Ăn chay đúng cách để đảm bảo sức khỏe mùa Phật Đản?

Mùa Phật Đản năm nay mình dự định ăn chay các bạn ạ. Vì là lần đầu tiên nên mình cũng lo quá, không biết ăn chay như thế có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không, vì tạng người mình thì to mà trướ giờ quen ăn thịt cá các thứ rồi.

Các bạn cho mình hỏi ăn chay như thế nào để đảm bảo sức khỏe mùa Phật Đản ạ?

 

Ho Van Ten
Ho Van Ten
Trả lời 7 năm trước

Muốn đảm bảo sức khỏe khi ăn chay thì bạn nên chú ý những điều sau nhé:

- Lựa chọn thực phẩm sạch, không ham rau củ quả giá rẻ.

- Xem xét kỹ nguồn gốc, chọn mua tại những nơi bán uy tín và giữ hóa đơn mua hàng để đảm bảo quyền lợi khi có sự cố.

- Với các loại rau cần rửa kỹ dưới vòi nước chảy.

- Các loại củ quả cần rửa sạch, gọt võ kỹ và dày.

- Hạn chế thực phẩm chay giả mặn vì quá trình sơ chế người sản xuất cần sử dụng một số chất để tạo hình, tạo màu, tạo mùi. Các chất này ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng còn lại trong thực phẩm, hơn nữa hiện nay việc kiểm soát sử dụng các chất phụ gia, bảo quản còn nhiều bất cập.

Dao Haiyen
Dao Haiyen
Trả lời 7 năm trước

Dù ăn chay hay ăn mặn thì bạn cũng phải cân bằng tỷ lệ các nhóm thực phẩm tinh bột - đạm - đường - béo - xơ trong khẩu phần nhằm cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể nhé.Một người trưởng thành tiêu thụ trung bình mỗi ngày 2.000 calo. Khẩu phần dinh dưỡng người trưởng thành có thể phân bổ như sau: 85 g ngũ cốc nguyên hạt (tinh bột), 150 g đậu hoặc các chế phẩm từ đậu (đạm thực vật), 2 chén rưỡi rau (chất xơ và vitamin), 2 chén trái cây, 3 chén sản phẩm bơ sữa (chất béo và vitamin).

Nga Boi
Nga Boi
Trả lời 7 năm trước

- Ưu tiên chế biến bằng phương pháp hấp hoặc luộc giữ nhiều dưỡng chất tự nhiên trong thực phẩm hơn chiên xào.

- Người bệnh huyết áp, tim mạch cần lưu ý nêm nhạt, ít dầu mỡ. Bệnh nhân tiểu đường hạn chế đồ ngọt.

Ăn chay rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu mới chuyển qua ăn chay mà không muốn bị mất cân bằng dinh dưỡng thì bạn nên chú ý những điều sau:

- Ăn ít nhai nhiều, nhai kỹ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Mỗi bữa ăn nên duy trì từ 20 đến 30 phút để thức ăn được nghiền kỹ với men tiêu hóa, dịch vị.

- Bổ sung và đa dạng dinh dưỡng từ các loại uống như sữa tươi, sữa đậu nành, sinh tố, nước ép.

- Bữa sáng ăn nhiều và lâu, giảm dần khẩu phần trong bữa chiều và tối.

- Nên nấu vừa đủ ăn cho mỗi bữa, ăn trong ngày và bảo quản trong tủ lạnh không quá 2 ngày. Cần nấu sôi đồ ăn sau khi lấy từ tủ lạnh ra.

- Hạn chế và cân nhắc khi mua hoặc ăn thực phẩm ở hàng quán, hè phố. Việc chế biến đồ chay tại nhà sẽ tốt hơn, đảm bảo vệ sinh và chất lượng thực phẩm.

Kien Thu
Kien Thu
Trả lời 7 năm trước

Bạn cần lưu ý cung cấp đủ lượng calorie cần thiết bằng cách ăn thêm bữa phụ và sử dụng những thức ăn thực vật giàu năng lượng như các hạt có dầu, sữa đậu nành có béo... Thức ăn thực vật giàu đạm thường thiếu một số acid amin thiết yếu như lysine (gạo, bắp, lúa mỳ), threonine (gạo), tryptophan (bắp) và methionine (các loại đậu). Nhưng tình trạng mất cân đối các acid amin sẽ không xảy ra nếu chúng ta biết cách phối hợp các loại đạm thực vật theo cách sau: Rau đậu và các loại hạt, ngũ cốc và họ rau đậu, ngũ cốc và sản phẩm từ sữa; rau có thể ăn với cơm, các hạt có dầu, phô-mai, mầm lúa mỳ.

Ha Nhim
Ha Nhim
Trả lời 7 năm trước

Bạn nên tránh thiếu máu do thiếu sắt bằng cách ăn nhiều rau quả (đặc biệt là cam, chanh, dưa đỏ, ớt, cà chua, bông cải xanh...). Rau quả có nhiều vitamin C, giúp tăng cường hấp thu sắt và lấn át cả tác dụng ngăn cản hấp thu sắt của acid phytic, acid oxalic, acid tannic... Phụ nữ có thai, đang cho con bú, trẻ nhũ nhi, trẻ đang dậy thì, vận động viên hoặc người mất máu nhiều nên sử dụng viên sắt bổ sung