Đang bị tiểu đường phải ăn gì trong mấy ngày tết khi mà thực phẩm ê hề, chẳng lẽ cứ tiếp tục kiêng cữ gắt gao như ngày thường?

Đang bị tiểu đường phải ăn gì trong mấy ngày tết khi mà thực phẩm ê hề, chẳng lẽ cứ tiếp tục kiêng cữ gắt gao như ngày thường?
Trả lời 15 năm trước
Ngày tết, thực phẩm ê hề, đa số là các món ăn béo, ngọt. Chẳng hạn như: thịt kho tàu, lạp xưởng, giò chả, bánh chưng, bánh tét, kẹo, bánh mứt, rượu bia, nước ngọt… cho dù bạn không bị tiểu đường nhưng nếu không biết lựa chọn thực phẩm, bạn vẫn có nguy cơ tăng cân sau tết. Huống chi bạn đang có vấn đề về đường huyết rất dễ làm tăng lượng đường trong máu. Điều quan trọng là bạn cần tuân thủ đúng số lượng thức ăn hàng ngày mà bác sĩ đã tính toán cho bạn. Từ đó bạn có thể dùng các món ăn ngày tết một cách an toàn như sau: * Với lượng cơm hàng ngày, bạn có thể thay bằng bánh chưng, bánh tét hoặc xôi nếp, bánh tráng nhưng chỉ với lượng tinh bột tương đương nhau. Còn nhân bánh bạn nên ăn đậu xanh, thịt nạc, và loại bỏ da, thịt mỡ ra. * Thịt kho tàu, cũng ăn thịt nạc hoặc cá chép kho, cá lóc kho tộ, khổ qua nên dồn thịt nạc hoặc cá thác lác. * Nhớ ăn kèm thêm các loại rau cải đậu, trái cây ít ngọt. * Còn các loại thực phẩm chế biến sẵn như giò thủ, giò lụa, thịt đông không nên ăn nhiều quá vì thường chứa nhiều muối và cũng nên lưu ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm. * Bánh mứt, kẹo, nước ngọt, rượu bia không có lợi cho sức khỏe của bạn. Nếu thèm chỉ nên nhón một miếng, không nên lạm dụng và lưu ý tổng lượng đường bạn được phép sử dụng trong ngày không vượt quá 20g. * Bạn nên dùng nước trà hay nước lọc hoặc các loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng như: pepsi diet, cokie diet… Rượu bia chỉ nên uống một cốc nhỏ khoảng 100-200ml bia và nhớ khi uống phải ăn để tránh cơn hạ đường huyết