Bị ung thư lưỡi, có phải kiêng ăn đường?

Thưa các anh chị,

Ba em bị ung thư lưỡi có phải kiêng ăn đường không? Có cách nào làm giảm đau lưỡi không ạ? .

Hung Tam
Hung Tam
Trả lời 7 năm trước

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính, hiếm gặp ở người trẻ tuổi, đặc biệt ở người không có tiền căn hút thuốc lá hay gia đình bị ung thư vòm họng. Hơn nữa, bệnh ung thư thường diễn tiến kéo dài, nặng dần lên nếu không điều trị.

Bệnh cảnh của em là mới xuất hiện gần đây, có cả yếu tố khởi phát là sau ăn bánh lạnh với triệu chứng của viêm họng, viêm thanh quản thì phù hợp với bệnh viêm họng cấp hơn là ung thư vòm họng.

Cách tốt nhất để chẩn đoán bệnh chắc chắn, loại trừ lo lắng mắc bệnh ác tính, em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng, để được kiểm tra toàn diện và điều trị thích hợp. Trong khi đó, em nên hạn chế uống nước đá lạnh vì sẽ làm viêm họng nặng hơn, kéo dài hơn.

Tong Giang
Tong Giang
Trả lời 7 năm trước

Việc lựa chọn các thực phẩm cho người bệnh ung thư lưỡi khá phức tạp vì căn bệnh khiến cho lúc nào miệng của bệnh nhân cũng bị đau giống như bị nhiệt miệng.

Người bệnh rất muốn ăn nhưng lại không ăn được và khó nuốt. để giảm bớt khó chịu khi ăn và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thì sữa và cháo trắng nấu loãng, nước hầm (có đủ rau củ quả thịt cá) và nước ép trái cây là một giải pháp tối ưu nhất; đồng thời cũng cần khuyên người bệnh uống đủ nước trong ngày (2.5 - 3 lít). Người bệnh không cần thiết phải kiêng ăn đường nếu không có kèm đái tháo đường.

Để giảm đau ở lưỡi, nên súc miệng với nước muối pha loãng hoặc povidine pha loãng loại dùng súc miệng ngay sau khi ăn để tránh bám cặn thức ăn ở lưỡi, nếu còn đau nhiều thì cần thuốc giảm đau (theo chỉ định của BS phù hợp với chức năng gan, thận, tim)