Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư cổ tử cung ?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới mà chị em thường gặp. Mặc dù bệnh có thể gây tử vong cho chị em nhưng cũng lại là bệnh có thể ngăn ngừa và điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm, kịp thời.


Bệnh ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu. Thực sự khó khăn để có thể chuẩn đoán được bệnh và khi phát hiện ra, nhiều trường hợp đã dẫn tới tử vong. Gần 90% nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do virus HPV. Các virus này có thể lây truyền khi người phụ nữ có quan hệ tình dục quá sớm hay quan hệ với nhiều đối tác tình dục mà không sử dụng phương pháp bảo vệ.

Ngoài ra hút thuốc lá làm suy giảm hệ miễn dịch cũng gây ra bệnh ung thư cổ tử cung đấy nhé. Để bảo đảm an toàn hãy sử dụng bao cao su giúp ngăn chặn bệnh này. Dưới đây là một số dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo sớm ung thư cổ tử cung mà chị em nên biết để tìm cách phòng tránh.

1. Đau vùng chậu

Nhiều phụ nữ phải chịu chứng chuột rút trong chu kì kinh nguyệt hàng tháng của mình. Tuy nhiên, chị em cần hết sức chú ý nếu thấy đau nhức ở quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút ở những ngày không có kinh nguyệt.

2. Chảy máu âm đạo vào những ngày không thuộc chu kì kinh nguyệt

Một trong những dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là chảy máu âm đạo bất thường (chảy máu âm đạo ở những ngày không phải chu kì kinh nguyệt). Tuy nhiên, mức độ chảy máu có thể khác nhau với mỗi người phụ nữ, có người chảy máu nhiều nhưng cũng có người chảy máu ít. Điểm chung là tất cả đều không rõ nguyên nhân tại sao chảy máu.

3. Bất thường trong tiểu tiện

Bất kỳ sự thay đổi trong thói quen tiểu tiện, chẳng hạn như rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc vận động mạnh, có máu trong nước tiểu, đau khi đi tiểu… đều có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. Trong trường hợp này, nếu đúng do ung thư cổ tử cung gây ra thì chứng tỏ các tế bào ung thư đã lan đến các bộ phận khác trong cơ thể.

4. Dịch âm đạo không bình thường

Dịch âm đạo nếu có màu trong hoặc hơi trắng, không có mùi hôi và thường xuất hiện trong những ngày rụng trứng giữa chu kì kinh nguyệt. Trong trường hợp dịch âm đạo tăng bất thường, màu sắc lạ (có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu), có mùi khó chịu… thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Tuy nhiên, những bệnh ung thư khác ở “vùng kín” như ung thư buồng trứng, viêm vòi trứng… cũng có thể gây ra những dấu hiệu bất thường ở dịch âm đạo. Vì vậy, chị em phải đi khám phụ khoa mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác nhất.

5. Rối loạn chu kì kinh nguyệt

Khi cổ tử cung bị kích thích do ung thư cổ tử cung, nó sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng. Sự cân bằng hormone cũng bị thay đổi. Kết quả là chu kì kinh nguyệt của bạn không được bình thường như trước đây. Bạn có thể bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm… Vì vậy, chị em không được bỏ qua dấu hiệu khác thường này.

6. Đau hoặc chảy máu sau khi sex

Ngay cả những chị em không gặp vấn đề ở tử cung cũng có thể thấy có máu xuất hiện sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau và chảy máu sau quan hệ tình dục xảy ra thường xuyên hơn thì đó có thể là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở cơ quan sinh sản như ung thư cổ tử cung. Bạn nên đi kiểm tra sớm khi thấy dấu hiệu này.

7. Thiếu máu

Thiếu máu có thể xảy ra với bệnh ung thư cổ tử cung vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Thiếu máu thường khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng.

8. Đau lưng

Vùng chậu hoặc đau lưng, đặc biệt là ở khu vực lưng dưới cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung. Bạn càng phải cảnh giác hơn nếu thấy cơn đau lan xuống chân và thậm chí gây ra sưng (phù) ở chân.

Có thể điều trị ung thư cổ tử cung với hiệu quả tốt nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bạn cũng có thể phòng ngừa nhiễm HPV bằng cách dùng vaccin nếu chưa bị nhiễm loại virus này. Nên đi khám phụ khoa định kì, làm xét nghiệm và điều trị đúng mức các tổn thương tiền ung thư.

Nguyen thi  Son
Nguyen thi Son
Trả lời 9 năm trước

đọc để cùng phòng tránh

Hồng Ngọc
Hồng Ngọc
Trả lời 8 năm trước

Đau nhức vùng chậu

Các cơn đau vùng chậu hoặc chứng chuột rút có thể xảy ra ở trong thời kỳ kinh nguyệt hàng tháng của nữ giới. Nếu hiện tượng này xuất hiện thường xuyên trong những ngày bình thường thì bạn nên hết sức chú ý vì đây có thể làdấu hiệu ung thư tử cunggiai đoạn sớm.

Hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường

Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung phổ biến nhất. Mức độ chảy máu có thể sẽ khác nhau tùy từng người, có trường hợp chảy máu ít những có người chảy máu rất nhiều.

Nếu bạn bị chảy máu âm đạo khi không trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục thì cần nhanh chóng đi khám phụ khoa để tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị kịp thời.

Kinh nguyệt thất thường

Trong trường hợp mắcung thư cổ tử cung, cổ tử cung sẽ bị kích thích gây ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng của nữ giới. Điều này chắc chắn sẽ trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh hoặc khiến máu kinh thường xuyên có màu đen sẫm…

Tiết dịch âm đạo bất thường

Ở người bình thường, dịch âm đạo thường hơi dính, có màu trong suốt hoặc trắng sữa tùy thuộc vào thời điểm rụng trứng. Tuy nhiên, nếu dịch âm đạo tiết nhiều với mùi và màu sắc kỳ lạ thì có thể là dấu hiệu của các bệnh như viêm vòi trứng, ung thư buồng trứng hoặc ung thư cổ tử cung. Khi này, chị em nên đi khám phụ khoa sớm để xác định chính xác nguyên nhân là gì.

Chảy máu và đau khi quan hệ tình dục

Cảm giác đau rát kèm theo chảy máu sau mỗi lần quan hệ tình dục là báo hiệu một vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe của cơ quan sinh sản. Đây cũng có thể làdấu hiệu ung thư tử cungmà chị em cần lưu ý và kiểm tra sớm.

Tiểu tiện bất thường

Các dấu hiệu như tiểu ra máu, đau rát khi đi tiểu, tiểu khó, rò rỉ nước tiêu khi vận động mạnh hoặc thậm chí khi hắt hơi… có thể là cảnh báo bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc làdấu hiệu ung thư cổ tử cungkhi các tế bào ung thư đã lây lan tới các bộ phận khác. Do vậy, bạn cần đến các cơ sở y tế để khám trong thời gian sớm nhất.

Chân sưng và đau

Khi tử cung có khối u sẽ khiến việc lưu thông máu bị cản trở gây ra tình trạng đau và sưng chân. Nếu bỗng dưng chân bị sưng to và đau đớn mà không có bất kỳ lý do nào thì có thể bạn đang có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu.

Thiếu máu và giảm cân không rõ lý do

Theo thông tin từ New York Times, tình trạng thiếu máu và giảm cân bất là những vấn đề thường xảy ra trong các giai đoạn tiến triển của bệnhung thư cổ tử cung. Khi mắc bệnh sẽ làm suy giảm các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, thay vào đó là các tế bào bạch cầu được tăng lên nhằm đẩy lùi bệnh. Điều này khiến cho bệnh nhân luôn cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng, không có cảm giác ăn ngon và giảm cân nhanh chóng

Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

Những cơn đau trầm trọng bất thường: Bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung thường cảm thấy những cơn đau bất chợt ở vùng thắt lưng, bụng trên, bắp đùi hoặc hông và lan ra dọc dây chằng phía dưới. Cơn đau càng lúc càng trầm trọng, kèm theo triệu chứng buồn nôn, cơ thể mệt mỏi.

Xuất huyết âm đạo bất thường: Đây là triệu chứng nổi bật nhất của căn bệnh ung thư cổ tử cung, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục hoặc đại tiện, hoặc ở những phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh mà vẫn bị chảy máu âm đạo.

Bất thường trong dịch âm đạo: Phần lớn bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung đều gặp tình trạng tăng tiết dịch âm đạo ngoài thời gian rụng trứng do sự kích thích và phát triển của khối u. Lúc này, dịch âm đạo còn có mùi khó chịu, thay đổi màu sắc, dính và vón cục…

Rối loạn kinh nguyệt: Chị em phụ nữ nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên để nhận biết dấu hiệu ung thư cổ tử cung. Vì căn bệnh này sẽ tác động đến quá trình rụng trứng, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và máu kinh có màu đen sẫm bất thường.

Trường hợp ung thư cổ tử cung không xâm lấn

Với trường hợp ung thư cổ tử cung giới hạn ở lớp bên ngoài của cổ tử cung, cần kết hợp các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung khác nhau để loại bỏ các tế bào bất thường và ngăn chặn ung thư xâm lấn các tế bào khỏe mạnh.

Phương pháp phẫu thuật laser: sử dụng một chùm tia laser ánh sáng cường độ cao để loại bỏ tế bào ung thư.

Phương pháp sinh thiết Cone: Sử dụng dao mổ loại bỏ 1 phần mô tử cung bất thường.

Phương pháp phẫu thuật điện: sử dụng một vòng dây dẫn điện thay thế dao phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư từ miệng cổ tử cung.

Phương pháp cắt lạnh: Là một kỹ thuật quan trọng nhằm cắt bỏ các khối u bằng cách phá hủy chúng bằng phương pháp đông lạnh.