Bí quyết chữa bệnh viêm họng dân gian ko dùng kháng sinh?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Cổ họng bị viêm làm bạn luôn có cảm giác ngứa và đau rát khi nói hoặc nuốt thức ăn. Nguyên nhân gây viêm họng thường là do sự tấn công của vi khuẩn.

Điều này có thể xuất phát từ việc bạn hút thuốc lá, môi trường không khí quá khô, hay do bị dị ứng. Một số phương pháp sau đây sẽ giúp bạn làm dịu cổ họng:

- Để “cứu vãn tình thế” một cách nhanh chóng và hiệu quả, không gì có thể vượt qua được giải pháp truyền thống, đó là súc miệng bằng nước muối loãng. Muối hoạt động như là một chất khử trùng nhẹ đồng thời làm giảm bớt lượng đờm trong cổ. Cách làm cũng khá đơn giản: chỉ cần hòa tan muối vào nước ấm, súc miệng rồi nhổ ra ngoài, làm khoảng 4 lần mỗi ngày.

- Sử dụng máy tạo hơi ẩm trong phòng ngủ. Việc tăng cường thêm độ ẩm cho không khí sẽ giúp ngăn ngừa lớp niêm mạc cổ họng không bị khô quá mức, gây đau rát. Nếu không có máy tạo độ ẩm cho không khí, bạn hãy đặt một chậu nước ở chỗ có sức nóng hoặc thông thoáng trong phòng để hơi nước tỏa ra, làm dịu mát không khí.

- Bỏ thuốc lá. Khói thuốc lá chính là nguyên nhân khiến lớp niêm mạc cổ họng bị kích thích cực độ.

- Thở bằng mũi thay vì bằng miệng. Đây chính là cách để bạn làm ẩm không khí một cách tự nhiên nhất thông qua đường thở.

- Nếu những cơn đau họng cứ tái đi, tái lại thường xuyên, bạn nên mua bàn chải đánh răng mới. Lông bàn chải chính là nơi vi khuẩn thường trú ngụ. Nếu bạn lỡ gây ra vết thương ở lợi trong lúc đang đánh răng, vi khuẩn sẽ có cơ hội xâm nhập vào cơ thể và làm bạn nhiễm bệnh.

- Tăng cường “sức khỏe” cho hệ miễn dịch trong suốt giai đoạn có dịch cảm, cúm bằng cách bổ sung vitamine, khoáng chất, các loại thảo mộc và những dưỡng chất có lợi cho cơ thể như vitamine C và E, kẽm, ma-giê, tỏi, gừng, nấm… Những thứ này đều có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Một số phương pháp tự nhiên chữa trị đau họng

1. Mật ong


Từ xa xưa, mật ong đã được sử dụng làm thuốc trị đau họng. Chúng có công dụng kháng khuẩn và làm bệnh chóng khỏi. Mật ong có khả năng thấm lọc nên sẽ giúp thoát dịch tại các tế bào bị viêm. Điều này góp phần giảm sưng và mang lại cảm giác thoải mái hơn cho người bệnh. Bạn chỉ cần cho một vài muỗng mật ong vào ly nước nóng hoặc ly trà thảo dược và uống nước mật ong này thường xuyên.

2. Nước chanh nóng


Ly nước chanh nóng pha kèm mật ong cũng có tác dụng xoa dịu các cơn đau họng. Cách làm cũng đơn giản: pha thêm một ít chanh vào ly nước mật ong ấm.

3. Cây bạc hà đắng


Bạc hà đắng làm giảm sưng tấy ở những tế bào cổ họng bị viêm. Để làm trà bạc hà đắng, bạn ngâm 2 muỗng thảo dược đã được thái nhỏ này vào 1 ly nước sôi trong khoảng 10 phút rồi lọc lấy nước và uống.

4. Thục quỳ

Phần rễ của cây thục quỳ có chứa chất giúp che phủ được các tế bào trong cổ họng. Cách làm trà thục quỳ như sau: cho 2 muỗng thục quỳ khô vào 1 ly nước, đun sôi trong vòng 10 phút rồi lọc lại và uống từ 3 đến 5 ly mỗi ngày.

