Làm sao để mở thành công vựa trái cây ?

Chào các bạn!

Mình quê ở miền Tây, quê mình có rất nhiều lọai trái cây: Cam, chanh, bưởi, quýt, chuối, dừa xiêm,...nhà mình cũng có trồng. Mình lên SG thấy người ta bán giá gấp đôi, gấp 3 lần nhà mình bán. Chính vì vậy mình muốn tìm cách đưa sản phẩm quê mình đến trực tiếp người mua không phải thông qua nhiều trung gian, nhưng mình chưa có kinh nghiệm, không có nơi tiêu thụ, mình hy vọng các bạn có nhu cầu có thể cho mình giải pháp, có ai có thể hợp tác với mình nếu các bạn cần hàng tiêu thụ.

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

CHòa bạn

Bạn tham khảo bài này nhé, cách người ta đưa trái cây đến vs người tiêu dùng

Ông tên thật là Nguyễn Văn Thương, ở ấp Tân Thới, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) nhưng bà con nhà vườn ở xứ trái cây nổi tiếng này thường gọi là Năm Thượng. Từ nhiều năm nay, ông thu mua trái cây từ hàng trăm vựa trái cây, nhà vườn các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long… để phân loại, đóng gói cung cấp cho hệ thống các siêu thị ở TP Hồ Chí Minh như Metro, Co.opMart, MaxiMark… với thương hiệu TtT.

Một thời lận đận

Về "vương quốc trái cây Bến Tre" hỏi vựa trái cây Năm Thượng hầu như ai cũng biết. Bởi hàng chục năm nay ông là thương lái trái cây nổi tiếng của huyện Chợ Lách. Tôi theo Năm Thượng đến vựa trái cây của anh bên bờ sông Tiền. Trời đã xế chiều nhưng công việc nơi đây vẫn tất bật. Tốp thì mua hàng của nhà vườn, của thương lái mang đến, tốp chọn lựa, phân loại, còn tốp khác khuân vác trái cây xuống ghe để sang sông, đưa lên xe…

Hỏi chuyện vui buồn nghề thương lái trái cây, Năm Thượng cho biết: "Tôi xuất thân từ nhà vườn. Nhưng đến năm 1996, thấy xuất khẩu nhãn sấy khô sang Trung Quốc "có ăn" nên gom góp tiền tích lũy từ 5 công vườn chôm chôm để đầu tư 6 lò sấy nhãn. Mỗi ngày, các lò sấy của tôi cần đến cả trăm tấn nhãn tươi, sấy được 30 tấn nhãn khô để cung cấp cho thị trường Trung Quốc. Đang làm ăn ngon lành, đến năm 2000, có hai người lái buôn đến đặt nhãn sấy khô trị giá 500 triệu đồng, hợp đồng giao hàng xong, thanh toán tiền ngay. Tưởng chuyến này làm ăn phát đạt rồi nhưng không ngờ khi nhận đủ hàng, họ đi biệt tăm. Quá xót của, tôi lần theo địa chỉ trong hợp đồng, lặn lội tìm tận nơi cư ngụ của hai kẻ ăn quịt, nhờ chính quyền can thiệp nhưng họ ra điều kiện "muốn giải quyết phải chia 50-50". Giải quyết kiểu như vậy coi như bó tay. Tôi bỏ về…" .

Gia tài gom góp được đã bị cướp mất nhưng Năm Thượng không nản lòng. Không còn tiền để thu mua nhãn sấy, Năm Thượng tận dụng các lò sấy nhãn sẵn có để sấy mướn. Có được một chút vốn, anh chuyển sang nghề thương lái trái cây ở chợ. Hàng ngày, Năm Thượng thu mua trái cây của nhà vườn như cam, quít, bưởi… rồi mang đến bán lại cho các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Tuy giá trái cây ở các chợ đầu mối chênh lệch cao so tại nhà vườn Chợ Lách nhưng đến khi bắt tay vào việc mua bán kiếm lời thì không phải dễ dàng. Năm Thượng, bộc bạch: "Thấy buôn bán trái cây ở chợ dễ ăn như vậy chứ khó nuốt lắm! Hôm nào, đắt chợ thì kiếm sống được, còn hôm nào đắt vườn, ế chợ là thua. Các vựa ép đủ điều, vừa bị ép giá, vừa chậm trả tiền. Buôn bán trái cây ở chợ một thời gian, thấy nhiều rủi ro quá, tôi chuyển sang cung ứng trái cây cho siêu thị. Nhưng mà đưa được trái cây vào siêu thị thì gian nan lắm! Vì qui cách trái cây bán vào siêu thị rất khắt khe, vừa phải có chất lượng, ngon, vừa phải bảo đảm an toàn thực phẩm. Lúc đầu, do không có kinh nghiệm nên trái cây của tôi bị siêu thị dạt đến 30%. Thật nhót ruột nhưng cũng phải bấm bụng chịu. Nếu nản lòng thì không buôn bán được. Ngược lại, có thuận lợi là khi siêu thị ăn hàng rồi thì mình có số lượng ổn định và bán được giá cao…" .

