Bàn chân thường xuyên bị nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa

Em năm nay 22 tuổi, chân em thường xuyên bị nổi mẩn đỏ dưới da như dị ứng, nhưng không ngứa, rồi một lúc lại hết. Cứ lặp đi lặp lại như thế nhiều lần trong ngày, ngày nào cũng vậy. Mẩn đỏ đặc biệt nhiều khi ở ngoài trời. Có người nói da em mỏng và quá mẫn cảm nên khi điều kiện thay đổi thì sẽ bị. Có đúng không ạ, có cách nào để khắc phục không vì em nghĩ đây không phải là bệnh da liễu.

pqy
pqy
Trả lời 11 năm trước

Theo bác sĩ Thành, các hiện tượng nói trên thuộc nhóm bệnh viêm da cơ địa, do cơ thể quá mẫn cảm. Nguyên nhân là khi thời tiết lạnh, chức năng điều tiết của tuyến mồ hôi, tiết bã bị hạn chế nên làm cho da bị khô. Chính vì vậy vào mùa đông, thường có nhiều người bị ngứa hơn các mùa khác. Ngứa do thời tiết chỉ điều trị khỏi từng đợt, không thể chữa khỏi vĩnh viễn. Đối với một số người, khi thời tiết ấm lên, cơn ngứa cũng chấm dứt.

Tiến sĩ Nguyễn Viết Lượng, Trung tâm điều trị da liễu thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia cho biết, ở một số bệnh nhân, nguyên nhân gây ngứa, mẩn đỏ khi thời tiết lạnh có thể chỉ do da quá khô, đặc biệt với da dầu.

"Chỉ cần lựa chọn kẽm dưỡng ẩm phù hợp, tránh các thành phần dễ gây kích ứng da, tẩy rửa mạnh, bôi kem ngay từ khi mới đầu vào mùa lạnh là có thể phòng được bệnh. Bên cạnh đó, hạn chế tắm nước quá nóng, tăng cường uống nước, ăn hoa quả, ít sử dụng chất kích thích", tiến sĩ Lượng nói.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi bị mẩn ngứa, bệnh nhân cần đi khám đúng chuyên khoa để được chỉ định dùng thuốc phù hợp. Đặc biệt hạn chế gãi, tránh da bị xước gây nhiễm trùng, viêm da. Mặc quần áo thật ấm, nhưng không qua chật, tránh những chất liệu dễ kích ứng da.