5. Bổ sung vitamine C ba lần mỗi ngày.

Trong trường hợp cổ họng bị đau do cảm, cúm hoặc bị liên cầu khuẩn, vitamine C sẽ giúp tăng sức đề kháng và chống lại sự viêm nhiễm. Cần lưu ý là phải giảm bớt liều lượng nếu bạn bắt đầu có triệu chứng tiêu chảy.

6. Tỏi


Đây cũng là một phương thuốc dân gian truyền thống giúp chống lại các căn bệnh nhiễm trùng. Tỏi khô có khả năng kháng khuẩn và khử trùng hiệu nghiệm.

7. Thuốc bổ sung kẽm

Một kết quả nghiên cứu cho thấy, những người bổ sung loại thuốc bổ có chứa khoảng 13 mg kẽm trong vòng 2 giờ mỗi lần (3 – 4 ngày) thì sẽ hết bị đau họng nhanh hơn những người không bổ sung kẽm. Tuy nhiên, nếu cơ thể dư thừa kẽm thì khả năng miễn dịch cũng bị suy yếu đi. Do đó, bạn không nên sử dụng thuốc bổ sung trong một thời gian dài.
TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Thời điểm giao mùa, thay đổi thời tiết đột ngột sẽ khiến bạn dễ nhiễm lạnh và viêm họng. Những cách đơn giản sau sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ cảm giác khó chịu này:

- Súc miệng với nước muối ấm: Việc này sẽ giúp bạn nhanh chóng xua được cảm giác đau rát cổ họng. Bạn có thể pha 1 thìa muối với khoảng 250 ml nước lọc ấm và súc miệng mỗi giờ một lần.

- Uống trà và mật ong: Trà và mật ong được xem như những loại "thảo dược" thần kỳ giúp bạn nhanh chóng trị dứt cảm giác đau họng. Bạn hãy cho 1 thìa mật ong khuấy đều trong chén trà và thêm nửa quả chanh vắt.

- Dùng đồ uống nóng. Sử dụng đồ uống nóng cũng là cách trị chứng viêm họng hữu hiệu. Những đồ uống nóng hữu ích là nước, trà, cà phê, nước chanh ấm...

- Tránh xa khói thuốc lá: Thuốc lá có thể là thủ phạm khiến bạn bị đau họng và nó càng làm cho tình trạng càng trở nên xấu hơn. Vì thế, khi bị viêm họng, việc tránh xa khói thuốc lá càng là điều rất cần thiết.

- Vỏ xoài và nước lọc: Bạn hãy pha 10 ml nước vỏ xoài với 125 ml nước lọc đun sôi để nguội và dùng để súc miệng hằng ngày.

- Bột quế, hạt tiêu và mật ong: Dùng một thìa bột quế đun với 1 cốc nước, có thêm một chút hạt tiêu và 2 thìa mật ong sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục được tình hình.

- Nghệ: Nghệ cũng dùng để chữa ho. Lấy một nửa cốc nước nóng, thêm một ít muối vào, sau đó cho nửa thìa bột nghệ rồi khuấy đều và uống ngày một lần, liên tục trong 3 ngày. Cách này rất hiệu quả để bảo vệ họng khỏi bị viêm nhiễm.

- Tắm nước nóng: Có thể xoa dịu chứng đau cổ họng bằng cách hít nhiều hơi nước trong lúc tắm nước nóng hoặc nghiêng đầu trên một chậu nước bốc hơi và há miệng ra hít hơi ẩm bay lên. Làm như vậy mỗi lần khoảng 5 phút, có thể làm mỗi giờ một lần đến khi nào cảm giác đau họng thuyên giảm.

Lưu ý: Bạn nên nhanh chóng tới gặp bác sĩ nếu xuất hiện những triệu chứng cảnh báo như: Đau họng và khan tiếng kéo dài trong nhiều ngày không có dấu hiệu thuyên giảm; đau họng khiến bạn cảm thấy rất đau đớn và khó thở; xuất hiện máu trong nước bọt, đờm; sốt cao trên 39º C.

Phan Thông An Khương
Phan Thông An Khương
Trả lời 12 năm trước

Liên hệ yahoo anh chĩ thêm cách không dùng thuốc cho : phanthongankhuong

MrMoon
MrMoon
Trả lời 12 năm trước

Dear bạn,

Viêm họng là một bệnh phổ biến không riêng gì ở nước ta mà hầu như có ở nhiều nước đang phát triển. Thường bệnh không gây tử vong nhưng làm giảm năng suất lao động, tốn nhiều chi phí cho điều trị và gây biến chứng khó chịu cho người bệnh. Do vậy phòng bệnh, giữ sức khoẻ tốt (có sự cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi) thì giúp ích rất nhiều cho bản thân và xã hội.