Đến thời quả ngọt

Qua nhiều năm cung ứng trái cây cho hệ thống siêu thị, trái cây miền Tây với thương hiệu "TtT" (Trần Thị Tư- tên chủ doanh nghiệp của vựa trái cây Năm Thượng) của vựa trái cây Năm Thượng đã chiếm được thị phần khá lớn trong các siêu thị ở TP Hồ Chí Minh. Ban đầu, mỗi ngày Năm Thượng chỉ cung ứng cho siêu thị 1-2 tấn trái cây các loại, rồi tăng lên 5-7 tấn. Những ngày Tết đến tăng đến hàng chục tấn. Giao dịch mua bán trái cây giữa vựa trái cây Năm Thượng với các siêu thị cũng hiện đại, các đơn hàng đều qua e-mail. Căn cứ vào đơn hàng của các siêu thị gửi qua e-mail, vựa trái Năm Thượng thu mua, phân loại, vận chuyển giao hàng tận nơi. Thế mạnh của vựa trái cây Năm Thượng là biết cách chọn lọc trái ngon, bắt mắt, an toàn từ các vườn cây ăn trái đặc sản của miền Tây Nam bộ như bưởi da xanh, măng cụt, bòn bon Cái Mơn, sầu riêng hạt lép… để cung ứng cho các siêu thị. Trái cây của Năm Thượng có nhãn mác thương hiệu đàng hoàng, mỗi loại có nhãn hiệu "TtT" riêng biệt, rất dễ nhận biết. Vì thế, các siêu thị dễ dàng chấp nhận ăn hàng.

Khi được hỏi, làm thế nào TtT chinh phục được khách hàng và chiếm lĩnh thị trường trái cây trong hệ thống siêu thị? Năm Thượng cầm trái bưởi da xanh lên, nói: "Nghề mua bán trái cây khó lắm! Muốn làm được mình phải có kinh nghiệm. Như cầm trái bưởi này hoặc nhìn trái cam kia là phải biết nó ngon hay không. Hay nhìn trái măng cụt, trái sầu riêng phải biết trong ruột nó thế nào, măng cụt có mủ hay không, sầu riêng có sượng, có lạt không. Vì tiêu chuẩn trái cây ở siêu thị rất cao nên mình không đáp ứng sẽ khó bán được. Cái khó của siêu thị nữa là khi mình đã ký hợp đồng rồi thì không thể hủy. Vì vậy, dù khó khăn thế nào, có bị lỗ cũng phải thực hiện đúng hợp đồng, chứ không thì bị phạt nặng hơn". Khi tôi hỏi tiêu chuẩn trái cây vào siêu thị khó như vậy thì nhà vườn làm sao đáp ứng? Năm Thượng tự tin: "Mình lấy tiêu chuẩn siêu thị nói rõ cho nhà vườn biết là trái cây phải đặt chất lượng hàng đầu, không phun xịt những hóa chất bị cấm. Được như vậy thì mua với giá cao hơn giá thị trường 10-15%. Với cách cung ứng cho siêu thị như vậy buộc nhà vườn phải nâng chất lượng, giá trị trái cây lên cao hơn và lợi nhuận của họ cũng cao hơn".

Ông Trần Văn Thành, ấp Long Tân, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách (Bến Tre), vừa là chủ vườn, vừa là thương lái trái cây, nhiều năm nay bán trái cây cho vựa trái cây Năm Thượng, bộc bạch: "Biết được tiêu chuẩn trái cây của vựa Năm Thượng nên khi mua trái cây của bà con nhà vườn hay cây trái của mình trồng, tôi đều chú ý lựa chọn trái to, đẹp, ngon để bán. Tôi không phải là lái trái cây chuyên nghiệp nhưng qua nhiều năm bán trái cây cho Năm Thượng, chưa bao giờ bị chê không đạt yêu cầu. Tôi thấy nếu liên kết giữa nhà vườn-thương lái-siêu thị thì nhà vườn không phải lo giá cả bấp bênh, không phải lo được mùa mất giá. Tiền bạc kịp thời, cân đong đàng hoàng. Mình mua trái cây của bà con nhà vườn cũng có tiền mặt trả ngay".

