Hướng dẫn cho tôi làm thế nào để bé hết bón hoặc cho tôi một loại thuốc không có hại cho bé.

Con tôi 13 tháng tuổi, cân nặng 10kg, chiều cao 77cm, vậy bé có suy dinh dưỡng không? Bé ăn rất giỏi, mỗi ngày 3 chén cháo đầy, uống 600ml sữa, nhưng lại rất bón, 4-5 ngày bé mới đi tiêu 1 lần, và đi rất khó khăn, phân cứng làm thành từng lọn nhỏ, đôi khi có vài giọt máu tươi rỉ ra sau khi bé đi xong. Vậy xin bác sĩ hướng dẫn cho tôi làm thế nào để bé hết bón hoặc cho tôi một loại thuốc không có hại cho bé.
Trả lời 15 năm trước
Bé 13 tháng tuổi, 10kg, 77cm là không suy dinh dưỡng. Theo như chị mô tả thì đúng là bé của chị bị táo bón. Nguyên nhân của chứng táo bón thường là: * Ít uống nước so với nhu tiêu của trẻ. * Ít ăn rau và trái cây. * Pha sữa đặc. * Pha sữa bằng nước cháo. * Ít vận động. * Dùng thuốc. * Tâm lý. * Bệnh đại tràng to, nhược cơ, suy tuyến giáp. Để chị dễ dàng trong việc xử trí chứng táo bón của bé, tôi xin được trình bài cụ thể theo từng nguyên nhân như sau: * Thường nhu cầu nuớc của bé ở lứa tuổi này là 1500-1600ml mỗi ngày, tính luôn cả trong thực phẩm bé ăn vào, tuy nhiên lượng nước uống vào còn phụ thuộc vào mức độ hoạt động của bé, thời tiết. Vì vậy, để đánh giá lượng nước vào cơ thể bé có đủ hay không, chị có thể dựa vào số lần đi tiểu, màu sắc nước tiểu và môi bé. Ở tuổi này, khi cơ thể đủ nước, khoảng 2-3 giờ bé đi tiểu 1 lần, nước tiểu trong, môi không khô. * Lượng rau cần thiết cho mỗi chén cháo của bé là 25-30g. Nếu đã ăn đủ lượng này mà bé vẫn táo bón thì có thể tăng lên 35-40g cho mỗi chén hoặc ăn thêm trái cây sau mỗi bữa ăn, bữa bú. * Để tránh pha sữa đặc, chỉ nên pha sữa theo hướng dẫn bên ngoài hộp sữa; không gõ, lắc muỗng đong sữa làm sữa lèn xuống chặt hơn; khi đong sữa, chỉ đong gạt ngang, không đong vun. Sử dụng nước cháo để pha sữa vừa gây táo bón, vừa làm giảm hấp thu canxi trong sữa. * Bé tự bò, tự đi sẽ ít táo bón hơn bé ngồi một chỗ hoặc được bế nhiều trên tay. * Một số thuốc có thể gây táo bón như: thuốc làm giảm sổ mũi, giảm ho, thuốc có chất sắt... Bé cũng dễ bị bón khi ăn ít, sốt cao, ra mồ hôi nhiều. * Một số lý do có thể làm bé sợ hãi không muốn đi tiêu dù đã có cảm giác mắc như: đi tiêu đau (do hậu môn bị trầy xước trước đó vì phân quá cứng chẳng hạn), bị la mắng mỗi khi đi tiêu... Phân bị giữ lâu trong trực tràng trở nên cứng và bé bị táo bón càng nhiều. Những bà mẹ có con táo bón cần kiên nhẫn, dịu dàng để tránh gây căng thẳng thần kinh cho bé, càng làm tăng táo bón. Nên tập cho bé đi tiêu đúng giờ mỗi ngày; chỗ đi tiêu cần sạch sẽ, tạo cảm giác dễ chịu cho bé. Nếu thực hiện những hướng dẫn trên mà bé vẫn bón, chị nên đưa bé đi khám bác sĩ xem có mắc bệnh gì không. Thuốc táo bón chỉ nên dùng theo toa bác sĩ.
Quyen Quyen
Quyen Quyen
Trả lời 5 năm trước

bé ăn nhiều nên đi bón là đúng. Mẹ cho bé ăn cháo có khoai lang, khoai tây, đu đủ, mồng tơ đãm bảo sẽ cải thiện tình hình trong 1 tuần.