Diện tích đất tối thiểu để đc cấp phép xây dựng tại Hà Nội???

Các bác cho hỏi 2 câu hỏi về Luật đất đai: - Theo quy định mới của Luật đất đai thì thửa đất có diện tích tối thiểu là bao nhiêu m2 thì mới đc cấp phép xây dựng.(Cho e xin tên văn bản viện dẫn nhé!). - Diện tích cấp sổ đỏ lớn hơn diện tích thực tế thì có bị thu hồi sổ đỏ để cấp lại không? Cơ quan nhà nước nào phụ trách vấn đề này.
Đỗ Hùng
Đỗ Hùng
Trả lời 7 năm trước

Việc quy định về diện tích và kích thước lô đất xây dựng được quy định tại Quyết định số 04/2008 của Bộ xây dựng về việc ban hành “Quy Chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng kích thước lô đất quy hoạch xây dựng nhà áp dụng cho cả nước". Điều 2.8.9 Kích thước lô đất quy hoạch xây dựng nhà quy định như sau:

- Kích thước lô đất quy hoạch xây dựng nhà ở được xác định cụ thể theo nhu cầu và đối tượng sử dụng, phù hợp với các giải pháp tổ chức không gian và được quản lý theo quy định về quản lý xây dựng của khu vực lập quy hoạch.

- Thông tinh nhà đất lô đất xây dựng nhà ở trong các khu ở quy hoạch xây dựng mới, khi tiếp giáp với đường phố có lộ giới ≥20m, phải đồng thời đảm bảo các yêu cầu về kích thước tối thiểu như sau:

+ Diện tích của lô đất xây dựng nhà ở gia đình ≥45m2;

+ Bề rộng của lô đất xây dựng nhà ở ≥5m;

+ Chiều sâu của lô đất xây dựng nhà ở ≥5m.

- Lô đất xây dựng nhà ở trong các khu ở quy hoạch xây dựng mới, khi tiếp giáp với đường phố có lộ giới <20m, phải đồng thời đảm bảo các yêu cầu về kích thước tối thiểu như sau:

+ Diện tích của lô đất xây dựng nhà ở gia đình ≥36m2.

+ Bề rộng của lô đất xây dựng nhà ở ≥4m.

+ Chiều sâu của lô đất xây dựng nhà ở ≥4m.

- Chiều dài tối đa của một dãy nhà liên kế hoặc riêng lẻ có cả hai mặt tiếp giáp với các tuyến đường cấp đường chính khu vực trở xuống là 60m. Giữa các dãy nhà phải bố trí đường giao thông phù hợp với các quy định về quy hoạch mạng lưới đường giao thông (bảng 4.4), hoặc phải bố trí đường đi bộ với bề rộng tối thiểu là 4m.

Trường hợp bạn thắc mắc là sau khi quy hoạch thì diện tích đất còn lại là dài 4m45, rộng 1 bên là 3m30 và 1 bên là 3m95 thì với diện tích này có được xây dựng nhà không. Trường hợp này, diện tích đất còn lại của bạn sau khi được giải tỏa sẽ được xử lý như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3, Quyết định số 39 /2005 / QĐ – TTg của thủ tướng Chính phủ về việc hướng dẫn thi hành Điều 121 của Luật Xây dựng (Quy định chung của Bộ xây dựng) thì:

a) Trường hợp thực hiện ngay quy hoạch xây dựng, chủ công trình xây dựng phải phá dỡ phần không phù hợp với quy hoạch xây dựng và được đền bù theo quy định của pháp luật. Phần diện tích mặt bằng khu đất còn lại được phép xây dựng nhưng phải tuân theo quy hoạch xây dựng, quy định về kiến trúc, cảnh quan của khu vực, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng và được xử lý cụ thể như sau:

- Nếu phần diện tích đất còn lại nhỏ hơn 15 m2 có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3 m thì không được phép xây dựng.

- Nếu phần diện tích đất còn lại từ 15 m2 đến nhỏ hơn 40 m2 có chiều rộng mặt tiền từ 3 m trở lên và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3 m trở lên thì được phép xây dựng không quá 2 tầng.

- Các trường hợp còn lại được phép xây dựng nhưng phải tuân theo quy hoạch xây dựng được duyệt.