Bây giờ, trái cây thương hiệu TtT của Năm Thượng không phải cầu cạnh siêu thị như trước đây nữa. Ngược lại, nếu không có trái cây TtT từ vựa Năm Thượng, các siêu thị thiếu trái ngon của ĐBSCL để bán. Ngoài kênh phân phối siêu thị, vựa trái cây Năm Thượng còn đóng gói gửi ra Hà Nội. "Năm nay, tin đồn trái cây Trung Quốc có nhiều hóa chất bảo quản độc hại ai cũng ngại ăn nên trái cây ĐBSCL năm nay được dịp lên ngôi. Các siêu thị, các chợ đầu mối TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… đặt hàng làm không kịp giao". Năm Thượng cho biết.

Hiện nay, trái cây ĐBSCL chưa được quy hoạch, vẫn còn trồng nhỏ lẻ, manh mún. Việc thu mua, vận chuyển của thương lái khó khăn nên tốn nhiều chi phí, nhà vườn khó bán được giá cao. Như TS. Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện cây ăn quả miền Nam, đã từng cảnh báo: "ĐBSCL có nhiều trái ngon nhưng nghịch lý là thị trường tiêu thụ bấp bênh. Muốn cải thiện tình hình này, phải thay đổi tận gốc, phải bắt đầu từ tổ chức lại sản xuất, xây dựng vùng chuyên canh lớn trái cây đặc sản và có sự hợp tác giữa sản xuất và tiêu thụ nhằm tăng số lượng cung cấp, ổn định về chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Chỉ có tổ chức lại sản xuất thì trái cây ĐBSCL mới đủ sức cạnh tranh, còn cứ để manh mún, nhỏ bé như hiện nay thì đầu ra tiếp tục còn lao đao. Vì chất lượng không ổn định, giá thành cao và vì không có hàng cung cấp khi có doanh nghiệp cần mua số lượng lớn!…".

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Trái cây là nguồn thực phẩm bổ sung nhiều Vitamin cho cơ thể con người nên được tiêu thụ khá thường xuyên trong các gia đình. Ngoài ra, trái cây còn là quà biếu không thể thiếu trong các dịp đi thăm người ốm, thăm bạn bè, thăm người bệnh…
1. ĐIỀU KIỆN KHỞI NGHIỆP
- Vốn:
o Vốn đầu tư ban đầu: từ 50 triệu, gồm:
+ Chi phí mặt bằng: ký hợp đồng ít nhất 1 năm. Diện tích từ 30 m2
+ Chi phí cho quầy, kệ, hệ thống làm mát;
+ Chi phí mua trái cây;
+ Chi phí cho việc thuê 1-2 nhân viên trong 2-3 tháng. Tuy nhiên nếu cửa hàng nhỏ thì bạn có thể vừa bán hàng, vừa quản lý để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn đầu;
+ Chi phí dự phòng trong vòng 3 tháng đầu khi kinh doanh
o Thời gian chuẩn bị: khoảng 2 tuần- 1 tháng
- Nhân viên (nếu có):
+ Cần tuyển người có kỹ năng bán hàng, siêng năng;
+ Cần hướng dẫn nhân viên cách giao tiếp với khách hàng với thái độ thân thiện, vui vẻ
+ Có sự trao đổi trung thực về lợi ích của nhân viên nếu họ gắn bó và trung thực với công việc làm
- Pháp lý:
+ Chỉ cần đến ủy ban nhân dân phường để xin giấy phép kinh doanh và nộp thuế khoán
- Tiêu chí thành công:
o Địa điểm:
+ Chọn mặt bằng gần khu dân cư, khu nhà trọ hoặc trường học;
+ Gần công sở văn phòng, gần bệnh viện.
o Sản phẩm, dịch vụ:
+ Trái cây cần bảo quản tốt, luôn luôn tươi, ngon, cần phải chọn lựa kỹ khi nhập hàng;
+ Dịch vụ bán hàng tốt, giá cả hợp lý.
2. YÊU CẦU CHUYÊN MÔN
- Lập kế hoạch bán hàng: gồm các khoản mục
+ Nghiên cứu và khảo sát đặc điểm về nhu cầu sử dụng trái cây của người dân như trái cây ngoại, mẫu mã đẹp thường dùng để tặng, biếu khách hàng;
+ Nghiên cứu nhu cầu của thị trường quanh khu vực bán hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và giá bán tại khu vực dự kiến kinh doanh;
+ Xác định đối tượng khách hàng: bình dân hay trung lưu, học sinh, sinh viên hay nhân viên văn phòng,…
+ Mục tiêu bán hàng: dự trù doanh thu, chi phí , lợi nhuận hàng tháng;
+ Cách quảng cáo, thu hút khách hàng bằng các bảng hiệu, trưng bày hấp dẫn, bắt mắt, …
- Kỹ năng và chuyên môn:
+ Quan sát và hỏi thăm nhận xét của khách hàng đối với các loại trái cây nội, ngoại, loại nào khách hàng ưa chuộng nhất… trong giai đoạn đầu để có thể nhập hàng để bán phù hợp;
+ Hiểu biết cách bảo quản trái cây, các loại vitamin trong từng loại trái cây hoặc công dụng của trái cây để có thể tư vấn cho khách hàng. Ngoài việc mua cho gia đình, khách hàng còn mua để cúng kiếng, biếu, hoặc đi thăm bệnh… tùy từng mục đích mà người bán gợi ý cho khách hàng loại trái cây phù hợp
+ Chú ý đến bao bì: Nên có giỏ tre, túi giấy để giúp khách hàng gói quà tặng, thăm bệnh
+ Giao tiếp: khách hàng thường lưu tâm đến thái độ bán hàng của người chủ tiệm hoặc nhân viên. Do đó, cần thể hiện sự nhiệt tình, vui vẻ khi bán hàng
- Kinh nghiệm:
+ Kinh nghiệm chọn lựa trái cây, thời gian trái cây giữ xanh- chín để có thể bán nhanh, hoặc thanh lý nhanh các loại không thể để lâu
+ Bảo quản trái cây ở nhiệt độ thích hợp để giữ tươi, hoặc không làm chúng quá lạnh, hư thối
+ Vận chuyển trái cây tránh va dập
- Nơi cung cấp nguyên vật liệu bảo quản trái cây như Chợ Kim Biên
- Nơi nhập hàng hóa: chợ nông sản Bình Điền, chợ đầu mối Nông sản Tam Bình- Thủ Đức…
Vo Minh Kiet
Vo Minh Kiet
Trả lời 10 năm trước
Chào bạn, mình cũng người miền tây, nhưng đang ở Hà Nội. Mình có ý tưởng giống bạn, không biết bạn đã hoàn thành ý tưởng của mình chưa? Muốn giao lưu với bạn...nick của mình ở yahoo: phi037671.
Mạnh Dũng
Mạnh Dũng
Trả lời 10 năm trước

