Tại sao mùa hè không nên đi xe lốp non?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Theo thống kê của Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), mỗi năm tại Mỹ, tai nạn giao thông do vấn đề ở lốp xe khiến khoảng 660 người chết, 33.000 người bị thương. Trong những vụ tai nạn này, một trong những nguyên nhân phổ biến là đi xe lốp non trong mùa hè.

Theo cảnh báo của người đứng đầu NHTSA, thời tiết nóng, xe chở nặng (thường gặp khi cả gia đình mang theo nhiều hành lý để đi nghỉ) và lốp non là 3 yếu tố có thể kết hợp với nhau dẫn đến tai nạn.

Khi lốp non, gần như toàn bộ áp lực chuyển động và sức nặng của xe dồn vào chiếc lốp thiếu độ căng cần thiết.

images381292_lop

Để phòng tránh tai nạn, nên kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng một lần hoặc trước các chuyến đi xa.

Ma sát sinh ra một lượng nhiệt cực lớn, có thể đốt cháy cao su và sợi tổng hợp khiến lốp bị biến dạng. Với những chiếc xe chở nặng, chạy liên tục trên những quãng đường dài, trong điều kiện nhiệt độ mặt đường tăng rất cao vào mùa hè, nguy cơ nổ lốp rất dễ xảy ra, nhất là khi lốp đã cũ hoặc kém chất lượng.

Để phòng tránh tai nạn, nên kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng một lần hoặc trước các chuyến đi xa. Thông tin về áp suất lốp tiêu chuẩn có thể tìm thấy ở sách hướng dẫn sử dụng xe, nắp đậy thùng nhiên liệu hoặc bậc cửa bên lái.

Chú ý, áp suất lốp ghi trên lốp không phải là áp suất lốp quy định cho xe mà là trị số áp suất lốp tối đa cho loại lốp đó.

(Theo TapChiXe.Vn)