Nên ăn gì để răng chắc khỏe?

trần thu thảo
trần thu thảo
Trả lời 11 năm trước

Hàm răng, mái tóc là vóc con người. Tuy nhiên, nhiều người lại ít chăm sóc hàm răng khiến nó xỉn, yếu.

Nếu thời trẻ hàm răng không ảnh hưởng nhiều ngoài tính thẩm mỹ, nhưng khi trung tuổi, nhiều người có hàm răng khoẻ, chắc mới thấy quý giá cho sức khoẻ và trong việc thưởng thức các thực phẩm.

Cần tây: Loại rau này sản xuất nhiều saliva giúp trung hòa vi khuẩn gây ra lỗ sâu răng. Cần tây cũng giúp làm sạch các khe hở giữa các răng mà không phải sử dụng nhiều đến tăm răng. Tuy nhiên, khi ăn cần tây xong nó có thể vướng vào các kẽ răng, khiến bạn có thể mắc một chút rau vào răng. Nếu không để ý, răng sẽ tích lũy chúng, vì vậy, bạn cần súc miệng sạch sẽ để loại bỏ ngay từ ban đầu.

Rau thơm giúp răng "sảng khoái": Các loại rau thơm như rau đinh lăng, kinh giới, rau húng, rau bạc hà... có hương vị bạc hà, giúp hơi thở thơm tho và giúp tẩy các chất bám trong răng miệng khi ăn thức ăn. Bạn có thể dùng trong bữa ăn hằng ngày.

Nho: Trong nho có chữa axit malic giúp giữ răng trắng. Chúng ta nên ăn thường xuyên mỗi ngày từ 100 - 150g nho sẽ có hiệu quả. Hoa quả này có lượng đường fructose tự nhiên không hại men răng; bổ sung các vitamin và chất xơ giúp giảm tình trạng chảy máu lợi, tốt cho cốt răng và men răng. Ngoài ra, bạn có thể dùng những hoa quả nhiều nước như táo, cam, dưa chuột.

Sản phẩm làm từ sữa: Các loại sữa từ sữa chua đến sữa tươi, phomat giàu canxi và phosphate rất quan trọng cho sức khoẻ răng miệng. Các sản phẩm làm từ sữa còn giúp cân bằng độ pH trong miệng, sản xuất nhiều saliva giúp giảm nguy cơ sâu răng và giết chết vi khuẩn gây sâu răng. Tuy nhiên, sữa thường chứa đường, nên khi ăn hoặc uống xong bạn cần xúc miệng sạch để giữ hàm răng trong, trắng.

Cao Thắng
Cao Thắng
Trả lời 11 năm trước

Bạn xem bài viết này nè!

Cách làm trắng răng

Để có một làn răng trắng và đẹp không chỉ phụ thuộc vào thói quen đánh răng của bạn mà còn cả cách ăn uống và bí quyết chăm sóc răng hợp lý. Vậy làm thế nào để có một làn răng trắng bằng những cách đơn giản nhất? Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số bí quyết làm trắng răng nhé.

Một số mẹo vặt giúp làm trắng răng của bạn :

- Hòa 1 một thìa nước cốt chanh tươi cùng 1 thìa muối nhỏ, nhúng bàn chải vào hỗn hợp này và cọ lên răng; những mảng ố sẽ nhanh chóng biến mất.

- Thường xuyên ăn táo, cần tây, cà rốt, rau cải, rau diếp… Lượng axit tự nhiên trong các loại thực vật này và chất xơ của táo giúp loại đi mảng bám và làm răng bạn trắng hơn.

- Nếu bạn chăm chỉ ăn mía, hàm răng sẽ trắng và sạch sẽ bởi khi nhai, xơ mía chà đi chà lại trên răng.

- Dùng miếng cau bổ tư chà kỹ những vết ố trên răng, hàm răng bạn sẽ mau chóng trở lại bóng sạch.

- Dùng giấm táo chải răng. Cách này không chỉ làm trắng mà còn làm sạch răng.

- Cắn ngập quả dâu tây và để nguyên trong vòng 5 phút. Chất tẩy nhẹ trong dâu tây sẽ xóa sạch những vết ố trên răng. Hoặc bạn cũng có thể nghiền dâu tây và hòa chung với kem đánh răng để chải hàm răng ố vàng của mình.

- Nướng một mẩu bánh mì cho tới khi vỏ bánh cháy đen. Cạo lớp cháy này và hòa lẫn với kem đánh răng, chà mạnh răng bằng hỗn hợp này trước khi đi ngủ.

