Xin hỏi biểu hiện của bệnh ung thư máu? Các dấu hiệu sau có phải ung thư máu không?

Ai có thể cho tôi biết: Kết quả xét nghiệm tổ chức tuỷ sinh máu cho thấy: Bè xương và các khoang sinh máu (KSM) bình thường, trong 1 số KSM tăng sinh mạnh TBàocác KSM còn lại mật độ tế bào tăng nhẹ hoặc vừa, dòng hồng cầu gặp chủ yếu tuổi đa sắc và ưa acid. Dòng bạch cầu hạt tăng sinh ở mọi lứa tuổi, biến đổi hình thái. Dòng mẫu tiểu cầu tăng sinh, đứng rải rác trong các KSM, có chỗ tập trung thành đám, rối loạn hình thái. Tăng sinh xơ rải rác trong các KSM. Kết quả trên có phải là bị bệnh ung thư máu không ?

(Trần Văn Xuyền)

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Nếu bạn muốn tìm hiểu về các biểu hiện của bệnh ung thư máu thì mình có sưu tầm được bài viết này:

Ung thư máu (Leukemia) hay còn có tên gọi là Ung thư Bạch Cầu, là ung thư của cơ quan tạo ra các huyết cầu như tủy xương và hệ thống bạch huyết.
Trong ung thư máu các bạch cầu được sản xuất 1 cách nhanh chóng rối loạn tạo ra các bạch cầu bất thường không hoạt động được và các bạch cầu ung thư nầy lần lần xấm lấn đến các hồng cầu và tiểu cầu ngăn chận sản xuất và phá hủy các tế bào nầy.
Nói chung ung thư máu chia làm 2 dạng cấp tính và mản tính.

- Ung thư máu cấp tính có triệu chứng sớm, tiến triển nhanh, nếu không chẩn đoán và điều trị sớm sẽ đưa đến tử vong nhanh.

- Ung thư máu loại mản tính có tiến triển chậm, thường không có hay có ít triệu chứng trong nhiều năm.

Các triệu chứng của ung thư máu thường không rỏ rệt trong thời gian đầu, chỉ tương tự như cảm cúm. Khi triệu chứng trở nên rỏ rệt thì tập trung vào 3 yếu tố:
·
- Nhiễm trùng : do các bạch cầu(có nhiệm vụ chống nhiễm trùng ) bị ung thư

- Thiếu máu : do các hồng cầu bị hủy hoại.

- Chảy máu : do các tiểu cầu bị hủy hoại.

Các triệu chứng thường thấy trong ung thư máu : mệt mỏi thường xuyên,nóng sốt hay bị lạnh run, hay bị nhiễm trùng, nổi hạch(thường ở hạch cổ,nách, háng bẹn ),kém ăn, mất cân, đau nhức các khớp xương,dể bị chảy máu như chảy máu dưới da , chảy máu răng, mũi. Gan và lá lách có thể to ra,. Ở thể cấp tính, nhất là ở trẻ em ( ở trẻ em ung thư máu thuờng ở dạng cấp tính) hay di căn đến não nên có thể có những triệu chứng như nhức đầu, kinh giật, giảm thị giác. nôn, ói..

Chần đoán ( xét nghiệm ) :
Chẩn đoán ung thư máu dựa vào bệnh sử, khám lâm sàng: bác sĩ khám biểu hiện thiếu máu, xem có nổi hạch, chảy máu dưới da, gan lách to v.v.. như nói trên. Chẩn đoán cận lâm sàng như thử máu đếm số lượng các bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu và quan sát hình dạng của các tế bào nầy ở phết máu ngoại biện. Nếu nghi ngờ là ung thư máu thì làm sinh thiết tủy xương để xác định chẩn đoán. Bác sĩ cũng có thể cho làm chọc dò tủy sống để tìm tế bào ung thư trong hệ thần kinh trung ương.

