Khi bé bị rối loạn tiêu hóa thì nên uống thuốc gì, hay ăn uống thế nào?

Con gái em được 6 tháng 21 ngày lúc được 6.5 tháng em cho bé tập ăn váng sữa nhưng cháu có triệu chứng bị rối loạn tiêu hóa như: đi ngoài 2-4 lần trong ngày (trước kia cháu đi rất đều đặn 1 lần /ngày vào 1 giờ nhất định), cháu đi ngoài phân sống, còn nguyên bột, phân có vón cục trắng liti, có mùi chua và hôm nay cháu có vẻ mệt. Hiện nay cháu được 8.5kg cháu ăn 3 bữa bột mặn/ngày, uống khoảng 300ml sữa ngoài còn lại là bú mẹ, ngoài ra ngày em có cho cháu uống thêm nước hoa quả. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng rối loạn tiêu hóa của con em phải chữa như thế nào? Chế độ ăn ở độ tuổi cháu như thế có phù hợp hay không. Em làm mẹ lần đầu còn thiếu kinh nghiệm, rất mong nhận được ý kiến tư vấn sớm của?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Con bạn mới hơn 6 tháng rưỡi mà bạn đã cho con ăn váng sữa và ăn đến 3 bữa bột mặn mỗi ngày. Lượng thức ăn này vượt quá khả năng tiêu hóa của bé, nên thức ăn không thể tiêu hóa, không thể hấp thu, dẫn đến phân sống. Phân còn nguyên bột, vón cục trắng li ti là chứng tỏ bé ăn không tiêu nên như thế. Lẽ ra thời điểm này bé chỉ ăn ngày 2 bữa bột mà thôi, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu: 700-800ml sữa. Tất cả những chế phẩm có nguồn gốc sữa bỏ nguyên thể (sữa chưa được xử lý để phù hợp với trẻ dưới 12 tháng tuổi) như váng sữa, sữa chua, phô mai… đều chỉ nên dùng cho trẻ trên 12 tháng tuổi. Bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn cho con ngay, kẻo càng kéo dài vấn đề rối loạn tiêu hóa sẽ càng nặng nề, khó chữa trị, tổn thương đường ruột càng nặng sẽ càng khó phục hồi.

Bạn chỉ cần cho bé ăn mỗi ngày 2 bữa, mỗi bữa là 1 chén bột sệt 120ml. Cách nấu 1 chén bột cho trẻ ở độ tuổi con bạn:

- 1 muỗng canh gạt (15g) thực phẩm giàu đạm (thịt heo, tôm, lòng đỏ trứng, đậu hũ…) băm mịn và 1 muỗng canh vun (15g) 1 loại rau lá hoặc rau củ như cà rốt, khoai tây, mồng tơi… băm nhuyễn.

- 1 muỗng canh đầy (10g) dầu ăn nhẹ salad oil (dầu mè, dầu gấc, đậu nành…)

- Bột gạo sữa hoặc bột ngũ cốc.

Hòa đều 1 muỗng đạm với 150ml nước, bắc lên bếp nấu chín mềm, rồi cho tiếp muỗng rau củ vào, nấu vừa chín tới thì đổ hết ra chén nhỏ. Cho dầu vào, khuấy nhẹ cho bay bớt hơi nóng, sau đó cho bột vào từ từ đến khi bột đặc sệt vừa với khả năng nuốt của trẻ là được. Không dùng máy xay thực phẩm, không nêm thêm muối hoặc bất kỳ chất tạo vị nào.

Ngoài ra, bạn chỉ cần duy trì cho bé uống sữa cả sữa ngoài và sữa mẹ là 700-800ml, không cần cho ăn thêm bất cứ gì nữa.

Thân mến.

