Bệnh tiểu đường có di truyền không??

Tiểu đường có di truyền không? Nếu kết hôn với người bệnh tiểu đường thì người vợ có bị lây không? Con của tôi có bị di truyền không?
Trả lời 15 năm trước
Tiểu đường là căn bệnh mãn tính nhưng không lây. Do đó chị có thể yên tâm, khi kết hôn người vợ (hoặc chồng) không hề bị lây nhiễm. Di truyền là một trong những yếu tố nguy cơ dễ mắc bệnh tiểu đường; nhưng không phải tất cả con cháu của người bệnh tiểu đường đều mắc bệnh. Ngày nay, khoa học đã chứng minh các yếu tố liên quan đến hành vi và lối sống tạo điều kiện phát sinh ra bệnh tiểu đường. Người có yếu tố di truyền nếu biết ăn uống hợp lý, giữ không bị thừa cân, tăng cường vận động có thể phòng ngừa hoặc làm chậm sự phát triển bệnh.
hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Bệnh đái tháo đường týp 2 có thể di truyền. Nếu chỉ có một mình bố hoặc mẹ mắc bệnh, xác suất con cũng bị bệnh đái tháo đường là 15%, nhưng nếu cả bố và mẹ cùng mắc bệnh, khả năng mắc của con tăng lên tới 75%. Nhiều người nghĩ rằng lúc mình đẻ con chưa bị mắc đái tháo đường thì con sẽ không bị mắc bệnh này. Nhưng sự thực thì vấn đề di truyền khả năng mắc bệnh theo gen di truyền đã được định hình từ lúc trẻ hình thành trong bụng mẹ. Do đó, con của bạn hoàn toàn có thể nhận được gen gây bệnh đái tháo đường kể cả lúc sinh con bạn chưa hề có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, chị không nên quá lo lắng, nếu con chị sinh ra không bị béo phì, chịu khó vận động thể thao đều đặn thì khả năng mắc bệnh của con chị sẽ giảm đi một nửa.