Em bị ngứa ở mông trái, sau gãi vết ngứa đó thâm đen tróc mảng da mầu trắng . Vậy em bị bệnh gì ạ?

Thưa chuyên mục, chuyên mục giúp em hiện tượng sau :

Tôi năm nay 31 tuổi, sau khi tôi sinh con đầu lòng năm 28 tuổi, tôi bị một nốt ngứa ở mông trái, lúc đầu nó chỉ bé bằng vảy ốc, tôi chỉ thấy ngứa, gãi  rồi vết đó thâm lại 1 thời gian  đầu vết đó vẫn thế, không bị loang ra, sau khoảng thời gian dài, bây giờ vết đó đã loang ra bằng bàn tay, và rất ngứa, gãi chảy máu, sau đó thâm đen, rồi tróc vảy trắng, trông rất mất thẩm mỹ, tôi đã đi khám 2 lần tại bệnh viện Da liễu trung ương: Soi tươi nhưng cả 2 lần đều không thấy nấm.Bác sỹ kết luận là chàm hóa, cho thuốc về bôi và uống nhưng 2 lần đều không khỏi. Vậy xin chuyên mục giải thích giúp tôi xem tôi bị làm sao? Tôi hy vọng chuyên mục có câu trả lời sớm giúp tôi . Tôi chân thành cảm ơn chuyên mục!

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Bạn đi khám đc bác sĩ kê thuốc bôi chưa?

Nhiều người do việc sử dụng quá nhiều loại thuốc không phù hợp nên đã tạo ra hợp chất xấu phá hủy da, vì thế không nên thay đổi nhiều loại thuốc một lúc, mà nên để da thích ứng từ từ, hoặc ngừng sử dụng và chăm sóc da cẩn thận giúp da khỏe hơn, tránh các Thực phẩm làm cho chứng chàm bội nhiễm nặng hơn như: bột mì, thức ăn nhanh có chứa phẩm màu, chất phụ gia, chất bảo quản, Khoai tây, cà chua, cà tím, tiêu xanh, các thực phẩm có bơ sữa, Trứng và đường. Không nên sử dụng các chất hóa học như bột giặt , sữa tắm, dầu gội … dính vào vùng bị chàm, nên đi tất để giữ ấm ẩm cho da chân, nên rửa nhẹ nhàng bằng nước ấm, ngâm chân bằng nước muối ấm mỗi tối trước khi ngủ thấm khô và đi ngủ, thay tất mỗi ngày.

pq
pq
Trả lời 9 năm trước

Nguyên nhân của chàm hiện nay chưa rõ. Có thể do cơ địa dị ứng, do kích thích của hoá chất như nước rửa chén, bột giặt, cao su, kim loại (chàm tiếp xúc). Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong sự xuất hiện của bệnh chàm. Những người trong cùng một gia đình có thể có nhiều các loại bệnh dị ứng khác nhau như suyễn, viêm mũi dị ứng, chàm…

Chàm được phân ra làm nhiều loại như:

- Viêm da dị ứng: thường xảy ra ở người có cơ địa dị ứng và có yếu tố di truyền. Bệnh hay gặp ở trẻ em từ 2 - 18 tháng và thường hết khi trẻ đến tuổi dậy thì. Triệu chứng hay gặp là ngứa ở mặt trong khuỷu tay, nhượng chân, mặt. Chỗ bị ngứa có nhiều mụn nhỏ màu đỏ vỡ ra và chảy nước. Ngoài ra da vùng này đóng vẩy và tróc ra.

- Chàm ở tay: gây ra bởi sự kích thích của hoá chất như bột giặt, chất tẩy rửa, găng tay cao su… hoặc không rõ nguyên nhân. Triệu chứng thường thấy là nổi mụn nước và ngứa, da đóng vẩy và tróc vẩy ra. Bệnh thường hết khi không còn tiếp xúc với hoá chất.

- Chàm đồng tiền: vết chàm có dạng tròn như đồng tiền, thường gặp ở người lớn. Chỗ bị chàm ngứa, da bị bong vẩy từng mảng.

- Chàm thể tạng: hay gặp ở những người có cơ địa dãn tĩnh mạch. Da dễ bị kích thích, viêm và chân bị phù.

Điều trị: bệnh thường kéo dài dai dẳng khó điều trị dứt hẳn. Để điều trị cần phải:

- Tránh các nguyên nhân gây kích thích da như: bột giặt, nước rửa chén, hoá chất…

- Chống ngứa bằng các thuốc kháng dị ứng như Chlorpheniramine, Cetirizine…

- Uống các loại vitamine nhóm B, C.

- Nếu có bội nhiễm dùng thêm kháng sinh.

- Corticoid bôi tại chỗ.

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây.

Vấn đề dùng corticoid toàn thân như K-cort (là dạng corticoid có tên là Triamcinolone ) phải thật thận trọng vì tuy nó có tác dụng ngay và ngoạn mục nhưng có nhiều biến chứng cho cơ thể như teo cơ, xơ hoá cơ (như xơ hoá cơ delta gây hội chứng “chim xệ cánh” chẳng hạn), teo da, áp-xe hoá ngay chỗ chích cho đến những biến chứng nặng như dễ bị lao và các bệnh nhiễm khác do suy giảm miễn dịch; bị loét dạ dày tá tràng; giữ muối và nước gây tăng huyết áp; loãng xương; suy tuyến thượng thận…

Vì vậy, để điều trị chàm thì nên sử dụng corticoid bôi tại chỗ chứ không nên dùng K-cort là loại corticoid tác dụng chậm và kéo dài vì những biến chứng kể trên. Nếu cần thiết phải sử dụng corticoid trong những đợt bệnh diễn biến cấp thì nên dùng corticoid uống và có tác dụng ngắn dưới sự theo dõi của bác sĩ.

Nếu không nổi mụn nước thì có thể là chàm khô. Bệnh chàm khô rất khó chữa trị nhưng không phải là bệnh nan y. Bệnh thường xảy ra ở lòng bàn tay, bàn chân, gây trở ngại rất nhiều trong sinh hoạt. Nếu mang giày vớ suốt ngày càng làm bệnh nặng thêm. Nên để bàn chân thoáng, mang giày có quai không được cọ xát vào nơi da bệnh. Khi làm việc nhà nên mang bao tay, không tiếp xúc trực tiếp với xà bông, chất tẩy rửa.

Về điều trị, có thể dùng thuốc kháng histamin, kháng sinh hay sulfamide, sinh tố PP, thuốc hỗ trợ gan, mật. Tránh các loại thức ăn gây ngứa như cá biển, thịt bò, trứng vịt lộn, cua ghẹ. Bệnh có thể chữa khỏi hẳn với thuốc Histaglobin. Đây là thuốc giải dị ứng có hiệu quả cho một số bệnh da.

Bạn đã được bác sĩ thăm khám trực tiếp và kê đơn thuốc điều trị, bạn nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra trong quá trình dùng thuốc, bạn nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ điều trị. Ngoài ra bạn nên lưu ý tái khám sau mỗi đợt điều trị để để bảo đảm điều trị dứt điểm bệnh.

Chúc bạn thành công!

Mạc Văn Hoành
Mạc Văn Hoành
Trả lời 9 năm trước

Bạn đã chữa đc chưa vậy. Tôi cũng mới bị và triệu chứng như bạn. Vì công việc lên tôi chưa đi khám đc. Bạn có thể nói cho tôi biết dùng thuốc gì thì sẽ hết ko.