- Dùng hỗn hợp natri cacbonat và nước để loại bỏ vết ố vàng trên răng.

- Lấy nửa thìa baking soda hòa cùng một chút nước. Dùng hỗn hợp này chải đi chải lại qua răng. Nếu áp dụng cách này thường xuyên, răng bạn sẽ đạt độ trắng như mong muốn.

Và đây là hướng dẫn làm trắng răng bắng Video :

=>> Xem thêm video

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Rất nhiều người trong chúng ta từng phải đeo niềng răng suốt nhiều năm trời, và quãng thời gian ấy in đậm trong tâm trí họ như một kí ức không mấy tươi đẹp. Đặc biệt, việc phải niềng răng cũng vô tình tạo ra cho bạn một nỗi sợ vô hình với ăn uống, đặc biệt là những đồ ăn cứng, giòn hoặc quá dẻo, dính – những thứ có thể dễ dàng dính vào kẽ răng và làm cho hàm răng bạn “xuống cấp” trầm trọng.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi bên cạnh những biện pháp truyền thống như đánh răng hoặc dùng chỉ tơ nha khoa thường xuyên, ăn một số loại thức ăn có thể giúp cải thiện sức khỏe răng miệng. Không ít loại đồ ăn trong số này còn có hương vị hấp dẫn, giúp bạn thoải mái “chiều chuộng” vị giác của mình mà không phải quá bận tâm đến răng lợi khi thưởng thức.

Flo

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Có thể bạn thường xuyên được bổ sung flo mỗi khi đến nha sĩ, nhưng một thực đơn với các loại thực phẩm giàu flo cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Ngũ cốc, nước khoáng bổ sung flo, trà xanh và thịt gà là những thực phẩm như thế. Flo có tác dụng thay thế những khoáng chất mà răng bạn mất đi khi ăn uống, và là “chiến binh” chống sâu răng hiệu quả.

Chất xơ

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Những thức ăn chứa nhiều chất xơ giúp giữ cho nước bọt chảy đều trong miệng, tạo ra những rào chắn ngăn chặn sâu răng. Hầu hết các loại hoa quả tươi hay khô, rau xanh và hạnh nhân đều giàu chất xơ. Ngoài ra, hoa quả còn tốt cho lợi và giúp chống hình thành mảng bám trên răng.

Làm sạch răng

Bạn không có thời gian để đánh răng sau bữa trưa hoặc bữa tối? Vậy thì có rất nhiều loại thực phẩm giúp làm sạch tự nhiên như táo, cần tây và cà rốt sống. Ăn chúng là cách tốt nhất để làm vệ sinh răng miệng khi bạn đang ở nơi không có sẵn bàn chải, kem đánh răng hoặc nước súc miệng diệt khuẩn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ngũ cốc nguyên hạt không chỉ giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, chúng còn rất tốt cho răng miệng của bạn nữa. Loại thực phẩm giàu Vitamin B này giúp ngăn ngừa các bệnh về lợi, cũng như giảm nguy cơ hao mòn răng. Hơn nữa, ngũ cốc nguyên hạt cũng rất giàu chất xơ – cực kì có lợi cho răng (như đã nói tới ở trên).

ha
ha
Trả lời 10 năm trước

Súc miệng với nước giữa các bữa ăn, đặc biệt sau khi uống nước ngọt, rượu, hay cà phê - những đồ uống làm ố răng.

Trước tình hình số bệnh nhân đi khám chứa răng giảm tới hơn một nửa, các nha sĩ Mỹ đã đưa ra 10 lời khuyên để có một hàm răng vừa chắc khoẻ mà vẫn bảo vệ được túi tiền trước khủng hoảng cũng như trong tương lai.

1. Uống nhiều nước. Súc miệng với nước giữa các bữa ăn, đặc biệt sau khi uống nước ngọt, rượu, hay cà phê - những đồ uống làm ố răng. Thói quen này còn giúp bạn tránh được hơi thở nhiều “mùi”.

Nên súc miệng với nước máy, vì nó chứa những thành phần khoáng chất không thể tìm thấy trong nước khoáng.

2. Nhâm nhi một mẩu pho mát cuối bữa ăn sẽ giúp bạn trung hoà được các mùi vị.

3. Làm bạn với các thanh kẹo cao su không đường. Nó không chỉ giúp bạn tự tin trong giao tiếp mà còn khiến nước bọt của bạn được tiết ra liên tục nhằm rửa trôi axit bám vào men răng.

