Đối tượng nào được thuê nhà sở hữu nhà nước?

Tôi đã tạm trú tại TP.HCM 7 năm. Nay tôi muốn thuê nhà sở hữu nhà nước để ở lâu dài và ổn định cho hai con tôi học đại học ở TP.HCM. Vậy tôi có được thuê nhà sở hữu nhà nước không? Nếu được thì nộp hồ sơ tại đâu? Hồ sơ gồm có giấy tờ thủ tục gì? Xin chân thành cảm ơn.
Nguyen Thi Huyen Trang
Nguyen Thi Huyen Trang
Trả lời 15 năm trước
* Hiện nay có 2 loại hợp đồng thuê nhà của nhà nước: Hợp đồng 1 - 2 năm: cho những người đang ở thuê trong những căn nhà thuộc khu dự kiến quy hoạch, nhà công vụ, nhà chờ xử lý... Các căn nhà này chưa được xét bán theo nghị định 61/CP ngày 5/7/1994 của chính phủ. Hợp đồng dài hạn 5 năm: cho người đang ở thuê trong các căn nhà được xét bán theo nghị định 61/CP. * Nhà nước thực hiện việc bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê, trừ các loại nhà sau đây: - Nhà thuộc khu vực quy hoạch xây dựng các công trình khác hoặc cải tạo thành nhà ở mới. - Nhà chuyên dùng đang bố trí tạm làm nhà ở. - Biệt thự các loại có kế hoạch làm công thự hoặc dùng vào các mục đích khác.
Trả lời 15 năm trước
Khoản 3 điều 3 nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6-9-2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật nhà ở quy định: “Nhà ở xã hội là nhà ở do Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cho các đối tượng quy định tại điều 53, điều 54 Luật nhà ở thuê hoặc thuê mua theo cơ chế do Nhà nước quy định”. Như vậy, nếu bạn muốn thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước thì bạn phải thuộc đối tượng quy định được thuê mua nhà ở xã hội theo quy định tại điều 53, điều 54 Luật nhà ở. Theo quy định tại điều 53 Luật nhà ở thì: đối tượng được thuê nhà ở xã hội là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ. Các đối tượng vừa nêu phải có thu nhập thấp và thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được thuê nhà ở xã hội: a) Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được thuê hoặc mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; b) Có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2 sàn/người; c) Có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng là nhà ở tạm, hư hỏng hoặc dột nát. Bên cạnh các điều kiện nêu trên, khoản 3 điều 25 nghị định 90/2006/NĐ-CP giải thích thêm về thu nhập thấp của đối tượng muốn thuê, thuê mua nhà ở xã hội là phải “có mức thu nhập bình quân hằng tháng của hộ gia đình không vượt quá 5 lần tổng số tiền thuê nhà ở xã hội phải trả hằng tháng đối với căn hộ có diện tích tối đa là 60m2 sàn và không thấp hơn 4 lần số tiền thuê phải trả đối với căn hộ có diện tích tối thiểu là 30m2 sàn, tính theo mức giá thuê do ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định”. Nếu bạn muốn thuê nhà ở thuộc ở hữu nhà nước, bạn có thể đối chiếu các quy định nêu trên xem bạn có thuộc đối tượng được thuê nhà ở xã hội hay không. Trong trường hợp bạn thuộc đối tượng được thuê nhà ở xã hội, bạn có thể liên hệ công ty quản lý và kinh doanh nhà nơi bạn đang sinh sống để làm đơn trình bày nguyện vọng là muốn thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước để được xem xét và kèm theo đơn là giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị mà bạn đang làm việc xác nhận về bạn và điều kiện nhà ở hiện có của bạn.