Có phải bẹnh ung thư vú

em đi khám cách đây 1năm, sai đó có một cái U lành ở vú và đã mổ. bác sỹ nói chỉ là U lành. Nhưng gần đây do em làm nhiều ( luôn phải co kéo ) nên vú hơi xưng lên và đau. khi sờ vào thì thấy có cục cứng cứng ở cả 2 bên vú giống nhau vậy có phải là dấu hiệu của bệnh ung thư vú không?? em lo quá
Trả lời 16 năm trước
U xơ (fibroadenoma) tuyến vú thường thấy ở đàn bà trong lứa tuổi 21-25. Trong 20% các trường hợp, vú có nhiều u fibroadenoma, kích thước từ vài mm đến trên 5 cm. U có thể đau nhức trong lúc kinh nguyệt. U thường hình tròn hay bầu dục, cứng, và trơn trợt khi được nắn bóp. Những u này có thể tự nhiên nhỏ lại và biến mất, một số có thể giữ nguyên hoặc gia tăng kích thước. Định bệnh bằng sinh thiết (biopsy) với kim nhỏ, hoặc cắt một cục nhỏ để xét nghiệm dưới kính hiển vi. Nếu kết quả sinh thiết cho thấy có tế bào bất thường (atypical) thì nên giãi phẫu để cắt bỏ hết khối u. Nếu u to hơn 3 cm, gây đau nhức, hoặc gia tăng kích thước thì cũng nên được cắt bỏ. Nếu không ở trong những trường hợp kể trên thì u chỉ cần được theo dõi. Sau một thời gian, nếu u không thay đổi ghì không cần phải theo dõi nữa. U xơ fibroadenoma không trở thành ung thư. Tuy nhiên, phụ nữ có u xơ fibroadenoma vẫn có thể bị u thư như tất cả các phụ nữ khác. Ung thư có thể mọc ở cùng nơi với u xơ, nhưng không phải do u xơ biến thành ung thư. Phụ nữ bị u xơ vú cũng cần được theo dõi để phát hiện ung thư vú sớm như mọi phụ nữ khác. Chúc Bạn mạnh khoẻ.
Nguyễn Thị Hương
Nguyễn Thị Hương
Trả lời 9 năm trước

Trước hết, chị cần nghỉ ngơi và giữ gìn sức khỏe. Lao lực không bao giờ là tốt, nhất là với thể trạng cơ thể đang không tốt. Vẫn biết là mưu sinh nhưng cần sắp xếp cho hợp lý để sức khỏe được hồi phục.

để có kết luận chính xác về bệnh lý tuyến vú và phương pháp điều trị, chị có thể tới Phòng khám đa khoa Thiên Hòa, 73 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy. Các bác sĩ sẽ kiểm tra và đưa ra kết luận về bệnh lý mà chị có thê mắc phải.

Chúc chị khỏe!