Con số trên tem dán hoa quả nói lên điều gì?

Khi mua hoa quả tại các siêu thị, tôi thường thấy có một loạt các con số trên miếng tem dán bên ngoài vỏ. Những con số đó có ý nghĩa gì?

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Khi mua hoa quả tại các siêu thị, bạn thường thấy có một loạt các con số trên miếng tem dán bên ngoài vỏ. Bạn có hiểu ý nghĩa của những con số đó?

con-so-tren-tem-dan-hoa-qua-noi-len-dieu-gi

Những quả táo này có tem 5 chữ số, bắt đầu bằng số 9, nghĩa là nó được trồng hữu cơ. Ảnh: Mindbodygreen.

Tiến sĩ Frank Lipman, chuyên gia chăm sóc sức khỏe, giúp bạn giải thích điều này:

- Nếu trên tem có 4 chữ số, chẳng hạn như 4020, có nghĩa nó được trồng theo cách thông thường.

- Nếu trên tem có 5 chữ số, bắt đầu bằng số 9, chẳng hạn như 94.011, có nghĩa rằng loại hoa quả đó được trồng hữu cơ.

- Nếu trên tem có 5 chữ số, bắt đầu bằng số 8, loại trái cây đó đã bị biến đổi gene.

con-so-tren-tem-dan-hoa-qua-noi-len-dieu-gi-1

Tem dán của quả chuối này có 5 chữ số, bắt đầu bằng số 9, nghĩa là nó được trồng hữu cơ. Nhưng nếu tem chỉ là 4011, nó là chuối trồng theo cách thông thường.

Theo trang Mindbodygreen, các loại mã này được sử dụng trên toàn thế giới bắt đầu từ đầu những năm 90. Mã số này không cho biết sản phẩm được trồng ở đâu.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Tem nếu là số 4 có nghĩa là được bảo vệ bằng hóa chất, tem bắt đầu bằng số 3 có nghĩa là được chiếu tia xạ

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Trên hoa quả nhập khẩu, bạn thường thấy có 1 chiếc tem dán, mã số trên tem được gọi là PLU code. Biết được mã PLU sẽ giúp bạn lựa chọn thực phẩm mà gia đình mình ưu tiên dùng.

Tại quầy hoa quả của siêu thị hay các cửa hàng chuyên thực phẩm nhập khẩu, người ta thường thấy trên mỗi trái táo, lê, cam... đều được dán tem, nhưng rất ít người biết đến thông tin cần thiết đằng sau những số kí tự kia.

Mã số trên tem được gọi là PLU code, viết tắt của từ Price Look-up. Biết được mã PLU sẽ giúp bạn lựa chọn thực phẩm mà gia đình mình ưu tiên dùng.

Phóng viên Trí Thức Trẻ đã tìm hiểu về vấn đề này, đồng thời trực tiếp đi khảo sát tem dán trên hoa quả nhập khẩu bán tại siêu thị và ghi lại những hình ảnh bên dưới đây.

3### và 4###: Phương pháp trồng trọt phổ thông

Nếu trên tem có 4 chữ số, bắt đầu bằng số 3 (3###) hoặc 4 (4###) thì đó là kí hiệu của trái cây được trồng bằng công nghệ thông thường, có sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, các loại phân bón hóa học, thuốc kích thích tăng trưởng… có trong danh mục cho phép của mỗi quốc gia.


​

9####: Phương pháp trồng hữu cơ

Nếu trên tem có năm chữ số bắt đầu bằng số 9, đó là sản phẩm hữu cơ.

Nông sản hữu cơ không phải nông sản trồng tại vườn nhà.

Hiện nay, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và nhiều nước khác yêu cầu các nhà sản xuất để có được Chứng nhận Hữu cơ đều phải tuân thủ theo các quy chuẩn nghiêm ngặt được thiết lập bởi các nước và các tổ chức thương mại quốc tế, cụ thể là:

Úc: NASAA

Liên minh Châu Âu: EU - Eco

Ấn Độ: NPOP (Chương trình quốc gia về sản xuất hữu cơ)

Indonesia: BIOCert do Bộ Nông Nghiệp Indonesia cấp

Nhật Bản: JAS

Hoa kỳ: Chương trình Hữu cơ Quốc gia NOP

Đáng chú ý hiện nay trên thế giới, danh sách các quốc gia đã có quy định và thực hiện đầy đủ quy định về nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng tăng.

Châu Á bao gồm các nước Nhật Bản, Đài Loan, Nam Triều Tiên, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam không nằm trong danh sách này.

8####: Biến đổi gen

Hiện nay nông sản biến đổi gen đang gây tranh cãi và vấp phải phản đối trên diện rộng, đặc biệt là Liên minh Châu Âu và một vài quốc gia Châu Á khác.

Tem có 5 chữ số bắt đầu bằng số 8 (8###) lâu nay được coi là ký hiệu cho sản phẩm hoa quả sản xuất bằng phương pháp biến đổi gen. Nó được gắn vào liền trước mã của sản phẩm cùng loại sản xuất theo phương pháp thông thường.

Ví dụ 1 sản phẩm táo sản xuất theo phương pháp thông thường có mã PLU là 4133 thì giống táo đổi gen tương ứng sẽ có thêm số 8 phía trước, là 84133.

Tuy nhiên, do người tiêu dùng còn rất e ngại với thực phẩm biến đổi gen nên trên thực tế, mã 8#### chưa được áp dụng.

Sắp tới đây, theo chủ tịch IFPS ông Ed Treacy, quy định về nông sản mã số 8#### sẽ được thay đổi cho phù hợp với tình hình trên, và sẽ không còn được sử dụng cho nông sản biến đổi gen nữa.

Đến thời điểm này, trên website chính thức của PLU, mã số 8#### không còn được công nhận là sản phẩm biến đổi gen, nhưng việc dùng nó cho sản phẩm nào cũng vẫn để ở dạng "tương lai" (Future).