Nổi đóm trắng trên móng tay, có phải bé thiếu canxi?

Bé trai nhà tôi 23 tháng, bé nặng 13,5kg, cao 89cm. Kết quả thử máu không bị thiếu canxi nhưng bé thường xuyên đổ mồ hôi trộm rất nhiều (ướt cả gối, mền). Tôi cũng thường xuyên bổ sung thuốc canxi ống của trẻ em mỗi tháng 10 ống hoặc uống Zedcal hết vài chai. Khoảng vài tháng nay khi cắt móng tay cho bé tôi để ý thấy trên móng tay có vài móng xuất hiện đóm trắng hay gọi là hạt gạo trên móng tay. Xin chương trình tư vấn giúp xem bé nhà tôi có bị gì không? Xin cám ơn.

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào anh/chị,

Xét nghiệm máu không thể kết luận chính xác bé có thiếu canxi không vì kết quả là canxi trong máu, còn cần thêm những xét nghiệm khác như đo mật độ xương, hàm lượng chất khoáng trong xương, nồng độ phosphor trong máu, vitamin D… Do đó, nếu anh/chị chỉ cung cấp canxi không mà không cung cấp vitamin thì không thề hấp thu canxi tốt, hoặc nếu hàm lượng canxi, phosphor không cân đối thì cũng cản trở việc hấp thu canxi…

Bé bị nổi “hạt gạo” ở móng tay là do thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B. Anh/chị có thể cho bé khám và tư vấn về dinh dưỡng thêm.

Chúc cả nhà vui.

BS. Nguyễn Ngọc Thùy Dương, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM
Nguồn: webtretho
mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước

Móng tay có những đốm trắng là do cơ thể bạn thiếu một số vi chất. Nếu thiếu nhiều, bạn có thể bị loạn dưỡng móng, dẫn đến thay đổi màu sắc và biến dạng móng. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ bị những đốm màu trắng đơn thuần và móng tay chân của bạn vẫn bóng đẹp bình thường thì không đáng lo ngại.

Để cải thiện, bạn chỉ cần bổ sung một số khoáng vi lượng bằng cách ăn nhiều rau, hoa quả, hoặc dùng thêm một số thuốc.