Thuốc ngừa thai có gây ung thư?

Thuốc ngừa thai là một phương tiện đơn giản, phổ cập và hiệu quả trong kế hoach hóa gia đình. Nhưng gần đây, có nhiều bài báo đề cập vấn đề thuốc ngừa thai có liên quan đến một số ung thư của nữ giới khiến tôi khá lo lắng.

Xin hỏi, thuốc ngừa thai có gây ung thư thật không?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Ung thư là một nhóm bệnh phức tạp liên hệ với nhiều nguyên nhân. Do đó việc tìm ra nguyên nhân gốc (root causes) của một bệnh ung thư là vô cùng khó và hầu như không thể thật chính xác.

Một khó khăn thứ hai là ung thư diễn tiến lâu dài nên khó thực hiện các nghiên cứu tiến cứu (prospective assay), mà hầu hết là khảo sát thống kê hồi tố, nên mức độ tin cậy không cao.

Những yếu tố khởi phát ung thư

Ung thư thường do rối loạn di truyền trong DNA của tế bào. Một số thay đổi này có thể được di truyền từ cha mẹ, còn đa số do môi trường sinh sống.

Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC), Chương trình Độc học Quốc gia Hoa Kỳ (NTP) và Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), đưa ra danh sách các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng nguy cơ ung thư gồm:

(1) Lối sống: chế độ dinh dưỡng, sử dụng thuốc lá, hoạt động thể chất, vv, (2) Mức độ phơi nhiễm với cá tia, bức xạ: ánh sáng trời, tia cực tím, khí radon, tác nhân gây viêm, vv,

(3) Phương thức điều trị y học: tia X, bức xạ hạt nhân, các loại thuốc hóa trị, hormone, thuốc ức chế miễn dịch, vv,

(4) Tác nhân phơi nhiễm tại nhà, cơ quan làm việc,

(5) Ô nhiễm không khí….

Thành phần thuốc ngừa thai

Các thuốc ngừa thai chia làm hai nhóm:

(1) chứa cả hai hóc môn nữ tổng hợp tương tự của estrogen và progesterone, nên còn gọi là "thuốc tránh thai kết hợp" và

(2) loại chỉ chứa progestin, dạng tổng hợp của progesterone, nên được gọi “thuốc ngừa thai mini” hay “ thuốc ngừa thai chỉ có progesterone” (progestogen-only Pill or POP).

Thuốc ngừa thai có gây ung thư không ?

Người ta ghi nhận, hóc môn estrogen và progesterone tự nhiên cũng có ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của một số loại bệnh ung thư. Cho nên, nhiều nhà khoa học liên tưởng rằng thuốc ngừa thai có các hóc môn tổng hợp cũng có khả năng ảnh hưởng tương tự. Tuy nhiên, kết quả của rất nhiều nghiên cứu khoa học nghiêm túc lại cho kết quả về mối liên quan giữa sử dụng thuốc tránh thai và nguy cơ ung thư lại không đồng nhất. Nhìn chung, các nguyên cứu cho thấy nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và buồng trứng thường có xu hướng giảm xuống, trong khi nguy cơ ung thư vú, cổ tử cung, và ung thư gan lại tăng lên khi sử dụng thuốc ngừa thai kéo dài.

Đôi điều bàn luận

Cũng cần lưu ý, chất ô nhiễm không gây ung thư trong mọi trường hợp, và trong tất cả mọi lúc, mọi nơi. Thường chỉ có thể gây ra ung thư sau thời gian kéo dài, với mức độ phơi nhiễm cao và trên cá nhân cụ thể.

Ung thư là một nhóm bệnh phức tạp và liên hệ với rất nhiều nguyên nhân đan xen nhau. Do đó, gần như không thể có một nguyên nhân gốc cho một bệnh ung thư nào đó.

Hiện nay, hầu như tất cả thầy thuốc, nhà nghiên cứu đều thống nhất rằng “Thuốc tránh thai cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến vài loại ung thư theo những cách khác nhau, nhưng tổng thể nó ngăn chặn ung thư nhiều hơn so với nó gây ra”. Cho nên quý bà nên quan tâm, lưu ý, nhưng cũng đừng quá lo lắng khi sử dụng các loại thuốc ngừa thai.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Uống thuốc ngừa thai có nguy cơ ung thư nhé. Bạn nên chuyển sang dùng biện pháp khác, ví dụ như dùng BCS hoặc cấy que tránh thai sẽ an toàn hơn.