Điều trị viêm họng mùa lạnh ko cần kháng sinh?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Những đợt lạnh liên tiếp dường như đang thử thách sức chịu đựng của con người. Nhiều nam thanh niên khỏe mạnh bắt đầu húng hắng ho, cổ họng đau rát. Nên điều trị sớm trước khi bệnh trở nên quá nặng.

Viêm họng là một bệnh phổ biến và cách điều trị khá đơn giản, không nhất thiết phải dùng kháng sinh hay các liệu pháp kê đơn khác, đặc biệt là khi bị ở dạng nhẹ (cảm giác đau nhẹ khi nuốt, vùng cổ họng đỏ và hơi sốt nhẹ).

Những thứ bạn cần: thuốc giảm đau hay giảm sốt không cần kê đơn, nước muối ấm, kẹo thuốc dạng ngậm

1. Uống thuốc giảm đau hay hạ sốt như acetaminophen, ibuprofen hay naproxen đẻ giúp giảm đau và khó chịu. Những loại thuốc này sẽ giúp hạ sốt nhanh chóng.

2. Súc miệng và họng với nước muối ấm. Đừng nuốt nhé, chỉ súc miệng thôi đấy. Nó sẽ giúp giảm khó chịu và đau do tình trạng viêm ở cổ họng.

3. Uống nhiều nước ấm hoặc nước mát, tùy theo cảm giác của bạn. Không ăn các thực phẩm có thể gây kích thích cổ họng như các sản phẩm từ sữa.

4. Duy trì màng nhầy và giữ cho miệng không bị khô bằng cách ngậm các loại kẹo sát khuẩn (ít đường). Sau khi kẹo tan, nhớ súc miệng với nước ấm.

Những cách tự nhiên trịviêm họng

Nước súc miệng chứa hydrogen peroxide sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây viêm họng.

Bột cải ngựa, mật ong và đinh hương mỗi thứ 1 thìa trộn đều. Nhấm nháp chậm rãi, tiếp tục quấy đều để bột cải ngựa không lắng xuống đáy. Lưu ý là không dùng cho trẻ em.

2 nhúm mù tạt, 1 nhúm muối, 1 thìa mật ong và 2 thìa nước cốt chanh và 1,5 tách nước sôi trộn đều và để 15 phút cho nguội rồi súc miệng.

Xúc miệng với cola cũng rất hiệu quả vì các-bon-nát trong coca sẽ giúp làm sạch đờm.

Trộn 1 thìa dấm táo vào 1 cốc nước ấm. Bất cứ khi nào cảm thấy đau họng thì hãy lấy nước này súc miệng và nuốt chửng từng ngụm.

4 thìa whiskey và 4 thìa mật ong trộn đều và làm ấm bằng lò vi sóng. Súc miệng và nuốt hỗn hợp này. Lưu ý không dùng cho trẻ nhỏ.

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 13 năm trước

Mẹo hay chữa viêm họng

Ăn hỗn hợp gồm một thìa nước gừng và một thìa mật ong trộn với nhau, sau đó uống cốc sữa nóng, các cơn ho và đau họng của bạn sẽ giảm hẳn.

Thời điểm giao mùa, thay đổi thời tiết đột ngột sẽ khiến bạn dễ nhiễm lạnh và viêm họng. Những cách đơn giản sau sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ cảm giác khó chịu này:

- Súc miệng với nước muối ấm: Việc này sẽ giúp bạn nhanh chóng xua được cảm giác đau rát cổ họng. Bạn có thể pha 1 thìa muối với khoảng 250 ml nước lọc ấm và súc miệng mỗi giờ một lần.

- Uống trà và mật ong: Trà và mật ong được xem như những loại "thảo dược" thần kỳ giúp bạn nhanh chóng trị dứt cảm giác đau họng. Bạn hãy cho 1 thìa mật ong khuấy đều trong chén trà và thêm nửa quả chanh vắt.

- Dùng đồ uống nóng. Sử dụng đồ uống nóng cũng là cách trị chứng viêm họng hữu hiệu. Những đồ uống nóng hữu ích là nước, trà, cà phê, nước chanh ấm...

- Tránh xa khói thuốc lá: Thuốc lá có thể là thủ phạm khiến bạn bị đau họng và nó càng làm cho tình trạng càng trở nên xấu hơn. Vì thế, khi bị viêm họng, việc tránh xa khói thuốc lá càng là điều rất cần thiết.

- Vỏ xoài và nước lọc: Bạn hãy pha 10 ml nước vỏ xoài với 125 ml nước lọc đun sôi để nguội và dùng để súc miệng hằng ngày.

- Bột quế, hạt tiêu và mật ong: Dùng một thìa bột quế đun với 1 cốc nước, có thêm một chút hạt tiêu và 2 thìa mật ong sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục được tình hình.

- Nghệ: Nghệ cũng dùng để chữa ho. Lấy một nửa cốc nước nóng, thêm một ít muối vào, sau đó cho nửa thìa bột nghệ rồi khuấy đều và uống ngày một lần, liên tục trong 3 ngày. Cách này rất hiệu quả để bảo vệ họng khỏi bị viêm nhiễm.

