Uống thuốc kháng sinh có ảnh hưởng đến sự phát triển của bé?

Con gái tôi được 20 tháng tuổi, lúc sinh cân nặng 3,8kg. Từ lúc được 6 tháng đến nay cháu liên tục bị viêm đường hô hấp trên, thi thoảng viêm phế quản. Đến Bệnh viện khám được các BS cho uống kháng sinh các nhóm như cefixime, cefaclo, Ery, Zinat. Vấn đề ở chỗ…

...uống thuốc được 5~7 ngày thì khỏi, sau đó 7~10 ngày lại bị tái lại bệnh cũ. Lần lâu nhất mà cháu không phải dùng kháng sinh là 20 ngày. Mong các BS cho lời khuyên và tôi muốn biết cháu dùng kháng sinh tần suất như vậy có ảnh hưởng những gì khi cháu lớn. Rất mong nhận được hồi âm. Chân thành cảm ơn

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Chúng tôi rất thông cảm với tâm trạng lo lắng của anh nên có một số ý kiến muốn trao đổi với anh như sau :

Viêm hô hấp trên là bệnh rất thường gặp ở trẻ em, nguyên nhân thường do siêu vi gây nên. Trẻ có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao, ho, sổ mũi, khàn tiếng… Nếu không có biến chứng, trẻ sẽ khỏi bệnh sau khoảng từ 5-7 ngày cho dù có dùng kháng sinh hay không. Tuy nhiên, khi bị nhiễm siêu vi, sức đề kháng tại chỗ vùng tai mũi họng thường giảm nên có thể bị bội nhiễm vi trùng.

Trong trường hợp này, điều trị kháng sinh đem lại hiệu quả tốt. Kháng sinh phải dùng đủ liều, đủ ngày, nếu không sẽ dễ gây lờn thuốc về sau. Ngoài ra kháng sinh dùng dài ngày có thể gây loạn khuẩn ruột do diệt các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa.

Vậy tại sao trẻ vừa mới khỏi bệnh xong thì vài tuần sau lại bị nữa?

Hãy thử hình dung môi trường mà con gái anh (cũng như hầu hết các trẻ nhỏ khác) đang sống xem :

- Môi trường đang ngày càng ô nhiễm hơn với khói xe cộ và bụi bặm ngoài đường, khói thuốc lá trong nhà…

- Tình trạng thời tiết thay đổi thất thường. Nắng nóng gây đổ nhiều mồ hôi dẫn đến bị nhiễm lạnh do mồ hôi bốc hơi. Đang ở trong phòng máy lạnh mát ra ngoài gặp nóng đột ngột. Trẻ nhỏ ngủ đêm đái dầm không kịp thay tã hay quần áo…

- Trẻ tiếp xúc với vô số nguồn bệnh từ các trẻ em khác khi đi nhà trẻ, mẫu giáo.

Với điều kiện sống như vậy, tình trạng viêm đường hô hấp dễ tái đi tái lại lại nhiều lần là điều dễ hiểu.

Anh nên cho con gái mình ăn uống cân bằng đầy đủ các chất dinh dưỡng để trẻ có thêm sức đề kháng chống lại bệnh tật, hoạt động vui chơi thể lực thích hợp để tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể.

Chúc anh và con anh luôn mạnh khỏe.

nguyễn thị kọ
nguyễn thị kọ
Trả lời 12 năm trước

Ngày nay các ông bố bà mẹ quan tâm nhiều tới con cái, nhưng xét theo một góc cạnh nào đó thì vô tình làm hại con cái :( nói thế này có thể hơi quá mong b thứ lỗi . nhưng mình thấy nhiều anh chị tự ý mua thuốc cho con dùng, khi có bệnh,để trẻ dễ bị lờn thuốc, nhất là kháng sinh, mà có thể bị rối loạn tiêu hóa do kháng sinh, rồi sử dụng nhiều sữa ngoài nhiều gây táo, mặc dù chất dinh dưỡng và canxi cung cấp cho bé k hề nhiều như quảng cáo :( nên bây giờ phải tỉnh táo cug cấp cho trẻ những thứ cần thiết qua thức ăn, dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức đề kháng của trẻ. Mình thì cực kì hạn chế dùng chế phẩm bên ngoài, kể cả canxi hay vitamin dạng chế phẩm gì đó cho bé, chỉ là thỉnh thoảng đi khám bác sĩ có đợt thui.ngoài ra tới mùa nào thì có biện páp cho bé ăn uống thức uống nhất định để tằn sức đề kháng, thỉnh thoảng bổ sung canxi cho bé bằng cao động vật, hay ăn cua ghẹ cũng k sợ bé còi xương b ạ. đây là những chia sẻ với b về chăm sóc con cái, mong là thông tin này có ích cho b.thân :)

kỳ
kỳ
Trả lời 12 năm trước

khi bé nhà mình dùng kháng sinh bao giờ cũng có kèm men tiêu hóa, vì sợ ks ảnh hưởng tới hệ vi sinh vật đường ruột mà. khi bé tiêu chảy mình dùng men tiêu hóa Tuệ linh cùng với kháng sinh smecta, sau đó hết kháng sinh lại dùng thêm mấy ngày nữa cùng với kẽm để hệ tiêu hóa hồi phục hoàn toàn. kháng sinh nêú dùng cẩn thận thì cũng k sao mà

Ms Hạnh- ban theo y/c KH
Ms Hạnh- ban theo y/c KH
Trả lời 12 năm trước

bé nhà bạn hay bị viêm đường hô hấp, có thể dùg bổ sung thêm sản phẩm Bonikiddy của Ca nada sản xuất, giúp nâng cao sức đề kháng hệ miễn dịch và phòng chống các bệnh đường hô hấp ngăn tái phát bệnh mà ko có tác dụng phụ gì.

huong
huong
Trả lời 12 năm trước

dùng men tiêu hóa với kháng sinh để hạn chế tác dụng của kháng sinh k tốt đối với hệ tiêu hóa. do đó nếu k dùng ks kèm men tiêu hóa, sau đợt bệnh bé hay chán ăn, và có thể rối loạn tiêu hóa lâu dài. nhà mình hay dùng men tiêu hóa Tuệ linh với smecta, men Tuệ Linh cũng có thành phần cao xương ngựa giúp bé ăn ngoan hơn, sau khi tiêu chảy bé ăn tốt hơn, mẹ nó nhớ dùng thêm kẽm cùng với men tiêu hóa sau đợt này để bé hồi phục hẳn nhé.