Thêm 1 vài chi tiết về cách phân loại ung thư máu theo loại tế bào bị ung thư :

1/Ung thư máu cấp tính bạch cầu nguyên bào tủy. Là dạng ung thứ máu thường nhất, có thể ở trẻ em và người lớn.
2/ Ung thư máu cấp tính nguyên bào lympho. Đây là dạng ung thư máu thường nhất của trẻ em ( 60-70% ung thư máu ở trẻ em).
3/ Ung thư máu mản tính nguyên bào tủy thường ở người lớn. Đặc tính của loại nầy có bất thường của nhiễm thể gọi là Philadelphia !
4/ Ung thư máu mản tính nguyên bào lympho thường ở ngườì lớn, rất hiếm ở trẻ em. Thường không gây triệu chứng trong nhiểu năm.

Hiện tại các phương pháp điều trị bệnh ung thư máu chủ yếu vẫn là thay tủy xương của người bệnh với tủy xương của một người hiến có tủy xương phù hợp (thích hợp nhất là người có chung huyết thống với người bệnh) để thay thế phần tủy xương đã bị hư hỏng và kích thích sinh ra hồng cầu cũng như kìm hãm sự gia tăng đột biến của bạch cầu.

Đầu năm nay, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Hà Nội đã tiến hành thành công ca ghép tế bào cho bệnh nhân Nguyễn Thị Lan 21 tuổi, quê Bắc Ninh (sinh viên Trường ĐH Y Hải Phòng)
Ngày 31/5/2008, bệnh nhân được truyền tế bào gốc tạo máu lấy từ người chị gái ruột sau một quá trình điều trị hóa chất giảm các tế bào ung thư.

Sau đó bệnh nhân được truyền 5 đơn vị khối hồng cầu và 5 đơn vị khối tiểu cầu gạn tách từ một người cho bằng phương pháp dùng tia xạ lọc bạch cầu.

Sau năm ngày điều trị bạch cầu bắt đầu giảm và sau 10 ngày lượng bạch cầu đã trở về trạng thái bình thường. Bệnh nhân có biểu hiện sốt và bệnh ghép chống chủ (tế bào được ghép chống lại cơ thể) gan bàn tay và chân nổi nốt đỏ. Bệnh nhân được điều trị thuốc kháng sinh và ức chế miễn dịch trong suốt thời gian điều trị là 100 ngày theo quy định. Xét nghiệm của bệnh nhân đã được gửi sang Viện Sức khỏe Hoa Kỳ với tủy đồ hoàn toàn bình thường, không tìm thấy tế bào ung thư. Bệnh nhân đã xuất viện ngày 10/07 trong tình trạng khỏe mạnh. Hiện tại vẫn đang theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân .

Hy vọng sẽ sớm có thêm nhiều cách để điều trị căn bệnh này.

tranhoan bich
tranhoan bich
Trả lời 8 năm trước

Chào bạn !

Những dấu hiệu nghi ngờ ung thư máu (gọi là triệu chứng lâm sàng): Cơ thể dễ bầm tím, đau xương khớp, hay bị hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi thường xuyên và sưng hạch, đó là những dấu hiệu thường thấy của bệnh ung thư máu.

Kết quả xét nghiệm (gọi là cận lâm sàng): Như bạn miêu tả là chưa đủ yếu tố kết luận bệnh nhân bị ung thư máu.

Lời bàn: Nhiều người vẫn cho rằng cứ mắc bệnh ung thư là...chết ! Điều đó hiện nay không đúng. Với tiến bộ của y học hiện đại và trình độ của các y bác sĩ hiện nay, nhiều bệnh nhân bị ung thư nói chung và những bệnh nhân bị ung thư máu nói riêng đã thoát “án tử hình”, họ đã chiến thắng ung thư, trở về hòa nhập cộng đồng.

Được biết, ở Viện Huyết học Trung ương có nhiều bệnh nhân chiến thắng ung thư máu (hoặc chung sống với nó đã nhiều năm), họ thành lập câu lạc bộ để chia sẻ kinh nghiệm điều trị, tuyên truyền giúp đỡ những bệnh nhân, giúp họ có thêm niềm tin và nghị lực chữa bệnh.

