Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 10 năm trước

Mỗi năm, Việt Nam có trên 15.000 ca mới được chẩn đoán ung thư dạ dày và hơn 11.000 ca tử vong vì bệnh này. Đây là bệnh ung thư phổ biến hàng thứ 2 trong số 10 loại ung thư nguy hiểm thường gặp tại nước ta.

Ung thư dạ dày: khó phát hiện, tử vong cao

Triệu chứng lâm sàng của viêm dạ dày thông thường và ung thư dạ dày rất khó phân biệt, đều là đau rát vùng thương vị, đầy bụng, khó tiêu, chỉ chẩn đoán phân biệt khi nội soi dạ dày để quan sát tổn thương và lấy mẫu tế bào sinh thiết, làm các xét nghiệm khác.

Đại đa số bệnh nhân ung thư dạ dày khi đau quá không chịu được, gầy sút nhanh mới đến viện khám thì đã ở giai đoạn nguy hiểm, nên tiên lượng rất xấu, chỉ có 15% bệnh nhân sống thêm được 5 năm.

Ung thư dạ dày có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể và cơ hội hồi phục thấp, gây tỷ lệ tử vong rất cao. Thời gian sống của người mắc bệnh trung bình thường dưới 1 năm bất kể khối u ban đầu nằm ở vị trí nào. Hiện tại, chưa có phương pháp nào để kéo dài khoảng thời gian này.

Vì vậy, cách tốt nhất là kiểm soát triệt để các nguyên nhân gây bệnh để hạn chế tiến triển thành ung thư dạ dày

Nguyên nhân gây ung thư dạ dày

- Viêm dạ dày mạn tính: có nguy cơ ung thư dạ dày rất cao. Những người đã từng cắt bỏ một phần dạ dày do viêm dạ dày mạn cũng có khả năng mắc ung thư dạ dày sau nhiều năm phẫu thuật. Trong các bệnh về dạ dày thì đáng sợ nhất là viêm, loét bờ cong nhỏ, tiền môn vị, môn vị hoặc có thể viêm loét hang vị rất dễ biến chứng thành ung thư hóa.

- Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP): gây viêm loét dạ dày và làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai nhiễm vi khuẩn này cũng phát triển thành ung thư dạ dày.

- Tiền sử gia đình: cha mẹ, anh, chị em, hoặc con cái của một người có tiền sử ung thư dạ dày cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

- Ăn nhiều đồ nướng, hút thuốc, uống nhiều rượu bia, thiếu hoạt động thể chất, hoặc béo phì.

Lời khuyên của thầy thuốc

Bệnh viêm loét dạ dày chủ yếu do vi khuẩn HP, vi khuẩn này lây theo đường ăn uống nên ăn uống hợp vệ sinh là khâu quan trọng hàng đầu để phòng tránh nhiễm khuẩn. Trong gia đình khi có người bị viêm loét dạ dày tá tràng thì bát, đũa, cốc, chén... không nên dùng chung hoặc phải nhúng vào nước sôi sau khi đã rửa sạch. Cần xóa bỏ thói quen mớm cơm cho trẻ với bất kỳ hình thức nào để tránh lây bệnh.

Không tự mua thuốc aspirin, corticoid, thuốc NSAID (thuốc điều trị khớp) để tự điều trị.

Ăn uống khoa học, điều độ, không hút thuốc, lạm dụng rượu bia, không ăn quá chua cay và tránh căng thẳng thần kinh.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Do một loại vi khuẩn có tênHelicobacter pylori gây nên, ngoài ra còn một số nguyên nhân sau:

- Di truyền, nếu trong gia đình có người bị ung thư dạ dày thì tỷ lệ con cháu mắc bệnh rất cao.

- Nhóm máu, những người thuộc nhóm máu A có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

- Chế độ ăn uống, ăn quá nhiều đồ nóng, nhiều dầu mỡ, ... cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Trong khi các nguyên nhân chính xác của ung thư dạ dày vẫn chưa được biết, các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày bao gồm:

  • Một chế độ ăn uống nhiều thức ăn hun khói và mặn
  • Một chế độ ăn uống ít trái cây và rau
  • Tiền sử gia đình bị ung thư dạ dày
  • Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn sống trong niêm mạc nhầy của dạ dày
  • Viêm dạ dày mãn tính, trong đó đề cập đến một tình trạng viêm dạ dày lâu dài
  • Thiếu máu ác tính, đó là sự sụt giảm các tế bào hồng cầu xảy ra khi ruột không thể hấp thụ vitamin B12 một cách bình thường
  • Hút thuốc
Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về ung bướu, bệnh ung thư dạ dày có nguyên nhân chủ yếu từ một loại vi khuẩn có tên khoa học là Helicobacter pylori gây ra. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể mắc bệnh ung thư dạ dày vì một số nguyên nhân sau:

– Đã từng mắc bệnh ung thư dạ dày mãn tính

– Trong gia đình có người đã từng bị ung thư dạ dày

– Nhóm máu và giới tính cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày, cụ thể: người có nhóm máu A và nam giới thường có khả năng mắc bệnh cao hơn nhóm đối tượng còn lại gấp 3 lần

– Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, lối sống không lành mạnh và kém vận động.

Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người và mức độ xâm lấn trong từng trường hợp, các bác sĩ sẽ áp dụng những phương pháp điều trị khác nhau như:

Phẫu thuật: Đây là phương pháp duy nhất và hiệu quả nhất đối với điều trị ung thư dạ dày giai đoạn đầu thông qua việc cắt bỏ một phần hay toàn bộ dạ dày và các hạch nách xung quanh.

Hóa trị và xạ trị: thường được chỉ định áp dụng nhằm làm giảm triệu chứng cũng như làm chậm tiến trình phát triển bệnh. Hai phương pháp này có thể được sử dụng riêng rẻ hoặc kết hợp với nhau để có được kết quả tối ưu nhất. Tuy nhiên, phương pháp này có điểm hạn chế là gây ảnh hưởng đến cả những tế bào lành mạnh và gây triệu chứng phụ. Do vậy, cần có sự theo dõi chặt chẽ từ các bác sĩ có kinh nghiệm.