Tự trồng rau xanh tại nhà đơn giản, tiết kiệm nhất

Trước tình trạng thực phẩm bẩn đang tràn lan khắp chợ, rau được quét chổi để giả sâu ăn thì em dự định tự trồng rau tại nhà cho an toàn các mẹ ạ.

Nhà em có khoảng sân thượng rộng 30m, nắng chói chang luôn thì nên trồng các loại rau gì? Cần các dụng cụ, bình tưới hay loại đất nào thì các mẹ vào tư vấn cho em với.

Em cảm ơn ạ!

Ha Chien
Ha Chien
Trả lời 7 năm trước

Khoảng sân nhà bạn rộng thế thì rất lý tưởng để trồng rau sạch nhé, chỉ cần làm theo hướng dẫn sau là đảm bảo vài tháng sau nhà bạn có đủ rau để ăn lẩu luôn :))

Bước 1: Chuẩn bị hạt giống

Có rất nhiều loại hạt giống củ, rau xanh đa dạng mà bạn có thể lựa chọn theo sở thích ăn uống của các thành viên trong gia đình. Nên chú ý tới thời gian nảy mầm cũng như phát triển của những loại hạt này. Lời khuyên là nên trồng đa dạng rau xanh có thời gian phát triển khác nhau. Như vậy, gia đình bạn sẽ liên tục có rau sạch để sử dụng.

Cach trong rau sach trong chau

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ

Những thứ thiết yếu nhất mà bạn cần chuẩn bị đó là: đất trồng, chậu trồng, kệ. Ngoài ra nên có các dụng cụ để xúc đất và đào đất nhỏ gọn. Hay thêm các dụng cụ tưới tiêu như bình tưới, vòi phun sương. Tất cả những dụng cụ này sẽ là người bạn đắc lực cho bạn trong việc tạo nên một vườn rau xanh sạch.

Bước 3: Ngâm hạt – tùy từng rau có thể bỏ qua bước này.

Nếu như bạn gieo hạt thì bước này rất quan trọng. Bạn cần phải ngâm hạt trong nước hơi ấm theo tỷ lệ 2:3 (nước sôi: nước nguội) trong khoảng từ 4-6h. Bạn cũng nên vớt những hạt thối, mốc bỏ đi.

Cuối cùng bạn để hạt giồng trong rổ khoảng 8 tiếng đồng hồ ở nơi thoáng mát và tối. Lưu ý cứ khoảng 1-2h bạn lại xóc rổ 1 lần cho hạt ráo nước.

Bước 4: Gieo trồng

Gieo hạt với độ dày vừa phải và độ sâu hợp lý để hạt có thể nảy mầm một cách nhanh chóng. Không nên gieo quá dày vì có thể khi cây rau lớn sẽ không đủ diện tích đất cũng như chất dinh dưỡng cho cây. Khi đó cây rau sẽ còi cọc và không thể phát triển.

Bước 5: Chăm sóc

Nếu bạn trồng rau trong nhà thì không cần mái che nhưng nếu trồng trên sân thượng, ban công hoặc ngoài trời thì nên lấy một tấm bìa lớn để chắn bớt ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào gây cháy hạt cũng như tránh nấm mốc phát triển. Bạn phải chú ý luôn luôn giữ cho đất đủ độ ẩm nên tốt nhất là tưới hai lần một ngày.

Trồng rau sạch trong nhà không quá khó phải không nào? Chỉ cần bạn dành một chút thời gian chuẩn bị và chăm sóc hàng ngày là ngày nào mâm cơm gia đình cũng có những món rau xanh sạch rồi!

Chúc các bạn thành công!