Mật ong có công dụng kháng khuẩn và làm bệnh chóng khỏi. Mật ong có khả năng thấm lọc nên sẽ giúp thoát dịch tại các tế bào bị viêm, đặc biệt là mật ong Manuka nguồn gốc từ New Zealand một loại mật ong quý, nổi tiếng nhất về tính kháng viêm.

Nếu có mật ong Manuka bạn chỉ cần pha với 1 chút chanh để ngậm là sẽ giảm khá nhiều. hoặc có thể sử dụng viên ngậm Manukan hiện đang có bán tại các nhà thuốc. Viên ngậm này chứa thêm tinh dầu Argol được chiết xuất hoàn toàn thiên nhiên 3 trong số 5 loại tinh dầu nổi tiếng với công dụng chống vi sinh vật gây bệnh là quế chi, đinh hương và xạ hương; 3 loại tinh dầu kháng khuẩn tại chỗ là chanh, bạc hà và hột mùi

Lương y Lương Cao Cường
Lương y Lương Cao Cường
Trả lời 11 năm trước

Bài thuốc chữa ho hiệu quả

Hẹ, Đu đủ, Quất, Gừng, Cải cúc, Rẻ quạt, Củ cải, Vỏ rễ dâu, Mơ, Chanh ta, Hoa mướp, Bạc hà, Cam thảo, Húng chanh, Lá chanh. Đây là những vị thuốc hay được dùng khi chữa ho.