4. Không nên đánh răng ngay sau khi dùng những đồ uống chứa nhiều axit như nước cam hay soda. Tốt nhất nên súc miệng với nước máy hoặc nhai kẹo cao su không đường để ngăn ngừa axit tấn công men răng. Chỉ đánh răng ít nhất 20 phút sau khi uống.

5. Sau khi đánh răng, nên sử dụng nước súc miệng hay nước muối. Nhưng nhớ đừng để nước súc miệng trôi xuống cổ họng.

6. Rắc một ít muối lên bàn chải đã được làm ướt và đánh răng như bình thường. Muối cũng có tác dụng như kem đánh răng, Cách làm ít tốn kém này vừa giúp răng lợi sạch sẽ, lại còn tiêu diệt mọi ổ vi khuẩn trú ngụ trong miệng.

7. Sử dụng ống hút khi uống nước ngọt, soda, cà phê nhằm mục đích hạn chế sự tiếp xúc của răng với đồ uống, giúp răng không bị ố vàng.

8. Chọn lựa loại bàn chải có lớp lông đánh răng mềm. Nên đánh răng với nước ấm.

9. Hạn chế ăn bánh kẹo, đồ ngọt và thức ăn chứa nhiều tinh bột vì chúng chính là “thủ phạm” chính nuôi dưỡng vi khuẩn gây sâu răng.

10. Sử dụng chỉ nha khoa để lấy đi thức ăn còn mắc lại ở các kẽ răng. Hình thành thói quen tốt này cho bản thân sau mỗi lần dùng bữa.

Le tuananh
Le tuananh
Trả lời 8 năm trước

Càng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn bất cứ thức ăn gì cũng có thể ảnh hưởng tới nụ cười của bạn.

Thành phần trong một số thức ăn tự nhiên có thể chống lại các vi khuẩn gây sâu răng trong khoang miệng, giúp men răng thêm chắc khỏe, khiến bạn càng tự tin hơn với nụ cười trên môi. Có thể thử 10 loại thức ăn dưới đây:


1. Rau cần

Khi bạn nhai rau cần chính là lúc răng của bạn đang được quét dọn sạch sẽ. Vì thế, rau cần, giúp giảm bớt được nguy cơ sâu răng. Bác sĩ Trần Lập Thịnh thuộc khoa răng, bệnh viện Mã Nhai Trung Quốc đã giải thích rằng: "Do những thức ăn dạng sợi thô này giống như một chiếc chổi vậy, nó có thể quét đi được một phần cặn bã của thức ăn trên răng". Ngoài ra bạn càng nhai kỹ thì càng kích thích nước bọt tiết ra, cân bằng lượng axit và kiềm trong khoang miệng, đạt được hiệu quả kháng khuẩn tự nhiên.

Ăn như thế nào?

Khi thèm ăn, đừng nghĩ ngay đến đồ ngọt, có thể thái rau cần, dưa chuột, củ cải thành sợi, rồi cho vào miệng nhai, như vậy vừa chà xát được hàm răng, vừa bổ sung được lượng rau trong ngày.

2. Ổi

Muốn có được một hàm răng trắng đẹp, có một cách khác nữa là gặm một quả ổi. Trong các loại hoa quả thì ổi có hàm lượng vitamin C nhiều nhất. Vitamin C là chất dinh dưỡng quan trọng để bảo vệ răng chắc khỏe, người thiếu chất này, răng sẽ rất yếu, dễ mắc các bệnh như sưng lợi, chảy máu, răng bị thưa hoặc bị rụng.

Nen an gi cho rang chac khoe

3. Pho mát

Ai cũng biết nếu hấp thu canxi không đủ sẽ dẫn đến xương yếu, cũng sẽ làm tổn hao đến sức khỏe của răng. Bởi vậy, hàng ngày cần bổ sung canxi từ thức ăn có trong tự nhiên. Pho mát không chỉ là một trong những nguồn cung cấp canxi tốt mà còn phát huy tác dụng trong việc bảo vệ răng.

Nghiên cứu ở Anh cho thấy, canxi và muối axit photphorich trong pho mát có thể làm cân bằng lượng axit cho các vi khuẩn hoạt động trong khoang miệng dẫn đến sâu răng, hơn nữa thường xuyên ăn pho mát có thể làm tăng lượng canxi cho răng, giúp men răng chắc và khỏe (do canxi là thành phần chủ yếu tạo nên men răng), khiến răng càng khỏe mạnh.

Ăn như thế nào?

Bữa sáng ăn một chiếc Sandwich kẹp pho mát và cà chua.

