Cách chọn mua mực khô ngon ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Trước hết nên tự bảo vệ mình bằng cách không mua mực xé khô sẵn đóng trong túi nilon, buộc dây chun, có giấy dán ngoài “Mực xé”, “Mực xé ăn liền”. Không ăn đồ khô rong, quà đêm vỉa hè vì dễ ăn phải mực kém chất lượng.

Mực còn tươi trước khi được phơi khô sẽ ngon hơn mực ươn hay đã để lâu. Vài mẹo nhỏ sau đây có thể giúp bạn tự tin khi chọn mua mực khô.

Mẹo chọn mua mực khô ngon

1. Mực có lớp phấn trắng: Mực khi phơi khô thường có lớp phấn trắng phủ trên thân, mực càng tươi lớp phấn trắng này càng nhiều. Vì thế bạn nên chọn những con mực nhiều phấn và yên tâm là chúng được phơi khô ngay khi vừa mới đánh bắt lên bờ. Những con mực có thân thẳng, mình dày, khi nướng ăn sẽ rất ngọt.

2. Thân mực thẳng, mình dày: Chọn những con mực có thân thẳng, mình dày, khi nướng ăn sẽ rất ngọt. Nhiều người chưa chú ý lắm tới đặc điểm này, nhưng đây cũng là một cách giúp bạn chọn được những con mực không chỉ tươi mà còn ngon và ngọt.

3. Mực hồng màu tự nhiên: Mực khô tươi là con mực khi cầm lên phải thật khô ráo, thân và đầu mực dính liền nhau, có màu hồng tự nhiên, không tanh hay dính ướt tay. Bởi mực tanh là mực đã ươn (để lâu) mới được sơ chế thành mực khô.

4. Mực khô thượng hạng nguyên con mình chắc, bóng sạch, thịt dày, màu hồng sáng, to vừa phải, sờ còn hơi ẩm, đượm mùi mặn, tanh.

5. Mực một nắng ngon, ngọt, chọn con vừa phải, mình dày có lớp cám, màu hồng tươi.

6. Mực dễ mốc, mua về nên ăn ngay. Nướng mực bằng cồn 90 độ là ngon nhất. Nướng lửa than không để lửa to vì sẽ chín ngoài, sống trong. Nếu để lâu cần bọc ni lông kín, để nơi thoáng, hoặc cất tủ lạnh (nhưng sẽ bị khô dần).

7. Không để mực khô sống lẫn với mực khô đã nướng.

8. Mực kém chất lượng hay có đốm đỏ thâm ở thân, lưng, hai mặt có những nốt màu đỏ nhạt.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Mực còn tươi trước khi được phơi khô sẽ ngon hơn mực ươn hay đã để lâu. Vài mẹo nhỏ sau đây có thể giúp bạn tự tin khi chọn mua mực khô.

1. Mực có lớp phấn trắng

Mực khi phơi khô thường có lớp phấn trắng phủ trên thân, mực càng tươi lớp phấn trắng này càng nhiều. Vì thế bạn nên chọn những con mực nhiều phấn và yên tâm là chúng được phơi khô ngay khi vừa mới đánh bắt lên bờ.
Những con mực có thân thẳng, mình dày, khi nướng ăn sẽ rất ngọt.

2. Thân mực thẳng, mình dày

Chọn những con mực có thân thẳng, mình dày, khi nướng ăn sẽ rất ngọt. Nhiều người chưa chú ý lắm tới đặc điểm này, nhưng đây cũng là một cách giúp bạn chọn được những con mực không chỉ tươi mà còn ngon và ngọt.

3. Mực hồng màu tự nhiên

Mực khô tươi là con mực khi cầm lên phải thật khô ráo, thân và đầu mực dính liền nhau, có màu hồng tự nhiên, không tanh hay dính ướt tay. Bởi mực tanh là mực đã ươn (để lâu) mới được sơ chế thành mực khô.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước
  • Mực khô trên thị trường bán rất nhiều tuy nhiên để chọn được mực khô chất lượng không phải ai cũng làm được.

Mầu mực khô: mực khô được chế biến từ mực tươi phải có bụng phải có màu trắng , lưng mực khô có màu hồng tự nhiên và những chấm đen mờ thể hiện đúng với da của mực.
  • Mực khô có thân mực thẳng và mình dày: Mực khô được phải theo 2 hình thức phơi trên phiên và phơi treo, Mực khô phơi treo thường có thân thẳng mình dày ( Thường những mực được câu được phơi kiểu này), mực khô cào thường được phơi trên phiên lên có mình mỏng. Mực câu ngon hơn mực cào lên có giá cao hơn. Thân thẳng, mình dày là một trong những đặc điểm rất dễ nhận biết mực khô ngon.
  • Lớp phấn trên mực khô: Có rất nhiều bài báo, quan điểm thểiện quan điểm mực khô ngon là phải có lớp phần dày, đây là một quan điểm chưa đúng. Lớp phấn dày trên mực khô là do mực để lâu trong tủ cấp đông. Lớp phấn này không ảnh hưởng đến chất
    lượng của mực tuy nhiên không thể là tiêu chí đánh giá mực khô ngon được.
  • Mực khô ngonkhi đụng tay vào bạn không thấy ướt tay, thân mực phải khô, không lưu lại mùi tanh trên tay. Đây là đặc điểm về mực khô rất ít bạn đọc để ý tuy nhiên đặc điểm này rất quan trọng và dễ nhận biết.
  • Một đặc điểm nữa là đầu mực khô. Mực khô ngon đầu mực phải gắn liền và chắc vào thân mực, Râu còn nhiều có màu trắng hồng , thẳng.