Tôi có cô con gái năm nay 14 tuổi , và mới bắt đầu có kinh lần đầu cách đây 4 tháng trước

Con gái tôi có kinh 4 tháng trước 1 lần đó và rồi từ ngày đó tới giờ chưa thấy có kinh lại . và rồi có sao ko có bị ảnh hưởng gì ko ? Xin góp ý giùm tôi , cám ơn .

hehehehe
hehehehe
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn! Với tình trạng của con gái bạn mình nghĩ bạn nên đưa con đến bác sĩ để được khám và trẩn đoán bệnh 1 cách chính xác nhất. Bạn có thể đọc qua bài viết dưới đây để hiểu thêm về vấn đề này :

Chu kỳ kinh nguyệt
Hầu hết bạn gái có kinh lần đầu trong khoảng từ 10 đến 16 tuổi, được gọi là menarche (lần hành kinh đầu tiên)
Bác sĩ thường nói về chu kỳ kinh nguyệt – số ngày tính từ ngày bắt đầu hành kinh lần này đến ngày bắt đầu của lần tiếp theo- là 28 ngày. Nhưng 28 ngày chỉ là con số bác sĩ thường dùng. Độ dài chu kỳ này có thể từ 24 đến 34 ngày. Và bạn gái có thể sẽ thấy chu kỳ của mình khác nhau qua các tháng, đặc biệt là những năm đầu sau kỳ kinh đầu tiên.
Ngày đầu tiên kỳ kinh là Ngày 1 của chu kỳ. Vào khoảng Ngày 5, tuyến yên ra lệnh cho buồng trứng chuẩn bị xuất ra một trong số trứng nó cất giữ. Trứng này sẽ phát triển toàn diện. Cùng lúc đó, vành dạ con sẽ dày lên để làm tổ cho trứng được thụ tinh trong trường hợp bạn gái có thai.
Vào khoảng Ngày 14 của chu kỳ 28 ngày, trứng này rời ra ( được gọi là việc rụng trứng). Trứng đi xuống ống dẫn trứng vào tử cung. Nếu trứng không được thụ tinh bởi tinh trùng, nó bắt đầu rơi xuống. Khoảng 2 tuần sau, mô ngoài thành tử cung và trứng ra khỏi cơ thể khi hành kinh và toàn bộ quy trình bắt đầu lặp lại- đó là lý do tại sao chúng ta gọi nó là chu kỳ.
Chúng có vẻ thật gọn gang và trật tự. Nhưng cơ thể bạn gái không hoàn toàn hoạt động theo quy trình này. Trong hai năm đầu tiên sau kỳ hành kinh đầu tiên, nhiều khi cơ thể sẽ bỏ ra vài chu kỳ hoặc có chu kỳ không đều đặn. Bệnh, thay đổi trọng lượng đột ngột hoặc stress có thể góp phần vào việc này bởi vì một phần của não điều chỉnh chu kỳ bị ảnh hưởng bởi những tác động như thế.
Chu kỳ không đều không có nghĩa là bất thường
Vài bạn gái có chu kỳ đến chính xác như đồng hồ. Số khác lại có chu kỳ xê dịch qua các tháng. Nhiều bạn gái luôn có chu kỳ đều đặn nhưng thỉnh thoảng bỏ qua một kỳ kinh hoặc có thêm kỳ kinh trong thời gian bị áp lực hoặc stress. Thực tế, bạn sẽ thấy khi bạn đi xa, hoặc có thay đổi lớn trong lịch sinh họat làm việc, kỳ kinh của bạn sẽ đến muộn. Tất cả điều này là bình thường.
Cũng không có vấn đề gì nếu số ngày hành kinh thay đổi. Thỉnh thỏang bạn ra kinh trong 2 ngày, có khi lại kéo dài cả tuần. Đó là vì hóc môn do cơ thể sinh ra khác nhau giữa các chu kỳ và nó tác động đến thời gian ra kinh.
Làm thế nào biết được mình sắp đến kỳ kinh? Nếu chu kỳ của bạn không đều, hãy chú ý đến những dấu hiệu mà cơ thể bạn cho thấy, gồm :
- Đau lưng hay thấy lưng cứng đơ ra.
- Thấy ngực nặng hoặc đau ngực
- Nhức đầu
- Nổi mụn
- Ngủ không sâu
- Thay đổi tính khí
- Người căng phồng lên
Kinh nguyệt không đều hầu hết là do những thay đổi bình thường khi bạn ở tuổi teen. Vào thời điểm nào đó khi bạn đã trưởng thành, chu kỳ sẽ ổn định. Thường là 3 năm sau kỳ kinh đầu tiên của bạn.
Dù vậy, vài bạn có chu kỳ không đều – hoặc hoàn toàn ngừng ra kinh – có thể là kết quả của thuốc, vận động quá sức, thiếu cân trầm trọng, hoặc ăn uống không đủ calories. Vài bạn khác là do rối loạn hóc môn. Chẳng hạn, rối loạn tuyến giáp có thể gây kinh nguyệt không đều nếu lượng kích thích tố tuyến giáp trong máu trở nên quá cao hay quá thấp.
Vài phụ nữ có kinh nguyệt không đều do cơ thể sản xuất ra quá nhiều kích thích tố nam androgen , là loại hormone làm phát triển cơ, lông mặt, và làm trầm giọng ở nam và làm phát triển lông mu và chiều cao ở nữ. Lượng androgen cao có thể gây mọc lông ở mặt, cằm, ngực và bụng, và thỉnh thoảng liên quan đến thừa cân quá mức.
Nếu bạn có những vấn đề này, hoặc kinh nguyệt của bạn không đều trong 3 năm hoặc hơn, hãy gặp bác sĩ. Bác sĩ có thể kê thuốc điều chỉnh hormone, hoặc phương thuốc trị liệu khác, hoặc đưa ra lời khuyên về cách sinh hoạt để giúp bạn có kinh nguyệt đều đặn.
Bạn cũng nên gặp bác sĩ khi đã có quan hệ và bạn bị lỡ kỳ kinh. Nó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có thai. Bạn cũng nên đi khám nếu kỳ kinh kéo dài hơn 7 ngày, ra kinh nhiều, hoặc kèm theo đau thắt bụng dữ dội.
Trong thời gian này, nếu kinh nguyệt bạn không đều đặn, hãy để vài miếng băng vệ sinh hoặc tăm-bông trong túi, để bạn luôn sẵn sàng khi kỳ kinh đến.