Điều trị ung thư có ảnh hưởng đến chuyện “yêu”?

Tôi đang phải dùng thuốc hormone và cả xạ trị để chữa ung thư tiền liệt tuyến. Hiện tôi gần như bất lực. Tôi sẽ bị như thế này đến hết đời sao? Có cách nào cải thiện tình hình không?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Khoảng 70% bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến phải dùng tới xạ trị không thể duy trì được tình trạng sẵn sàng chiến đấu của “cậu nhỏ”. Đầu tiên, phải khẳng định ngay rằng, ngay cả khi bạn chỉ dùng phương pháp xạ trị thì nguy cơ bất lực vẫn rất cao. Mặc dù xạ trị mang lại hiệu quả tốt trong điều trị ung thư tiền liệt tuyến nhưng khoảng 70% bệnh nhân không thể lấy lại được “sức mạnh đàn ông”. Đó là bải vì các tia xạ đã làm tổn thương các động mạch cung cấp máu cho khu vực vốn rất cần máu mỗi khi muốn “nghênh chiến” này. Sự tổn thương này sẽ trở nên đặc biệt rõ ràng sau khi đợt điều trị kết thúc được vài tháng. Những nam giới phải dùng xạ trị trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt thường được dùng thuốc nhóm LhRh bởi vì những thuốc này giúp giảm kích thước và sự phát triển của khối u ác tính và làm cho các tế bào trở nên dễ bị tiêu diệt hơn khi chiếu tia xạ vào. Tuy nhiên, cũng như phương pháp xạ trị, các loại thuốc này cũng góp phần ngăn cản quá trình cương cứng của “cậu nhỏ”. Vì các loại thuốc nhóm LhRh sẽ ức chế hoàn toàn việc sản xuất hormone giới tính nam là testosterone. Đây thực sự là sự chấm dứt hoàn toàn bởi vì testosterone nuôi dưỡng khối u ác tính ở tuyến tiền liệt – giống như chúng ta đổ paraffin vào lửa vậy. Thật không may, sự ức chế hoàn toàn việc sản xuất hormone này cũng đồng nghĩa với việc mất khả năng “làm đàn ông đích thực”. Để tránh những ảnh hưởng từ việc dùng thuốc nhóm LhRh, một số chuyên gia ung thư thay vì kê cho bệnh nhân các loại thuốc “khử” hoàn toàn hormone, sẽ kê các loại thuốc flutamide mà chỉ có tác dụng thu co khối u. Đó chính là loại thuốc bạn đang uống. Các loại thuốc hormone này sẽ khiến hormone giới tính nam khó “phát huy khả năng” chứ không phải là chấm dứt quá trình sản xuất. Từ đó sẽ làm giảm nguy cơ ảnh hưởng tới đời sống tình dục của người bệnh do thuốc chỉ tấn công các tế bào ung thư. Trong trường hợp của bạn, chứng bất lực là một xác suất và bạn hơi thiếu may mắn 1 chút. Vậy thì bạn nên trao đổi với bác sĩ đang điều trị ung thư cho mình. Có nhiều khả năng là khi bạn ngừng thuốc, khả năng tình dục sẽ được khôi phục, mặc dù không thể là ngay lập tức. Ngoài ra, có một số cách để cải thiện tình trạng bất lực là dùng thuốc hỗ trợ cương dương, loại thuốc có tác dụng đẩy nhanh máu dồn về “cậu nhỏ”; hoặc thực hiện 1 cuộc phẫu thuật cấy mô. Cuối cùng, quan trọng nhất là bạn đừng xấu hổ chia sẻ những điều như thế này với bác sĩ đang điều trị cho mình. Bởi đôi khi, các bác sĩ vẫn thừa nhận rằng họ nghĩ bệnh nhân ổn vì không thấy nói năng gì.
tranconghoan
tranconghoan
Trả lời 14 năm trước
Tôi chia sẻ với bạn về nỗi lo lắng chống chọi với căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến bạn đang mắc phải (tôi cho rằng đó mới là nỗi lo lắng lớn nhất vì có liên quan trực tiếp đến tính mạng của bạn - ở Mỹ, số bệnh nhân tử vong do ung thư tiền liệt tuyến cao thứ 2 trong các loại ung thư ở đàn ông). Tác dụng dụng phụ chủ yếu của dùng thuốc hormone và xạ trị trong điều trị ung thư tiền liệt tuyến là mất đi nội tiết tố nam, làm vú người đàn ông to ra và có nhiều dấu hiệu của bất lực (điều này có thể bạn đã quên, hay người thân không nói vì chắc chắn các bác sĩ điều trị đã tư vấn và cảnh báo trước khi điều trị cho bạn). Khộng như các phản ứng phụ về thể chất khác của điều trị ung thư, các vấn đề tình dục đối với điều trị ung thư tiền liệt tuyến (mất ham muốn, bất lực..) không thể cải thiện trong một sớm một chiều - đó là trả lại đời sống bình thường trong sinh hoạt tình dục của các bệnh nhân. Khi sức khỏe bạn hồi phục sau các đợt điều trị, bạn nên gặp ngay các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để cải thiện tình hình. Thế mới biết cái chuyện “yêu” bạn hỏi có sức sống mãnh liệt thế nào ! Bạn hãy gửi địa chỉ cho tôi vào email : tranhoanbich@yahoo.com hoặc điện thoại 0166.3792.894 - tôi trân trọng gửi biếu bạn qua đường bưu điện những tài liệu về bệnh ung thư tiền liệt tuyến của bạn: nguyên nhân, tiên lượng, phân chia giai đoạn, phác đồ điều trị, tác dụng phụ ngoài ý muốn, theo dõi sau điều trị.. Chúc bạn sức khỏe, nhiều niềm vui.
NỘI THẤT XUÂN HÒA - HÒA PHÁT - FAMI - 190
NỘI THẤT XUÂN HÒA - HÒA PHÁT - FAMI - 190
Trả lời 14 năm trước
Chào bạn.sao bạn lại bi quan như vậy .trong cs còn rát nhiều điều kỳ diệu bạn ạ.với vấn đề sk của bạn tôi biết một người rất giỏi có thể giúp bạn .đt 0912074280
bùi quang thái
bùi quang thái
Trả lời 14 năm trước
Về cơ bản tôi nghĩ bãn không phải lo lắng như vậy! bạn đang điều trị như vậy sẽ giúp bạn tức thời, Nếu bạn muốn ổn định và giúp bạn có thể khỏe mạnh hơn. Bạn hãy gọi chúng tôi sẽ tư vấn giúp bạn cải thiện tình hình. Tôi tên Thái 0934690009.
Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