Nguồn: webtretho

Dược mỹ phẩm Hoàng Minh
Dược mỹ phẩm Hoàng Minh
Trả lời 13 năm trước

Mình dùng men tiêu hóa enterogermina thấy rất tốt cho cả người lớn lẫn trẻ em. Ngoài ra, bạn cũng nên điều chỉnh lại chế độ ăn cho con chứ đúng là ăn 3 bữa bột mặn thì hơi nhiều.

mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn! Bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Lần này, tham dự cuộc thi dinh dưỡng, mình muốn chia sẻ với các bạn một kinh nghiệm chăm bé khi bé bị rối loạn tiêu hóa. Rối loạn tiêu hóa có nhiều nguyên nhân, có thể do thay đổi thức ăn, thay đổi sữa vì đối với trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa còn rất non nớt và nhậy cảm. Cũng có thể bé đang ốm, bị ho và có nhiều đờm dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Khi đó bạn nên cho bé ăn cháo cà rốt hoặc chuối xanh, tuyệt đối không ăn đồ tanh như trứng, hải sản. Bạn nên thay sữa công thức cho bé bằng sữa Enfa-lacto-free vì lúc này bé không hấp thụ được đường và uống thêm men tiêu hóa để cân bằng hệ tiêu hóa của bé. Khi bé đi ngoài nhiều lần trong ngày, cơ thể bé sẽ mất rất nhiều nước, bé cần uống thêm nước và Oresol để bù nước nhất là sau mỗi lần bé đi ngoài. Đây là một số kinh nghiệm của mình để chữa tiêu hóa cho bé. Mình hy vọng bài viết này sẽ giúp ích nhiều cho các bạn có con nhỏ như mình. Xin chân thành cám ơn trang dinh dương đã mở ra cuộc thi thật ý nghĩa và đầy bổ ích.

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 13 năm trước

Theo thư bạn mô tả thì bé bị rối loạn tiêu hóa. Thường thì có thể nhận diện được trẻ bị rối loạn tiêu hóa khi gặp các triệu chứng sau: trướng bụng, đầy hơi, táo bón, trẻ không chịu ăn, ăn vào là ói ra, tiêu chảy, ăn không tiêu… và nhất thiết phải có biện pháp khắc phục tình trạng này một cách sớm nhất có thể để tránh những hậu quả nghiêm trọng về sau.

Bé của bạn được 6 tháng tuổi, là lứa tuổi bắt đầu chế độ ăn dặm. Đối với trẻ ở lứa tuổi ăn dặm, hệ vi sinh đóng một vai trò rất quan trọng ở đường tiêu hóa, đặc biệt là ở đại tràng. Trong môi trường hoạt động của đại tràng, các vi khuẩn có ích, có khả năng lấn áp, đè bẹp và tiêu diệt rất nhiều loại vi trùng gây bệnh. Với trẻ khi bắt đầu ăn dặm thì thức ăn lỏng như sữa mẹ hoặc sữa bình không còn là nguồn dinh dưỡng duy nhất cho trẻ. Ở giai đoạn này, hệ vi sinh của trẻ chưa hoàn chỉnh nên dễ dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng tiêu hóa, thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn (phân sống, rối loạn hấp thu dinh dưỡng…) tạo cơ hội cho một số loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm phát triển (tả, lỵ…). Đây là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh mà rất nhiều trẻ em mắc phải: rối loạn tiêu hóa. Các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa thường gặp ở lứa tuổi này là trẻ không chịu ăn, hoặc ăn vào lại ói ra, tệ hơn nữa là trẻ bị tiêu chảy hoặc táo bón…

Nếu bạn vẫn cho bé bú, bạn cũng cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ các vi chất và hợp vệ sinh.Ngoài ra, bạn cũng cần điều chỉnh lại chế độ ăn của bé, không cho bé ăn những thực phẩm khó tiêu.

