Cháu nhà tôi nay vừa tròn 4 tháng tuổi. Tôi muốn cho bé ăn dặm nhưng không biết nên bắt đầu với những thức ăn nào?

Trả lời 15 năm trước
Bé mới 4 tháng tuổi, nếu cho ăn dặm là quá sớm. Nếu mẹ đủ sữa nên cho con bú hoàn toàn sữa mẹ cho đến khi được tròn 6 tháng mới nên cho ăn dặm. Bắt đầu nên tập cho cháu ăn dặm bằng muỗng một loại thức ăn mới giống sữa như bột sữa (bột trộn với sữa). Một số bé lại thích làm "cách mạng", không chịu ăn bột ngọt (bột có trộn sữa thì thường có vị ngọt) thì hãy thử tập ăn bột mặn (bột thịt, cá,…) xem sao. Những thức ăn đầu đời cho bé cũng có thể nạo bằng muỗng (chuối, đu đủ, xoài, hồng…), miếng khoai tây, bí đỏ tán nhuyễn với vài muỗng sữa, vài muỗng tàu hũ nước đường… Thức ăn lúc này chỉ là để cho bé nếm thử, mẹ không cần quan tâm đến dinh dưỡng mà quan trọng hơn là cách tập cho bé ăn bằng muỗng. Nên tập lúc bé ăn trước cữ bú lúc đói nhất, sau đó cho bú đủ như bình thường. Lần đầu chỉ nên cho ăn 1-2 muỗng loãng, nếu bé chịu ăn thì 2 - 3 ngày sau mới tăng dần lên 3 - 4 muỗng… Mỗi khi tập một loại thức ăn mới cần có khoảng 5 - 7 ngày để dò xem sự tiêu hóa hấp thu của bé, rồi từ từ tăng dần lượng thức ăn này lên, sệt dần và tập thêm một ít thức ăn mới nữa. Tập từ một nhóm thức ăn (ví dụ bột) đến 4 nhóm (ví dụ: bột + dầu + cá + rau muống).
Quynh Chi
Quynh Chi
Trả lời 15 năm trước
xin chia sẻ một vài kinh nghiệm nuôi trẻ : 4 tháng tuổi bắt đầu có thể ăn dặm với bột ngọt ( có bán ở các siêu thi , cửa hàng), đầu tiên là một cữ thay sữa, nên là buổi trưa. Sang tháng thứ 5 thì cho trẻ ăn bột măn với đủ các vị. khi đó có thể xen kẽ một ngọt , một mặn. Đến tháng thứ bảy thì tập cháo xay, tháng chín ăn cơm nát và đến đầy năm cháu có thể ăn cơm mềm nguyên hạt Khi thay đổi nên từ từ và ít thôi ở các lần đầu tiên, theo dõi việc tiêu hóa của bé để kịp thời điều chỉnh. Tôi đã từng nuôi con rất cực vì cháu rất khó nhưng nhờ kiên trì mà thành công, đặc biệt còn giành giải nhất nuôi con khỏe cấp TP.
Nguyễn Thị Thuý Hoà
Nguyễn Thị Thuý Hoà
Trả lời 15 năm trước
Mới 4 tháng tuổi tập cho ăn dặm là quá sớm.Nhưng nếu bạn không đủ sữa cho con bú thì bạn hãy cho trẻ ăn thêm sữa ngoài rồi sau 5,5-6 tháng hãy nên cho trẻ ăn dặm như thế sẽ tốt cho hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ.Có trẻ thì lúc đầu làm quen với việc ăn dặm bằng những loại thực phẩm chế biến sẵn nhưng có trẻ lại ăn bột gạo ngay.Cách nào cũng được nhưng đều tuân thủ theo nguyên tắc từ ít đến nhiều.Tuy nhiên cho trẻ ăn bột thì cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm thực phẩm cho trẻ (tinh bột, đạm, béo, vitamin & khoáng chất).Tuy nhiên điều cần chú ý là khi chế biến nhóm đạm cho trẻ nên cho trẻ ăn cả bã vì chủ yếu chất dinh dưỡng nằm ở bã.Cũng không nên cho trẻ ăn nước xương ninh và mì chính.Mỗi loại thức ăn mới nên cho trẻ làm quen vài ngày trước khi đổi món khác.Khi nào cho trẻ quen dần hết với tất cả thức ăn mới thì có thể xen kẽ bữa này bữa kia.
Trả lời 15 năm trước
chau nha em luc 4thang tuoi em cung cho tap an dam roi, nha co dua chau 2 tuoi nen luc nau chao cho no, em lay nuoc chao loang o tren cho be bong nha em an, trom via no cung thich, tap an may thia thoi.
Không Tâm
Không Tâm
Trả lời 9 năm trước

bé nhà t là cho bắt đầu từ bột thật loãng, ban đầu thì mọt bữa một ngày sau 2 tuần thấy ổn ổn là tăng lên 2 bữa 1 ngày nhưng đến khi 6 tháng tuổi, còn 4 tháng tuổi thì t mới cho bé ăn váng sữa của Nestle thôi, có loại hoa quả của Pháp ấy, đồ đó không phải bảo quản lạnh nên bé ăn vô tư, ban đầu cho bé làm quen với các vị hoa quả ấy.

Bạn có thể tham khảo thêm đường link này:

https://www.facebook.com/abmarche?hc_location=timeline

hoặc

http://aubonmarche.net/