- Tắm nước nóng: Có thể xoa dịu chứng đau cổ họng bằng cách hít nhiều hơi nước trong lúc tắm nước nóng hoặc nghiêng đầu trên một chậu nước bốc hơi và há miệng ra hít hơi ẩm bay lên. Làm như vậy mỗi lần khoảng 5 phút, có thể làm mỗi giờ một lần đến khi nào cảm giác đau họng thuyên giảm.

Lưu ý: Bạn nên nhanh chóng tới gặp bác sĩ nếu xuất hiện những triệu chứng cảnh báo như: Đau họng và khan tiếng kéo dài trong nhiều ngày không có dấu hiệu thuyên giảm; đau họng khiến bạn cảm thấy rất đau đớn và khó thở; xuất hiện máu trong nước bọt, đờm; sốt cao trên 39º C.

mùa thu
mùa thu
Trả lời 13 năm trước

Về viêm họng, bạn phải kết hợp nhiều biện pháp (gọi là N trong 1):

Ăn uống: Có kiêng có lành. Tránh ăn đồ mỡ, thức ăn chiên xào, nướng, có gia vị (cay, chua,... quá). Ăn đồ luộc. Kiêng uống nước lạnh. Kiêng thuốc lá, rượu bia, hạt dưa, hạt bí,... (nói chung còn thiếu món nào thì bạn quy ra tương tự)

Thuốc tây: uống thì tốt. Tuy nhiên cần bình tĩnh và kiên nhẫn. Ngậm Strepsil cũng tốt. Còn không ngậm Lissopaiin(không viết đúng, nhưng nó ở trong hộp vàng vàng) cũng tốt vì có chất kháng viêm

Chữa mẹo:
- Ép lấy nước giá đỗ (không rõ HN gọi là gì??) mà uống. Có thể bỏ thêm một cục than (than nấu ăn) nho nhỏ vào cho thêm công hiệu (nhưng đừng tọng cục than đó vô miệng là ok)
- Uống nhiều nước cam. Nước chanh thì cũng tốt, nhưng không có vitamin C mà chỉ có acid citric, coi chừng đau bao tử thêm!
- Khò miệng bằng nước muối ngày 4-5 lần. Cho nước muối pha loãng (tốt nhất là nước ấm) vào miệng, ngửa cổ và "khò khò". Muốn chắc hơn nữa thì bỏ một ít muối (muối bột hay muối hột đều ok) vào sâu trong cổ họng, và để nó tự tan. Lưu ý biện pháp này có thể dùng sau ăn, vừa sạch miệng lại không hỏng vị giác.

Chúc bạn mau khỏi bịnh, ăn Tết vui như Tết.

mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước
Chữa viêm họng hiệu quả theo cách dân gian
Dân gian có nhiều cách chữa viêm họng khá hiệu nghiệm như sử dụng nước ép khoai tây, hay nước ép cà rốt.

Viêm họng là bệnh có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào. Không phải trường hợp nào bị viêm họng cũng uống kháng sinh. Thực tế, kháng sinh chỉ cần khi tiêu diệt các vi trùng đã xâm nhập sâu vào cơ thể, còn vi khuẩn gây viêm họng chỉ khu trú ở thành cổ họng, chỉ cần áp dụng một số mẹo chữa dân gian có thể dứt bệnh:

- Giã nhỏ 3 - 4 nhánh tỏi hoà với một cốc sữa nóng, hãm 10 - 15 phút, lọc lấy nước trong vòng 30 phút. Mỗi ngày uống 2 - 3 cốc.

- Đun nóng một cốc nước chanh vắt rồi uống nhâm nhi từng ngụm nhỏ. Cứ 30 phút thì súc họng một lần từ 3 - 5 phút, làm cho tới khi khỏi hẳn viêm họng.

- Vắt nước chanh vào chiếc ly bằng bạc để ở nơi râm mát chừng một ngày và cách một giờ uống một thìa nhỏ. Phương pháp này chống chỉ định đối với người bị bệnh thận.

- Cho 2 - 3 thìa to mật ong vào cốc nước cà rốt tươi ép rồi khuấy đều lên. Pha loãng hỗn hợp này theo tỷ lệ 1:1 với nước đun sôi để nguội và súc họng 3 - 5 lần mỗi ngày, mỗi lần 5 - 7 phút.

- Súc họng mỗi ngày một vài lần bằng nước khoai tây ép tươi cũng rất tốt khi bị viêm họng.

Nhiều người lầm tưởng viêm họng là bệnh không lây nhiễm. Song trên thực tế, nó là bệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. Cách tốt nhất là tránh tiếp xúc với người đang bị bệnh vừa rửa tay thường xuyên.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung
Bùi Thanh Huỳnh
Bùi Thanh Huỳnh
Trả lời 12 năm trước

Cách của mình chữa đơn giản hơn:

Vắt chanh vào bát cho đường =lượng nước chanh. Lấy đũa chấm dung dịch chanh đường sau đó chấm vào họng. Làm liên tục như vậy, càng nhiều càng nhanh khỏi. Súc miệng bằng nước muối để diệt vi trùng.

Nếu sốt thì uống thuốc hạ sốt. Đặc biệt là phải uống oresol để giải độc và chống khát, mất nước.