không khoa học làm cho cơ thể ốm yếu cũng có thể dẫn đến chứng hôi miệng.

Nguyên nhân y tế của hơi thở hôi

Bệnh nướu răng là lý do phổ biến nhất làm hơi thở hôi vì mùi tạo ra từ mảng bám. Mảng bám răng là một hỗn hợp của dư lượng thực phẩm, các tế bào chết bám chặt giữa nướu và răng. Vi khuẩn tạo ra một mùi khó chịu và góp phần gây chảy máu chân răng.

Nguyên nhân của bệnh nướu răng thường do thói quen vệ sinh răng miệng không tốt. Nếu bạn không thường xuyên đánh răng ngày 2 lần, chắc chắn bạn sẽ có hơi thở “rau mùi”.

Chứng khó tiêu hay mất nước - tất cả đều có thể làm cho hơi thở có mùi.

Bất cứ bệnh nhiễm trùng xung quanh miệng và cổ họng cũng có thể là nguyên nhân đáng kể gây hôi miệng như nghẹt mũi, nhiễm trùng xoang, viêm amiđan và vòm họng sưng... Thậm chí rối loạn phổi như viêm phế quản mãn tính,nhiễm đờm cũng có thể đóng một phần.

Một số thuốc uống cũng gây hôi miệng tạm thời như thuốc cảm, dị ứng, cao huyết áp, thuốc chống trầm cảm.

Làm thế nào để bạn biết mình có hơi thở hôi?

Đây là một số gợi ý hữu ích, vì vậy bạn không phải dựa vào người khác nói cho bạn biết mà tự bạn có thể kiểm tra tình trạng hơi thở của mình.

- Hôn bề mặt bên trong cổ tay của bạn. Chờ vài giây và ngửi các khu vực bạn vừa hôn xem có mùi khó chịu không?

- Bạn có hút thuốc lá không? Nếu có thì chắc chắn hơi thở của bạn không thể thơm tho được.

- Hãy kiểm tra răng của bạn có sâu không, nướu răng của bạn có sưng hoặc bị chảy máu khi bạn chải răng không?

- Nha sĩ có nhận xét về bệnh nướu răng của bạn và đề xuất bạn cần vệ sinh răng miệng hiệu quả hơn bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa?

Biện pháp khắc phục

- Bắt đầu khắc phục chứng hôi miệng với các nha sĩ và song song với việc tự vệ sinh răng mỗi ngày, bởi vì gốc rễ của vấn đề này là các bệnh về răng miệng.

- Vệ sinh răng miệng đúng kỹ thuật, thường xuyên đánh răng sau mỗi bữa ăn và dùng chỉ nha khoa. Mảng bám răng, nguyên nhân gây nên các bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng... hình thành trong vòng vài giờ sau khi thức ăn tồn tại trong miệng. Do vậy, chải răng sau mỗi bữa ăn là việc làm cần thiết để ngăn ngừa các bệnh răng miệng. Khi chải răng cần chú ý dùng bàn chải lông mềm, chải dọc theo chiều răng mọc hoặc xoay tròn, chải kỹ các mặt của răng. Thời gian chải răng cần đảm bảo tối thiểu 2 phút.

Bạn đừng quên đánh sạch lưỡi và hai bên má trong.

- Tránh hút thuốc, rượu và ăn thức ăn cay.

- Làm sạch miệng sau khi ăn các sản phẩm sữa, cá và thịt.

- Nhai kẹo cao su không đường giúp bởi vì nó khuyến khích tiết nước bọt.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Xua tan hơi thở có mùi cực đơn giản

- Bạn có khi nào thắc mắc vì sao những người xung quanh sợ tiếp xúc với bạn chưa? Nếu bạn bị xa lánh chỉ vì hơi thở có mùi, hãy làm theo một trong những cách sau.

1.Bổ sung hoa quả và rau xanh

Trong khi một số loại thực phẩm làm hơi thở có mùi khó chịu thì theo tiến sỹ Michael Apa cho hay vẫn có một số loại rau quả thực sự có khả năng chống lại hơi thở có mùi hôi.

Michael Apa nhận định: “Cần tây, cà rốt và táo là những loại rau củ quả chứa nhiều Vitamin C, có khả năng ngăn ngừa các bệnh về nướu lợi, viêm lợi và diệt vi khuẩn gây mùi. Những loại rau củ quả này giàu chất xơ chống lại chứng hôi miệng rất tốt.

Ngoài ra, nhà nghiên cứu răng lợi, Kevin Jorgensen cũng tiết lộ một mẹo chữa hôi miệng với nước chanh. Sau khi ăn xong, bạn uống một ngụm nước chanh, xúc nước chanh trong miệng, sau đó nhổ đi. Tuy nhiên, Kevin Jorgensen khuyến cáo chúng ta không nên dùng nước chanh xúc miệng thường xuyên vì axit trong nước chanh sẽ làm hỏng men răng của bạn.

2. Nhai dược thảo

Hãy vào vườn của bạn hoặc ra chợ tìm những loại rau như rau mùi, bạc hà, hương thảo, thảo quả… Đây là những loại dược thảo tốt cho hơi thở răng miệng. Với những loại dược thảo này, bạn có thể nhai hoặc cho vào trà uống.