Đã có nhiều bài báo nói về những người chiến thắng ung thư (rất nhiều), gần đây trong loạt bài “thoát ung thư nhờ bài thuốc, cách chữa hay” của Báo Khoa học & đời sống (số 92, ngày 03/8/2015) có bài viết về bác Ôn Văn Hòa ở Hưng Yên (Số ĐT: 0977.195648) là người bị ung thư máu xâm lấn tủy xương, đã chiến thắng ung thư sau 7 năm mắc bệnh nhờ thực hiện tốt chỉ định của thầy thuốc và may mắn gặp bài thuốc quí của Đông y, hiện đang khỏe mạnh như người chưa hề mắc bệnh - Bác là người tiêu biểu trong nhiều người đã chiến thắng ung thư.

Chia sẻ lo lắng với những bạn có người thân bị ung thư và các bạn quan tâm đến căn bệnh hiểm nghèo này ở VN đã cướp sinh mạng thàng chục ngàn người mỗi năm, tôi gửi tặng bạn (các bạn) bản sao cuốn sách “ung thư xin đừng tuyệt vọng” của Giáo sư, bác sỹ Nguyễn Chấn Hùng (hiện là chủ tịch Hội ung thư VN). Nếu bạn cần tham khảo thì để lại họ tên, địa chỉ, tôi sẽ gửi tặng qua đường bưu điện vì là sách nên không gửi được qua email (tặng miễn phí).

Chúc bạn và những người thân nhiều sức khỏe, an lành.

Trần Văn Hoan

tranhoanbich@yahoo.com.vn

ĐT 01663792894

Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

Thông thường các bệnh nhân ung thư máu hay chủ quan và dễ bỏ qua các triệu chứng của bệnh vì nó không có đặc trưng và cũng không được thể hiện rõ ràng. Tuy nhiên, nếu cảm nhận được các dấu hiệu dưới đây, bạn cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn điều trị.

– Sốt, nhức đầu, đau nhức xương khớp: có nguyên nhân từ sự chèn ép trong tủy

– Mệt mỏi, suy nhược, da dẻ nhợt nhạt do thiếu hồng cầu

– Dễ bị nhiễm trùng do chức năng chống nhiễm khuẩn của bạch cầu không thực hiện được.

– Dễ bị bầm tím, chảy máu chân răng do sự suy giảm khả năng làm đông máu.

– Chán ăn, sụt cân nhanh chóng

– Ra mồ hôi về ban đêm nhất là đối với bệnh nhân nữ

– Cảm giác khó chịu, chướng và sưng nề vùng bụng.

Tùy theo từng giai đoạn phát triển của bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị ung thư máu khác nhau, bao gồm:

Phương pháp hóa trị: là phương pháp giúp tiêu diệt tế bào ung thư trong cơ thể thông qua điều trị hóa chất (có thể là đơn hóa chất hoặc phối hợp đa hóa chất tùy theo phác đồ điều trị của bác sĩ).

Phương pháp điều trị đích: là phương pháp ức chế hoạt động của các protein bất thường và đồng thời ngăn chặn sự phát triển của tế bào ác tính.

Phương pháp điều trị sinh học: là phương pháp kích thích sự miễn dịch tự nhiên của cơ thể để giúp chống lại tế bào ung thư.

Phương pháp ghép tế bào gốc: là phương pháp điều trị ung thư máu bằng cách ghép tế bào gốc giúp nhằm tạo điều kiện cho hóa chất liều cao thực hiện được. Bao gồm 2 cách: ghép tế bào gốc tự thân và ghép tủy dị thân.

Hiện nay, phương pháp điều trị bệnh ung thư máu được áp dụng chủ yếu vẫn là thay tủy xương của bệnh nhân bằng tủy xương của người nhà hoặc một người hiến phù hợp. Từ đó, có thể kích thích cơ thể sinh ra hồng cầu và kìm hãm sự gia tăng đột biến của bạch cầu. Tuy nhiên, khả năng thành công của phương pháp này rất thấp và khả năng bệnh tái phát cũng rất lớn.