1. Chữa ho trẻ em, hen suyễn, họng sưng đau bằng lá hẹ.
Hẹ: Lá Hẹ hấp với đường đặt trong nồi cơm hoặc đun cách thuỷ lấy nước cho uống.
Cổ họng khó nuốt bằng lá hẹ.
Hẹ: Dùng 12-24g lá Hẹ giã tươi lấy nước uống.
2. Chữa ho gà bằng hoa đu đủ đực.
Hoa đu đủ đực 20g đem hấp với đường phèn lượng vừa đủ, chia uống vài lần trong ngày. Cũng có thể hấp kết hợp với há hẹ 10g, hạt chanh 10g.
3. Chữa ho, mất ngủ bằng quất
Quất 2 quả (bỏ vỏ, hạt, vách múi), bột ngó sen một ít, đường 100g, một ít hoa quế, nấu chè ăn.
Chữa ho gió, ho khan bằng quất.
Quả quất: Quả quất chín 10g, hoa hồng bạch 10g, hạt chanh 10g, rửa sạch, cho vào bát cùng với một ít mật ong hay đường phèn, đem hấp cơm 20 phút, lấy ra nghiền nát, chắt lấy nước để uống.
Chữa ho gà bằng quất.
Quất 10 quả, gừng tươi 6g, thiên trúc hoàng 6g. Sắc lấy nước uống ngày một lần
Chữa ho do phế nhiệt bằng quất.
Dùng quả quất với củ cải ép lấy nước uống.
4. Chữa ho, viêm phế quản bằng gừng.
Gừng: Có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống co thắt cơ trơn, giảm đau, giảm ho, hạ sốt, kháng histamin. Được dùng chữa ho, viêm phế quản. Ngày dùng 4-12g dạng thuốc sắc hoặc hoàn tán.
5. Chữa ho trẻ em bằng cải cúc
Dùng lá Cải cúc thái nhỏ 6g, thêm ít mật ong, hấp vào nồi cho tiết nước ra, chia nhiều lần uống trong ngày.
6. Chữa ho, viêm họng bằng cây rẻ quạt
Cây rẻ quạt: Ðể chữa ho, viêm họng, có thể phối hợp với rễ Mạch môn, Húng chanh, hoa Ðu đủ đực, đem giã nhỏ, hấp cơm, hoặc với rễ Cam thảo đất, rễ Đậu săng, giã ngậm.
7. Chữa ho có đờm, hen, ho ra máu, trẻ em ho gà bằng rễ dâu.
Vỏ rễ dâu(tang bạch bì): Ngày dùng 4-12g, sắc nước uống.
8. Chữa ho, viêm họng, khản tiếng bằng lá húng chanh
Lá Húng chanh non 5-10g giã nát vắt lấy nước cốt nóng. Hoặc đem giã nhỏ một nắm lá (15-20g), thêm nước, vắt lấy nước uống làm hai lần trong ngày. Đối với trẻ em, thêm ít đường, đem hấp cơm cho uống làm 2-3 lần.
9. Chữa ho mất tiếng bằng vỏ quýt
Trần bì(Vỏ quả Quýt chín) 12g sắc với 200ml nước, còn 100ml; thêm đường để vừa ngọt, uống dần trong ngày (Dược liệu Việt Nam).
10. Chữa ho có đờm bằng lá bạc hà.
Lá bạc hà tươi 50g vắt nước uống hàng ngày.
12. Chữa ho, có sốt, khó thở, tức ngực, khạc đờm vàng bằng hoa mướp.
Hoa mướp 12g rửa sạch hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 15 phút thì dùng được, pha thêm 20g mật ong, uống thay trà trong ngày, mỗi ngày dùng 2 thang.
13. Chữa ho lao, ho lâu ngày bằng cam thảo
Dùng Cam thảo nướng 120g tán bột, uống mỗi lần 4g, ngày uống 3-4 lần (Nam dược thần hiệu).
14. Chữa ho khó thở, viêm họng, khản tiếng bằng hạt mơ
Hạt Mơ: dùng trị ho khó thở, tức ngực đờm nhiều, Ngày dùng 4,5-9g, dạng thuốc sắc.
Quả Mơ: thường dùng làm thuốc thay vị Ô mai là quả của cây Mai - Prunus mume. Quả Mơ muối dùng chữa ho khó thở, viêm họng, khản tiếng.
15. Chữa ho nhiều đờm, khản tiếng bằng củ cải
Chữa ho nhiều đờm: Củ cải trắng 1kg, lê 1kg, gừng tươi 250g, sữa, mật ong mỗi vị 250g. Lê gọt vỏ bỏ hạt, củ cải, gừng tươi rửa sạch thái nhỏ. Cho từng thứ vào vải xô vắt nước để riêng. Đổ nước củ cải, lê đun to lửa cho sôi, bớt lửa cho đến khi đặc dính thì cho nước gừng, sữa, mật ong vào quấy đều đun sôi lại. Khi nguội cho vào lọ đậy kín dùng dần, mỗi lần một thìa canh pha vào nước nóng để uống. Uống ngày hai lần.
Trị khản tiếng: Lấy 3 củ cải trắng và 1 nhánh gừng tươi, rửa sạch, giã nhỏ gạn lấy nước để uống, uống trong 2 ngày.
16. Chữa ho gà bằng chanh
Lá Chanh tươi sắc với vài lát Gừng thêm đường đủ ngọt, uống dần.

(St)

P/S:

Nếu nhà mẹ nào có người nhà ho lâu ngày không khỏi, hen suyễn.... áp dụng những bài trên không hiệu quả có thể p.m với e. Gần nhà bà ngoại e có thầy thuốc đông y gia truyền có bài thuốc đặc trị ho, hen suyễn, ho dai dẳng lâu ngày không khỏi e sẽ lấy thuốc giúp cho. Cái này là do thằng cu Tũn nhà em nó bị ho. Khi cháu ho thì có đờm còn khi thở thì khò khè nghe đến là khó nhọc! Ngày cháu biếng ăn rất hay nôn trớ, đêm thì ngủ không sâu giấc khóc quấy. E cho đi khám uống đủ thứ thuốc cũng không đỡ. Sau có người mách đi châm cứu cũng đỡ được một chút nhưng tốn kém và vất vả cả nhà vì mỗi lần điều trị: bố làm xe ôm chở 02 mẹ con đi đi, về về 6-7 ngày....

May tuần trước về nhà bà ngoại chơi được mọi người mách, e sang lấy thuốc ho bên nhà thấy thuốc đông y. 03 hôm là Tũn khỏi. E mừng quá! Về đi buôn dưa với mọi người và lấy hộ cho vài anh chị em. Kết quả cũng rất ok! Mẹ nào quan tâm p.m e giúp! Đảm bảo 1-200k là khỏi liền. LH: Hằng Moon - 0987 290 785