Dầu ăn nào là tốt nhất?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Có thể được tiêu thụ bao nhiều dầu mỗi ngày? Đây là một số trong những câu hỏi mà chúng ta vẫn băn khoăn khi sử dụng dầu ăn, nhất là những người có "tiềm năng" tích tụ cholesterol và những người đang ăn kiêng và những người đang ăn kiêng và giảm béo.

Không có loại dầu nào được coi là "tốt nhất cho sức khỏe"

Thứ nhất, không có loại dầu đặc biệt nào có thể được gọi là "dầu lành mạnh nhất". Mỗi loại dầu ăn đều có ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Các loại dầu ăn có thể được phân loại theo bốn loại, bao gồm hàm lượng chất béo bão hòa, không bão hòa, không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Các loại dầu không có chất béo bão hòa có lợi hơn và lành mạnh hơn.
Dầu có chất béo bão hòa cũng có lợi ích

Chất béo bão hòa chứa triglycerides (thành phần có ảnh hưởng đến mức độ cholesterol trong cơ thể) có thể làm tắc nghẽn động mạch của bạn. Tuy nhiên, dầu ăn có chất béo bão hòa không phải là "kẻ thù" của bạn. Dầu dừa chứa chất béo bão hòa, nhưng lại tốt cho tóc và da của bạn. Các loại dầu chứa chất béo bão hòa sẽ có lợi nếu được tiêu thụ trong giới hạn. Các loại dầu khác có chứa chất béo bão hòa là dầu cọ và dầu hạt nhân.

Dầu ăn chứa chất béo không bão hòa đơn và polyunsaturated

Chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa tốt cho trái tim vì chúng chứa cholesterol tốt hay HDL (mật độc lipoprotein cao). Trong số các loại dầu thực vật, các loại dầu không bão hòa đơn tốt nhất cho mức độ cholesterol. Dầu ô liu, dầu đậu phộng và các loại dầu mù tạt là loại dầu không bão hòa đơn.

Loại thứ ba của chất béo là chất béo không bão hòa đa, bao gồm dầu ăn chhứa chất béo omega 3 và omega 6. Toàn bộ nguồn chất béo không bão hòa đa là tốt nhất. Hạt lanh, quả óc chó và dầu cá là 3 nguồn phong phú của chất béo không bão hòa đa.

Dưới đây là một số sự thật về các loại dầu thường được sử dụng trong nấu ăn ở một số nước trên thế giới:

Dầu lạc

Dầu lạc có một tỷ lệ gần như hoàn hảo của chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Chế độ ăn uống bao gồm dầu lạc có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại bệnh tim, so với hầu hết các loại dầu ăn khác.

Dầu lạc chứa chất chống oxy hóa tự nhiên, ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do và bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư khác nhau. Nó cũng giúp làm giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể của chúng ta mà không làm giảm cholesterol tốt. Cholesterol tốt HDL có nhiệm vụ vận chuyển cholesterol tới gan và ngăn ngừa tắc nghẽn. Cholesterol xấu LDL vận chuyển cholesterol đến các mô và các động mạch gây tắc nghẽn.

Dầu mè

Dầu Mè có hai loại là tinh chế và chưa tinh chế. Dầu vừng chưa tinh chế góp phần làm tăng thêm một hương vị tuyệt vời trong chế biến thực phẩm.

Trong dầu mè rất phong phú các axit béo không bão hòa đa. Dầu mè có chứa chất béo hòa tan trong chất chống oxy hóa ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do. Nó có tính chất giảm cholesterol và cũng có tác dụng với những người có rối loạn lo âu, thần kinh và xương. Nó cũng cải thiện tuần hoàn, cải thiện khả năng miễn dịch và giúp dễ dàng vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, táo bón và hội chứng ruột kích thích. Nếu sử dụng thường xuyên, dầu mè giúp chống lại stress, căng thẳng, nuôi dưỡng hệ thần kinh, làm giảm mệt mỏi, chữa trị chứng mất ngủ và cải thiện sức sống.

Dầu mè cũng sẽ bảo vệ bạn khỏi ung thư, vì nó là một nguồn giàu canxi, giúp những người bị viêm khớp và đau khớp.

Dầu hướng dương

Dầu hướng dương có hàm lượng vitamin E cần thiết cao và ít chất béo bão hòa. Dầu hướng dương, tinh chế hoặc chưa tinh chế rất thân thiện với trái tim. Nó làm giảm nồng độ cholesterol vì nó có chứa lượng axit béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn.

Dầu rum

Dầu cây rum có chất béo không bão hòa đa cao, có tác dụng trong việc giảm cân. Ngoài ra, chúng còn giúp đỡ trong việc tăng cường các màng tế bào, do đó ngăn ngừa sự xâm nhập của các độc tố. Điều này hỗ trợ trong việc thúc đẩy khả năng miễn dịch. Dầu rum làm giảm nồng độ cholesterol, do đó làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Dầu cây rum cũng được đề nghị dùng cho bệnh nhân tiểu đường vì nó làm giảm lượng đường trong máu. Dầu này cũng giúp giảm bớt các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Chọn đúng loại dầu

Luôn luôn nhớ rằng các loại dầu lạnh tốt hơn dầu ép và dầu hữu cơ tốt hơn dầu chế biến. Tùy từng loại dầu ăn mà có những lợi ích và hạn chế và phù hợp với từng loại người. Đơn giản chỉ cần chọn một loại dầu tốt nhất cho bạn. Tránh các chất béo trans. Dầu thực vật bị hydrat hóa chứa chất béo trans và làm tăng mức độ cholesterol, có nguy cơ ảnh hưởng đến tim.