Mình đang ở Tp.HCM minh đang có nhu cầu thu mua trái cây lớn chủ yếu là Xoài, Ổi, Sơ-ri và dưa hấu..vv

Bạn có thì giới thiệu giúp mình nha

Mr DŨNG 0938 84 37 38


Email: manhdung1105@gmail.com


Cell phone: 0938. 84 . 3738 - Mạnh Dũng

Lạc Thiên Ấn
Lạc Thiên Ấn
Trả lời 7 năm trước
xoài gì thì liên hệ mình nha bạn chủ yếu là xoài keo 0919456447
le thi hai
le thi hai
Trả lời 10 năm trước

không biết bây giờ bạnđã thực hiệnđượcýđịnh chưa?

bạn có thể cho mình sốđiện thoại hoặc yahoo không?

pham minh thien
pham minh thien
Trả lời 10 năm trước

mình quê bến tre đang ở bình dương. mình muốn mở một vừa chuối và trái cây. sản phẩm chính là chuối. nếu có bạn vui lòng báo giá và cho địa chỉ. nếu có thể mình sẽ làm ăn lâu dài. mỗi lần mình lấy khoảng 1 tấn. điện thoại 01668337779

Phuong Tran
Phuong Tran
Trả lời 10 năm trước

bạn ơi, tôi cũng có cùng ý tưởng như ban, hãy điện thoại cho tôi 0903349230

Mai Võ
Mai Võ
Trả lời 10 năm trước
Chào bạn mình đang có ý định mở 1 cửa hàng trái cây nếu bạn có nguồn hàng giá cạnh tranh chất lượng thì alo mình 0905040465
Ngọc Hải Nguyễn
Ngọc Hải Nguyễn
Trả lời 10 năm trước
Chào bạn! hiện mình đang mở vựa trái cây nên mình rất cần nguồn hàng lớn và đầy đủ(đặt biệt trái cây miền tây) nếu các bạn có nguồn hàng giá tốt và cạnh tranh thì alo cho mình nhe tks:0945.353.779 & 0977.373.538
Lê Quốc Hưng
Lê Quốc Hưng
Trả lời 10 năm trước
Chào bạn!mình cũng muốn nhập nguồn hàng của bạn và muốn trực tiếp ghé xuống miền Tây để xem vựa trái cây của bạn..mình đang chuẩn bị kinh doanh mặt hàng chủ yếu là mít và sầu riêng mong bạn hồi âm qua số đt 0969754520!rất mong sự hợp tác của bạn.Mr Hưng