4. Trà xanh

Trà xanh được người Nhật Bản coi là viên ngọc trường thọ. Rất nhiếu nghiên cứu đã cho thấy khả năng chống oxy hóa của nó tương đối mạnh, có thể phòng chống được rất nhiều bệnh ung thư. Ngay cả uống trà xanh cũng rất tốt cho việc bảo vệ răng, giúp răng khỏe mạnh. Một mặt, trà xanh có chứa lượng lớn flour, có thể kết hợp với apatit trong răng tạo nên hiệu quả chống axit, phòng sâu răng. Mặt khác, nghiên cứu cho thấy catechins trong trà xanh có thể làm giảm bớt khuẩn cầu chuỗi biến hình gây nên bệnh sâu răng trong khoang miệng, đồng thời cũng có thể khử được mùi hôi của răng miệng.

Uống như thế nào?

Theo sở thích của mỗi người, mỗi ngày uống từ 2 đến 5 cốc, nên uống sau khi ăn nhất là sau khi ăn đồ ngọt. Nhưng trong trà xanh có chứa caffeine, phụ nữ đang mang thai nên hạn chế uống.

Nen an gi cho rang chac khoe

5. Hành tây

Hỗn hợp lưu hóa trong hành tây là thành phần kháng khuẩn rất mạnh, thí nghiệm cho thấy, hành tây có thể giết chết rất nhiều vi khuẩn, trong đó bao gồm khuẩn chuỗi cầu biến hình gây bệnh sâu răng. Dùng hành tây tươi sống có hiệu quả nhất.

Ăn như thế nào?

Mỗi ngày nên ăn nửa củ hành tây, không chỉ chống được bệnh sâu răng mà còn giúp giảm bớt cholsteron, phòng chống được bệnh tim và nâng cao khả năng miễn dịch.

Khi làm món rau sống, salat, có thể cho thêm vài lát hành tây tươi vào, hoặc kẹp vài miếng hành tây trong bánh sandwich.

6. Nấm hương

Các loại nấm không chỉ trở thành món ăn hấp dẫn, mà còn có tác dụng bảo vệ răng. Trong nấm hương có chứa chất làm giảm các vết đen trên răng do vi khuẩn gây ra.

Ăn như thế nào?

Dù là nấu canh, xào hay làm nộm đều rất ngon, mỗi tuần ăn 2 - 3 lần.

7. Mù Tạt

Thưởng thức món cá sống của Nhật Bản phải dùng thêm chút mù tạt, mục đích chủ yếu là sát khuẩn. Mù tạt tạo ra chất cay là do trong nó chứa một loại thành phần có tên là isothiocyanates. Trong những nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy, isothiocyanates trong mù tạt có thể ức chế sự sinh sôi nảy nở của khuẩn cầu chuỗi biến hình.

Ăn như thế nào?

Ngoài ăn cùng cá sống ra, cũng có thể trộn lẫn một thìa cà phê mù tạt với một ít dầu ăn làm thành nhóm nước chấm cho các loại hải sản.

8. Kẹo cao su không đường

Nhai kẹo cao su không đường có thể làm tăng lượng nước bọt tiết, trung hòa tính axit trong khoang miệng, đề phòng răng không bị sâu. Theo nghiên cứu của khoa răng trường đại học MingNiSuDa - Mỹ, nhai kẹo cao su không đường có chứa "xylitol" có hiệu quả rõ rệt trong việc ức chế tạo ra những vi khuẩn của răng. Xylitol là một loại chất có thể thay thế đường, nhiệt lượng rất thấp, có thể tạo ra vị ngọt, nhưng sẽ không cho vi khuẩn có cơ hội phát triển.

Ăn như thế nào?

Sau khi ăn xong, nếu không thể đánh răng ngay thì có thể thay thế bằng cách nhai kẹo cao su không đường trong vòng 5 phút. Song, bác sĩ khoa nha nhấn mạnh rằng, nhai kẹo cao su không thể hoàn toàn thay thế được việc đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa trong việc giữ gìn vệ sinh răng miệng.

9. Bạc hà

Hương thơm nhẹ nhàng của bạc hà có tác dụng làm đầu óc sảng khoái, đồng thời cũng có thể giảm bớt được mùi hôi của miệng. Trong lá bạc hà chứa một loại chất tổng hợp, có thể thông qua sự tuần hoàn của máu đưa tới phổi, khiến khi bạn thở có cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng.