Nếu sau khi bạn đã điều chỉnh lại chế độ ăn mà tình trạng tiêu hóa của bé vẫn không được cải thiện thì bạn nên đưa bé đi khám chuyên khoa tiêu hóa nhi để được các Bác sĩ tư vấn cách điều trị cho bé.Đồng thời, bạn nên cho béđikhám tại Viện Dinh dưỡng,bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán để xác định bé có bị còi xương, suy dinh dưỡnghay không.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

kỳ
kỳ
Trả lời 12 năm trước

bé bị rối loạn tiêu hóa rùi c à,có thể bé k hợp váng sữa :( mà e nghĩ bé ăn thế là hơi sớm ạ :( tốt nhất là ăn kiêng đồ tanh, uống bổ sung men tiêu hóa và cần cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé, ăn chia làm nhiều bữa. hiện nay các sản phẩm của sữa nhiều lắm, nên có thể bé nhà c k hợp ăn váng sữa, c có thể tham khảo loại khác, k nên nghĩ là nhất định bé phải ăn cái này cái kia, miễn sao bé ăn dc và k ốm là dc c à :)

trần quỳnh
trần quỳnh
Trả lời 12 năm trước

chắc bé nhà chị k hợp váng sữa rồi ạ :( bây giờ nhiều bé ăn váng sữa hay bị rối loạn tiêu hóa lắm. không biết mẹ nó đã đổi váng sữa cho bé xem thế nào ạ. nhà em dùng men tiêu hóa Tuệ Linh, khi tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa là đỡ đó ạ. mà men này có thành phần cao xương ngựa nhiều canxi tốt cho xương khớp của bé,mẹ nó tham khảo thêm thông tin nhé,chúc mẹ nó nuôi con giỏi :)

huệ chi
huệ chi
Trả lời 12 năm trước

rối loạn tiêu hóa thì chắc là nên cho bé ăn chế độ ăn nhiều chất xơ, tránh nhiều dầu mỡ đúng k ạ/ dùng men tiêu hóa Tuệ Linh trong thời gian bao lâu thì được các mom nhỷ? vì e thấy dùng lâu sợ là bị nhờn k có tác dụng nữa, nhưng mà nhiều mom dùng men này bảo là có hiệu quả,cứ dùng hàng ngày nhất là trong giai đoạn bé biếng ăn là đc ạ?

huong
huong
Trả lời 12 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của me_com

rối loạn tiêu hóa thì chắc là nên cho bé ăn chế độ ăn nhiều chất xơ, tránh nhiều dầu mỡ đúng k ạ/ dùng men tiêu hóa Tuệ Linh trong thời gian bao lâu thì được các mom nhỷ? vì e thấy dùng lâu sợ là bị nhờn k có tác dụng nữa, nhưng mà nhiều mom dùng men này bảo là có hiệu quả,cứ dùng hàng ngày nhất là trong giai đoạn bé biếng ăn là đc ạ?

e nghĩ chắc là có rối loạn tiêu hóa rồi, mẹ nó nên kiêng nhất là những thứ đồ ăn gây lạnh bụng như mỡ,tanh... uống thử men tiêu hóa xem thế nào ạ? chứ chưa nặng nề tới mức đi tiêu cả ngày mấy lần thì cũng k sao đâu ạ, nha em dùng men tiêu hóa Tuệ linh được đấy, kể cả khi biếng ăn hay táo bón cũng dc. mẹ nó thử xem sao

Dương Thu Thùy
Dương Thu Thùy
Trả lời 10 năm trước
  • Trẻ ỉa phân lúc đặc lúc lỏng, lổn nhổn có mùi chua, màu vàng hoặc xanh, có bọt do cơ thể không dung nạp đường; biểu hiện phân nhầy hồng có máu, mót rặn là trẻ mắc lỵ. Số lần tiêu chảy lúc giảm lúc tăng. Tùy theo mức độ có thể biểu hiện mất nước nhẹ, vừa và nặng.
  • Trẻ biếng ăn, sụt cân, chậm phát triển thể lực.
  • Thiếu vitamin nhất là vitamin A gây khô mắt và một số yếu tố vi lượng như kẽm, sắt, đồng...
  • Trẻ thường mắc các bệnh phối hợp như viêm tại giữa, viêm phổi, nhiễm khuẩn tiết niệu, nhiễm khuẩn huyết…
  • Thuốc đông y thảo dược Việt chữa khỏi trong 5 - 7 ngày. Thuốc dùng tiện lợi không cần nấu, không cần sắc. Phù hợp cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên. Liên hệ 0975546982