Xin hỏi đục thủy tinh thể ở người cao tuổi là như thế nào?

Trả lời 15 năm trước
Đục thủy tinh thể là bệnh hay gặp ở người già và bệnh thường kèm theo một hoặc nhiều bệnh mắt khác như viêm kết mạc mắt, viêm bờ mi... Qua nghiên cứu người ta phát hiện được có sự liên quan giữa bệnh đục thủy tinh thể với sự thay đổi chuyển hóa các chất như nước, glucoza, vitamin C... Chẳng hạn như người bệnh đái tháo đường bị đục thủy tinh thể nhiều hơn người mắc các bệnh khác. Biểu hiện sớm của bệnh đục thủy tinh thể ở người cao tuổi là mắt nhìn mờ nhưng bỏ kính lão vẫn đọc sách báo được, kính lão tỏ ra không mấy tác dụng. Thường thì ở chỗ sáng lại nhìn kém hơn khi vào bóng râm hoặc chỗ tối. Cũng có trường hợp nhìn một hóa hai (song thị). Tuy tiến triển chậm nhưng thị lực giảm dần cho đến khi không còn nhìn rõ được nữa (thị lực bằng 0). Tùy từng trường hợp thủy tinh thể bị đục ở vỏ, ở nhân hay toàn bộ mà khi nhìn sâu vào đồng tử mắt thấy vùng đục có màu trắng, màu nâu hoặc màu đen. Việc điều trị đục thủy tinh thể bằng thuốc (điều trị nội khoa) hiện nay vẫn chỉ áp dụng cho một số ít trường hợp có nguyên nhân cụ thể như đục thủy tinh thể ở người bệnh bị tiểu đường có thể dùng thuốc giảm đường huyết thì vùng đục của thủy tinh thể cũng giảm. Ngoài ra, đối với các nguyên nhân khác thường phải điều trị bằng cách phẫu thuật (điều trị ngoại khoa). Đối với các trường hợp có triệu chứng của bệnh đục thủy tinh thể, người bệnh cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để được khám, chẩn đoán và điều trị tùy theo nguyên nhân của bệnh.
Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước

Đục thuỷ tinh thể là sự mờ phần thấu kính của mắt. Kết quả làm nhoà dịch bôi trơn trên thấu kính của máy chụp ảnh và làm nhìn bất thường.

Đục thuỷ tinh thể xuất hiện ở hầu hết mọi người nếu sống đủ lâu. Những rối loạn này ảnh hưởng trên 60% người già trên 60 tuổi và xuất hiện khi thấu kính trong suốt có dạng viên thuốc aspirin bình thường của mắt bắt đầu mờ đi, và có tổn thương thị lực.

Các chuyên gia ước lượng rằng trên 1,2 triệu người Mỹ được chẩn đoán đục thuỷ tinh thể hàng năm cần điều trị. Khi số người già tại Hoa Kỳ gia tăng thì tỉ lệ mắc đục thuỷ tinh thể cũng tăng theo. Những người này vẫn còn muốn tiếp tục lái xe, đọc sách và các hoạt động du lịch mà thị lực rõ ràng là điều vô cùng hệ trọng.

Cho đến gần đây, những người mắc bệnh đục thuỷ tinh thể cần phẫu thuật phải đối diện với thủ thuật đau đớn và thường là kết quả ít hài lòng hơn. Đến cuối tập niên 70, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt thấu kính mờ cần phải nằm viện từ năm đến bảy ngày. Sau đó, bệnh nhân phải mang một đôi kính “đít chai coca” dày cộp hay mang kính tiếp xúc, mà cả hai đều không khôi phục lại khả năng nhìn như trước đây.

Ngày nay, những điều trị phức tạp như thế đòi hỏi ít hơn nhiều. Những cải tiến trong y khoa đã làm cho bệnh đục thuỷ tinh thể ít phiền toái hơn. Hiện tại, thuỷ tinh thể đục được phẫu thuật cắt bỏ và thay bằng một thuỷ tinh thể plastic nội nhãn (IOL – plastic intraocular lens) sau vài giờ phẫu thuật và không cần phải nằm viện.

Tiến sĩ, Bác sĩ Carl Kupfer, giám đốc Viện Mắt Quốc gia tại Bethesda phát biểu: “Những thấu kính nội nhãn đã làm nên cuộc cách mạng trong điều trị đục thuỷ tinh thể. Cấy thấu kính là một trong những phẫu thuật thành công nhất trong y khoa”.