Nghiên cứu cũng cho thấy, sử dụng loại nước súc miệng bằng dược thảo này có thể làm giảm bớt sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn trong khoang miệng.

Dùng như thế nào?

Sau khi ăn cá hoặc thịt xong, uống một cốc trà bạc hà không cho đường. Nếu bạn quá khổ sở vì mùi hành, mùi tỏi còn trong miệng mà không dám nói chuyện, hãy nhai 2 - 3 lá bạc hà tươi.

10. Nước

Cuối cùng đừng quên, uống nước là một cách bảo vệ răng rất quan trọng lại đơn giản nhất. Uống nước khiến hàm răng luôn sạch sẽ, bỏ bớt đi những cặn bã còn lưu lại trong miệng, không để cho vi khuẩn có cơ hội làm tổn hại răng.

Uống như thế nào?

Nên uống từ 6-8 cốc nước. Nếu không thể lập tức đánh răng ngay sau khi ăn, hãy nhớ uống một cốc nước để rửa sạch khoang miệng, giảm bớt nguy cơ gây sâu răng.

(Sưu tầm)

Vũ Hằng
Vũ Hằng
Trả lời 8 năm trước

Những loại thực phẩm rất tốt cho răng

Cần tây

Nguồn chất xơ dồi dào trong loại rau này giúp làm sạch răng và đồng tác dụng massage nướu của bạn, tăng sự lưu thông. Rau cần tây còn nhanh chóng loại bỏ vi khuẩn có thể gâysâu răngvà đánh bay các mảng bám trên răng.

Sản phẩm từ sữa

Sữa, sữa chua và pho mát giàu canxi và phốt pho, nguồn trung hòa các axit đồng bảo vệmen răngkhỏi bị ăn mòn. Canxi cũng hỗ trợ trong quá trình điều tiết nước bọt, trung hòa axit trong miệng và giúp tiêu diệt vi khuẩn.

Những loại thực phẩm tốt cho răng
Sản phẩm từ sữa bảo vệmen răngkhỏi bị ăn mòn.

Họ hàng cam quýt

Mặc dù có tính axit, nhưng các nghiên cứu lại cho thấy trái cây đặc thù như cam, quýt, bưởi…có xu hướng bảo vệ men răng bằng cách tăng lưu thông nước bọt. Chứa rất nhiều nước, loại trái cây này giúp rửa sạch vi khuẩn gâysâu răngtồn đọng trong miệng.

Hạt mè

Như một nguồn dự trữ canxi tuyệt vời, hạn mè có kết cấu giống bàn chải đánh răng nhỏ để giải quyết các mảng bám tích tụ trên răng. Bạn có thể ăn hạt mè như một loại ngũ cốc hoặc pha trộn với sữa chua hay trong súp.

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốcnguyên hạt chứa vitamin B và sắt giúp giữ nướu răng khỏe mạnh. Một nghiên cứu được thực hiện trên 34.000 người đàn ông Canada, chia làm 2 nhóm đối tượng: những người áp dụng chế độ ăn ba lần trong ngày với ngũ cốc nguyên hạt (dạng màu nâu tìm thấy trong lúa, lúa mạch, bột yến mạch, bánh mỳ nguyên chất) – nhóm 1 và những người không. Kết quả nhận thấy, tỷ lệ bị viêm nha chu – một dạng nặng của bệnh nướu răng – ở nhóm 1 chỉ chiếm 23% trên tổng số người mắc.

Axit béo Omega – 3 được tìm thấy trong cá và dầu cá có tác dụng bảo vệ và chống lại chứng viêm, nhiễm trùng, giúp tránh khỏi những bệnh về lợi – mối đe dọa lớn nhất đối vớisức khỏecủa răng.

Những loại thực phẩm tốt cho răng
Protein hạn chế sự phát triển của vi khuẩn sản xuất axit.

Protein

Trứng, thịt gia cầm, thịt bò mạc là nguồn giàu phốt pho – một khoáng chất quan trọng để duy trì độ khỏe của men răng và giúp cân bằng độ PH trong miệng, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn sản xuất axit.

Nước

Thường xuyên dùng đồ uống có đường sẽ tăng nhanh khả năng hình thành các axit gây sâu răng trong miệng. Hãy cân nhắc chế độ ăn uống của bạn bằng việc cắt giảm lượng đường trong nước ngọt, đồ uống có gas, và làm dịu cơn khát cũng như thèm thuồng trong bạn bằng nước lọc, nước tinh khiết để giúp hàm răng luôn khỏe mạnh.

(Tổng hợp)