Đổi giấy phép lái xe mới thế nào?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước
Bộ GTVT vừa quyết định rút ngắn lộ trình đổi từ GPLX cũ sang GPLX mới. Theo đó, toàn bộ GPLX ô tô sẽ phải đổi trước 31/12/2014 và GPLX mô tô trước 31/12/2020. Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đã cho biết như vậy khi trả lời phỏng vấn Báo Giao thông.


Tìm thông tin GPLXqua tin nhắn

Bộ GTVT trước đây dự kiến lộ trình dài hơi hơn để chuyển sang sử dụng giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET(thẻ nhựa). Tuy nhiên, lộ trình vừa công bố lại rút ngắn hơn nhiều. Ông có thể cho biết lý do?

Đúng là theo quy định mới, toàn bộ giấy phép lái xe (GPLX) ô tô sẽ phải đổi trước 31/12/2014 và GPLX mô tô trước 31/12/2020.

Bộ GTVT và Chính phủ đặt rất nhiều kỳ vọng khi quyết định thực hiện công tác đổi mới quản lý GPLX trên toàn quốc theo hướng hiện đại và cập nhật với quốc tế. Vì vậy, lộ trình được Bộ GTVT quyết định đẩy lên sớm hơn để đáp ứng yêu cầu ngày càng cấp bách của công tác quản lý trật tự ATGT. Người dân, doanh nghiệp vận tải cũng sớm được sử dụng GPLX mới có nhiều ưu điểm. Tôi đánh giá đây là việc làm rất tích cực.
GPLX mới có ưu điểm gì, thưa ông?

Thời gian qua, GPLX bằng giấy bị làm giả nhiều, việc tìm dữ liệu liên quan đến người lái, các cá nhân và cơ quan đào tạo, sát hạch cấp GPLX khi có TNGT rất khó khăn. Hơn nữa, GPLX bằng giấy dễ bị bong tróc, thấm nước, mau hư hỏng.

GPLX mới có độ bền cao hơn, không thấm nước, kích thước nhỏ gọn hơn trước và rất phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Việc cấp đổi sang GPLX mới đã được thực hiện từ 1/6/2013 tại tất cả các địa phương trên cả nước và rất thuận tiện cho người có nhu cầu.

Trên GPLX mới, thông tin được in bằng tiếng Việt và tiếng Anh tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam đến các nước (các nước có ký hiệp định về sử dụng GPLX) có nhu cầu sử dụng xe hoặc đổi GPLX.

Cùng song hành với việc đổi sang GPLX mới, các thông tin về người lái xe trong suốt quá trình từ đào tạo, sát hạch, các vi phạm khi hành nghề... đều được tích hợp cơ sở dữ liệu tại Trung tâm xử lý vi phạm của người lái xe, tạo thành một hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ.

Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý GPLX này được quản lý trên toàn quốc, phục vụ tốt cho công tác tuần tra kiểm soát của TTGT, CSGT. Các doanh nghiệp vận tải muốn điều tra lý lịch hành nghề của lái xe khi tuyển dụng cũng có thể sử dụng cơ sở dữ liệu này. Đồng thời hệ thống dữ liệu cũng phục vụ rất đắc lực công tác quản lý phương tiện, người lái của ngành GTVT và Công an tại cấp T.Ư và các địa phương. Việc truy cập, tra cứu thông tin GPLX trên toàn quốc có thể qua tin nhắn SMS rất nhanh chóng, tiện lợi.
* Lộ trình chuyển GPLX bằng giấy sang GPLX mới bằng vật liệu PET như sau:
- Đối với GPLX ô tô phải được chuyển đổi trước ngày 31/12/2014. GPLX hạng A4 (xe máy kéo có trọng tải đến 1.000kg) phải chuyển đổi trước ngày 31/12/2015.
- Với GPLX không thời hạn (gồm các hạng A1, A2 và A3) được quy định như sau: Cấp trước năm 2003, chuyển đổi trước ngày 31/12/2016; cấp trước năm 2004, chuyển đổi trước 31/12/2017; cấp trước năm 2007, chuyển đổi trước 31/12/2018; cấp trước năm 2010, chuyển đổi trước 31/12/2019; cấp sau năm 2010, chuyển đổi trước 31/12/2020.
* Người dân có nhu cầu đổi GPLX trước thời hạn có thể đến Sở GTVT các tỉnh, thành hoặc Tổng cục Đường bộ VN để được giải quyết. Theo quy định của Bộ Tài chính, lệ phí cấp đổi GPLX là 135.000 đồng.


Mỗi ngườichỉ có 1 GPLX

Thưa ông, thực hiện quy định mới mỗi người chỉ có 1 GPLX duy nhất, điều này có gây ra bất tiện gì không cho người sử dụng, khi GPLX ô tô là loại có thời hạn 10 năm, song GPLX mô tô lại không có thời hạn?

Việc quy định mỗi người chỉ có 1 GPLX duy nhất là xu hướng các nước hiện nay đều thực hiện. Thậm chí, nhiều nước hiện còn tích hợp trong GPLX cả số thẻ tín dụng, thẻ ra vào công ty... Điều này mang lại nhiều tiện lợi cho người sử dụng, mỗi người sẽ không phải mang theo mình quá nhiều loại giấy tờ.

Khi GPLX ô tô hết thời hạn thì người có giấy phép có thể đến đổi lấy GPLX ô tô mới và tự động tích hợp trong đó GPLX mô tô.

Việc sát hạch và sử dụng GPLX mới không có gì thay đổi so với trước. Người có GPLX hạng cao hơn có thể được điều khiển loại xe tương đương và loại xe có yêu cầu GPLX hạng thấp hơn. Với những người đã có GPLX ô tô, khi thi lấy bằng lái xe máy, được miễn thi lý thuyết khi sát hạch.