Viêm mũi, chảy nước mũi – phải làm sao???

Mỗi khi con bị “viêm mũi”, nước mũi bị chảy ra, lúc đầu có thể là nước mũi trong, sau thì xanh lè, và dẫn đến con bị ho (bội nhiễm xuống họng làm viêm đường hô hấp) hoặc viêm tai giữa, hoặc... (thực ra có lần cho Bin đi khám tai mũi họng, một bác sỹ có nói với MCB thế này: Trẻ con ít khi/hiếm khi/không bị viêm mũimũi phát triển vẫn chưa hoàn chỉnh. Khi trẻ bị chảy nước mũi xanh, thì phần nhiều là do viêm VA chứ không phải viêm mũi như các bà mẹ vẫn tưởng. Và viêm VA rất dễ dẫn đến viêm tai giữa, viêm đường hô hấp trên... nếu không được xử lý kịp thời)
Nếu thấy con bắt đầu sụt sịt, nước mũi trong chảy ra, các mẹ rửa mũi và nhỏ thuốc cho con đúng cách thì ngăn chặn được các nguy cơ này (đỡ phải đến bác sỹ đúng không?). Có lần Chíp bị “viêm mũi” rất nặng, nước mũi xanh lè, và bị lâu mà mãi không khỏi. MCB được một người bạn hướng dẫn cho cách rửa mũi và về thực hiện cho con, chỉ qua ngày thứ 2 là mũi con đã khô dần, qua ngày thứ 3 thì khỏi hẳn.


tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Cách rửa mũi và tra thuốc mũi:

Cách thực hiện đơn giản như sau (trong trường hợp đã chảy nước mũi xanh kèm ho – MCB sẽ giới thiệu chi tiết dưới để các mẹ biết mức độ mà sử dụng cho con)

1. Thuốc cần:
a. Lọ Sterimar (Nước muối biển dạng xịt của Pháp – khi con đã chảy mũi xanh, thì nên dùng loại này vì hiệu quả rất cao, các loại khác như vesim... không ăn thua)
b. Otrivin (thuốc làm co mạch)
c. Argyrol 1 % (thuốc sát khuẩn)
d. Coje (siro uống chữa ho do viêm mũi, viêm mũi, chảy nước mũi)

2. Dụng cụ cần:
a. Dụng cụ hút mũi (MCB thường hút luôn bằng miệng, thấy hiệu quả cao hơn dù hơi mất vệ sinh)
b. Khăn

3. Thực hiện:
a. Đặt con ngồi trên lòng, vuông góc với mẹ, quay mặt về phía tay thuận của mẹ, 1 tay kẹp ra sau nách mẹ, một tay mẹ giữ tay con (như tư thế bế con cho bú nhưng cho con ngồi thẳng trong lòng)
b. Dùng lọ Sterimar và xịt vào hai bên lỗ mũi con, giữ cần xịt vài giây cho nước muối được phun mạnh và vào sâu bên trong mũi
c. Dùng khăn chậm (lau) chỗ nước muối (và dịch mũi) chảy ra ngoài
d. Dùng dụng cụ hút mũi hút sạch chỗ nước muỗi (và dịch mũi) cho đến khi thấy mũi con khô và sạch dịch mũi (mục đích là làm sạch mũi trước khi nhỏ thuốc, để thuốc có thể phát huy tối đa tác dụng, nếu bước này làm không sạch thì khi nhỏ thuốc, thuốc sẽ bị dịch mũi chặn lại và ko tiếp xúc được vào vùng bị tổn thương)
e. Nhỏ Otrivin 1 giọt vào mỗi bên mũi (mục đích là để làm cho các mao mạch mũi co lại, trợ giúp cho thuốc argyrol vào sâu bên trong) -- Dùng tối đa 4 lần cho một ngày: Sáng, Trưa, Chiều và Tối trước khi đi ngủ
g. Nhỏ Argyrol mỗi bên mũi 1 giọt (có tác dụng sát khuẩn)
h. Cho uống Coje theo liều lượng (giúp khô mũi, giảm ho do viêm mũi)

4. Chú ý:
a. Nếu con phản kháng thì bước a mới cần giữ tay con. Tốt nhất là nên vừa chơi, vừa chuyện trò rồi bất ngờ xịt vào mũi con, con sẽ giật mình chút nhưng sẽ đỡ sợ hơn, vì xịt nước muối thực ra “khá dễ chịu” chứ không đáng sợ
b. bước d, bắt buộc phải ngả người con nằm ngửa ra, giữ chặt tay và đầu để hút sạch dịch mũi... làm thật nhanh tay (chỉ mất vài giây là xong thôi). Các bước e và g cũng vậy.
c. Liều dùng tối đa là 7 ngày (nhưng nếu làm đúng thì thường chỉ 3 ngày là khỏi rồi)
d. Otrivin chỉ nhỏ 4 lần một ngày, nhưng nếu mũi bị chảy nhiều hơn, thì có thể rửa mũi nhiều hơn, nhưng bỏ qua bước có nhỏ otrivin nhé