Tuổi tác và tiền sử di truyền: Khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cũng gia tăng theo tuổi, đàn ông trên 75 có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt lên đến 1/7. Bên cạnh đó, những người có người thân ruột thịt mắc ung thư tuyến tiền liệt cũng cần cảnh giác và tầm soát căn bệnh này thường xuyên hơn. Những thay đổi về gen cũng có thể làm tăng nguy cơ di truyền căn bệnh ung thư này từ đời bố mẹ sang con cái.

Lối sống và chế độ ăn uống: Nghiên cứu khoa học cho thấy những người thường xuyên ăn nhiều thịt và thực phẩm giàu chất béo có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt hơn những người ăn nhiều rau xanh và thực phẩm lành mạnh.

Điều trị nội tiết: Sử dụng thuốc estrogen và progesterol hay các chất kháng androgen và thuốc ngăn chặn quá trình sản xuất testosterol mang lại hiệu quả rõ rệt trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Phẫu thuật: Bằng cách cắt bỏ tuyến tiền liệt ứng dụng phương pháp nội soi hiện đại, các bác sĩ có thể loại bỏ tế bào ác tính và kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên, tác dụng phụ của phương pháp này là người bệnh có thể bị rối loạn tiểu tiện hoặc liệt dương.

Xạ trị kết hợp hóa trị: Trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, xạ trị cũng được áp dụng để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn ngừa tế bào ác tính quay trở lại. Có thể áp dụng 2 phương pháp là xạ trị từ bên ngoài (chùm tia xạ từ máy chiếu vào cơ thể) hoặc bức xạ được đặt bên trong cơ thể bằng cách đặt các hạt phóng xạ và mô tuyến tiền liệt qua một cây kim dưới sự hướng dẫn của siêu âm. Các hạt xạ sẽ đi khắp cơ thể trong một thời gian dài và không cần phải loại bỏ sau khi cấy ghép. Để gia tăng hiệu quả điều trị ung thư, các bác sĩ có thể áp dụng thêm hóa chất điều trị truyền vào cơ thể để chống lại sự tấn công của tế bào ung thư.

Liệu pháp miễn dịch: Hiện nay, liệu pháp miễn dịch đang được xem là phương pháp hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. Bằng cách tăng cường hệ miễn dịch tự thân của người bệnh, các tế bào miễn dịch trong cơ thể được nhân rộng, tạo sức mạnh để ngăn chặn, kìm hãm và tiêu diệt sự phát triển của các tế bào ung thư nhằm đẩy lùi tình trạng bệnh.