Hỏi phương pháp điều trị sẹo lồi do mụn?

Cháu năm nay 23 tuổi, có rất nhiều mụn trứng cá bọc, chủ yếu xuất hiện ở ngực và hai bả vai. Những mụn bọc đó, theo thời gian trở thành những sẹo lồi và cứng. Cháu muốn được hỏi phương pháp điều trị, có thể làm cách nào để triệt tiêu được những mụn bọc đó không?
Trả lời 15 năm trước
Nguyên nhân chính là do chỗ lỗ chân lông bị bít tắc, gặp ở người da nhờn, mồ hôi dầu. Nếu thành sẹo nhiều, xấu nên điều trị bằng chiếu laser. Ngoài ra, luôn phải giữ vệ sinh sạch sẽ, luôn tắm rửa sạch, mặc quần áo thoáng làm do da “dễ dàng hít thở”, nếu ra mồ hôi nên thay ngay; ăn nhiều rau hoa quả tươi, uống vitamin C liều cao; tránh các đồ kích thích như rượu, bia,...
Nguyen Thao
Nguyen Thao
Trả lời 13 năm trước

Vấn đề sẹo lồi do cơ địa của mỗi người và hầu như không cải thiện được. như bạn mô tả thì những vết sẹo lồi này rất điển hình và có có thể cải thiện chúng một cách dễ dàng bằng những thuốc chữa sẹo lồi. bạn cũng cần điều trị và phòng ngừa mụn để đừng có thêm sẹo lồi nữa.

chúc bạn mau lành bệnh.

Lại Nguyên Văn
Lại Nguyên Văn
Trả lời 12 năm trước

Muốn giải quyết sẹo có hiệu quả cần phải biết rõ về kích thước, vị trí, màu sắc, tính chất (lồi - Keloids, phì đại - Hypertrophic...) của sẹo.

Đối với mỗi loại sẹo có những phương pháp xử lý khác nhau. Nếu xác định là sẹo lồi (Keloids scars) cần có thái độ xử lý thận trọng. Sẹo lồi ở một số vị trí đặc biệt sẽ không có chỉ định phẫu thuật.

Có thể điều trị nội khoa đối với sẹo có kích thước nhỏ giúp cho sẹo phẳng hơn, giảm sẫm màu bằng dùng thuốc kết hợp trị liệu Laser, giảm tăng sinh mạch bằng IPL.

Những sẹo vừa có thể phẫu thuật cắt bỏ, tái tạo lại hay sử dụng xoay chuyển vạt da tại chỗ để giải quyết.

Nếu sẹo kích thước lớn có thể dùng phương pháp dãn tổ chức (expander) hay ghép da hoặc ghép vạt da tự do (free flap) sử dụng kỹ thuật vi phẫu.

Muốn khắc phục khiếm khuyết sẹo xấu bạn cần đến khám bác sĩ để lựa chọn phương pháp phù hợp trước khi thực hiện phẫu thuật.