Tiến sỹ Dr Laurel Clark, hiệu trưởng trường Metaphysics cho hay: “Nhai lá mùi tây cũng ngăn chặn hơi thở có mùi. Uống trà mùi tây tốt cho những người có hơi thở không thơm tho”. Nhà nghiên cứu Sandra Lira cũng đã dùng phương pháp này sau khi ăn tỏi.

3. Chọn kem đánh răng

Tiến sỹ Harold Katz, người sáng lập Phòng khám răng miệng California và là tác giả của “Phương pháp chữa hôi miệng”, đã nhận định, chọn kem đánh răng đúng cũng là một trong những phương pháp giảm hôi miệng. Bạn nên chọn những loại kem đánh răng có cung cấp oxy, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây mùi hôi.

4. Uống nước

Chúng ta vẫn biết nước tốt cho cơ thể, và nay bạn còn biết thêm nước còn quan trọng trong việc chữa hôi miệng. Tiến sỹ Edgard El Chaar đưa ra nhận định: “Nước làm miệng ẩm, giữ sạch răng miệng vì nước làm loãng và làm sạch những chất mà vi khuẩn gây mùi”.

5. Tưa lưỡi

Muốn loại bỏ vi khuẩn gây mùi, bạn có thể dùng biện pháp tưa lưỡi. Biện pháp này giảm thiểu những thức ăn đọng lại trên lưỡi gây nên mầm mống vi khuẩn lây bệnh.

Nha sỹ Kimberly McFarland tiết lộ, tưa lưỡi giúp hạn chế rất nhiều vi khuẩn gây bệnh hôi miệng. Sau khi ăn, bạn chỉ cần dùng tưa lưỡi hoặc bàn chải đánh răng đánh vùng lưỡi, hành động này sẽ giúp miệng bạn hạn chế mùi hôi và bạn có hơi thở thơm tho hơn.

6. Nhai kẹo cao su không đường

Kẹo cao su bạc hà giúp hơi thở có mùi thơm tho của bạc hà và nhai kẹo cao su cũng làm khoang miệng của bạn sản xuất nước bọt nhiều hơn. Nước bọt nhiều sẽ có nhiệm vụ rửa mảng bám và vi khuẩn.

Tiến sỹ Nushin Shir của Santa Monica, California khuyến cáo người dân dùng kẹo cao su không đường để chữa bệnh hôi miệng. Chúng ta không nên dùng sản phẩm có đường vì đường sẽ chỉ làm tích dụ mảng bám, vi khuẩn gây sâu răng, gây bệnh nướu răng và hôi miệng”.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Hơi thở hôi có thể là dấu hiệu của sự mất nước hoặc thiếu chất kẽm. Những cách dưới đây giúp bạn cải thiện hơi thở của mình.

1. Gia vị

Một số loại rau thơm và gia vị trong bếp là những chất tự nhiên giúp cải thiện hơi thở. Nên nhai chút thì là hoặc hoa hồi sau khi dùng một bữa ăn nhiều gia vị.

2. Làm sạch lưỡi

Lưỡi được che phủ bởi một lớp mà qua kính hiển vi trông như một "rừng nấm". Dưới rừng nấm đó là nơi trú ẩn của vi khuẩn và một số thức ăn chúng ta đã dùng. Đó chính là nguyên nhân khiến hơi thở có mùi khó chịu. Vì vậy, bạn cần làm sạch lưỡi sau khi đánh răng hoặc sau bữa ăn.

3. Tránh một số thức uống

Cà phê, bia, rượu và whisky là những loại bạn cần tránh sử dụng. Bởi chúng sẽ để lại cặn bã bám vào vôi răng, làm thâm nhiễm hệ thống tiêu hóa.

4. Ăn ngò tây

Ngò tây không chỉ giúp bữa ăn của bạn "xanh" hơn mà còn tốt cho hơi thở. Nguyên nhân do trong ngò tây có chứa chlorophyll - một chất khử mùi.

5. Nhai kẹo hoặc sing-gum bạc hà

Giống như một loại nước xúc miệng, kẹo hay sing-gum là một biện pháp giúp hơi thở thơm tho nhưng chỉ là tạm thời. Vì vậy, nó chỉ thích hợp cho buổi phỏng vấn hoặc một cuộc hẹn ngắn.

6. Ăn phô mai

Những loại phô mai Camembert, Roquefort và phô mai xanh là những loại tốt cho việc giữ hơi thở lại, không để nó bay ra ngoài. Một số sản phẩm sữa khác cũng có những tác dụng tương tự.

Phan Thông An Khương
Phan Thông An Khương
Trả lời 12 năm trước

Có thể do bệnh ở răng miệng, dạ dày, xoang.... đi khám để tím nguyên nhân gây mùi mới có cách trị thích hợp

Nguyễn Thanh Xuân check gia
Nguyễn Thanh Xuân check gia
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!Có rất nhiều khách hàng của mình có vấn đề như bạn và mình đã tư vấn cho họ dùng diệp lục,những người đó sau một thời gian sử dụng đã phản hồi lại là rất tốt,vấn đề hôi miệng k những được cải thiện mà một số các bệnh lý khác như đầy bụng khó tiêu,mụn trứng cá,táo bón đã thuyên giảm và tinh thần thoải mái hơn rất nhiều.Nếu bạn quan tâm hãy liên lạc trực tiếp với mình nhé.0903486468.Cám ơn bạn.