Mình muốn mở cửa hàng rau an toàn.Theo các anh chị, mặt hàng này có khả quan ko?

Khu mình ở là nơi sản xuất rau an toàn đã có tiếng ,tuy nhiên lượng rau HTX thu mua của người trồng rau chưa thấm vào đâu so với lượng rau sản xuất được vì vậy người sản xuất vẫn phải tự đem rau ra chợ bán và rau an toàn cũng bị đánh đồng với các laoij rau khác trong khi rất nhiều gia đình muốn sử dụng rau an toàn mà ko biết mua ở đâu. Thế nên mình co ý định mở của hàng kinh doanh rau an toàn,vừa kiếm thêm thu nhập,vừa giúp bà con nơi đỡ vất vả trong viêc tiêu thụ rau mà các gia đình lại có them địa chỉ mua rau an toàn.

Mong mọi người tư vấn giúp kinh doanh mặt hàng này có khả quan ko ? Bác nào có kinh nghiệm đã từng mở của hàng rồi thì tu vấn giúp em điều kiện cần và đủ>

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Kinh doanh rau an toàn phải có Giấy chứng nhận

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quy định về điều kiện và chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế, kinh doanh rau an toàn. Theo đó, người sản xuất rau an toàn (RAT) phải được huấn luyện, đào tạo qua các lớp tập huấn do các cơ quan có thẩm quyền đào tạo và cấp giấy chứng nhận (GCN).

Đồng thời, phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất, nghiêm cấm việc sử dụng thuốc ngoài danh mục, thuốc hóa học có độ độc cao và thuốc bảo vệ thực vật cấm và hạn chế sử dụng chất kích thích sinh trưởng trên rau.

Đối với tổ chức, cá nhân mở cửa hàng, quầy hàng, đại lý kinh doanh RAT, phải đảm bảo đủ các điều kiện về địa điểm kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có hợp đồng cung ứng rau với cơ sở sản xuất đã được cấp GCN đủ điều kiện sản xuất RAT, sản phẩm RAT phải có bao bì, nhãn mác và niêm phong theo quy định. UBND TP giao các Sở NN&PTNT, Công thương, Y tế có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh Rau an toàn.

Hieu Tran Minh
Hieu Tran Minh
Trả lời 13 năm trước

Rau an toàn nói riêng hay thực phẩm an toàn nói chung đang là một lĩnh vực kinh doanh khả quan. Bởi thực phẩm không đảm bảo chất lượng hiện nay rất phổ biến, Người tiêu dùng cũng đã ý thức được phải biết chăm lo cho sức khỏe của mình và gia đình, thu nhập của họ cao hơn và họ sẵn sàng chi ra nhiều tiên hơn cho thực pHẩm an toàn để đổi lại Sức khỏe. Mình đã mở cửa hàng Rau an toàn ở Số 06 Nguyễn Công Chứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội. lượng tiêu thu ở đó rất tốt. Bạn có thể qua cửa hàng để tham khảo nhé.

Có hai yếu tố theo mình là quan trọng nhất:

Chất lượng thực phẩm phải được đảm bảo.

Phải lấy chữ tín làm đầu không trộn hàng giả hàng nhái.

Mình tin nếu làm đựoc như vậy Khách hàng sẽ tìm đến với bạn nhiều hơn. CHúc bạn thành công.

Chiến 0915 599 780

Nguyễn Văn Chung
Nguyễn Văn Chung
Trả lời 12 năm trước

Theo thấy Rau an toan Hiện nay trên thị trường cũng đang được cung cấp nhưng vẫn chưa được chuyên nghiệp và đảm bảo tin tưởng từ người tiêu dùng. Ngay cả rau an toan ở các siêu thị cũng vậy. Mà nhu cầu dùng rau an toan là rất lớn. Vì vậy mình nghĩ có thể kinh doanh được nhưng mình phải chứng minh được rau là an toàn và được cấp giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền và bạn cũng cho mọi người biết về quy trình sản xuất rau an toan ra sao.

Sản phẩm này có thể kinh doanh trên internet được cũng khá phù hợp bởi mọi người sẽ dễ tìm hơn.

khái niệm về rau an toan bạn có thể xem thêm trên trang: www.rausachantoan.wordpress.com

Nguyễn Ngọc Linh
Nguyễn Ngọc Linh
Trả lời 12 năm trước

Giới thiệu với các bạn công ty cung cấp rau an toàn tại HÀ Nội . vận chuyển miễn phí trong nội thành Hà Nội

nguyễn viết tùng
nguyễn viết tùng
Trả lời 12 năm trước

kinh doanh mặt hàng này rất khả quan , nhưng phải tạo dựng được niềm tin cho khách hàng thì khi đó mới phát triển mạnh . Mặt hàng rau củ quả khó bảo quản lâu nên ban đầu bạn nên nhập ít và cố gắng làm sạch đất cát trước khi trưng bày . Sản phẩm lấy từ vườn nên giá cả cũng phải mềm hơn , phải đầu tư hệ thống làm mát , nước để giữ rau tươi lâu

Ngoài ra cũng phải học sơ qua những kỹ thuật bảo quản rau củ . Học thêm về kỹ năng nhận biết rau củ tươi ngon mới là quan trọng . Địa điểm cửa hàng cũng khá quan trọng . Tốt nhất là gần các khu chung cư , đô thị , hoặc chợ . Tính toán chi phí vận chuyển , bảo quản .

hồ minh Việt
hồ minh Việt
Trả lời 12 năm trước

kinh doanh RAT trong tg này là khá thích hợp đấy bạn à. Nhưng quan trọng là phải chiếm được lòng tin của khách hàng, phải làm sao để khách tin đấy là rau thực sự an toàn. Mình có người bạn ở Viện Nghiên cứu Rau, quả bên Gia Lâm,trồng mấy nghìn m rau hữu cơ. ban đầu chỉ là để cho cháu nhỏ và gd ăn đảm bảo sk. nhưng sau đó lại có rất nhiều người muốn mua rau và còn đặt hàng cho chị sản xuất. chị tự nhiên lại trở thành người kd rau tại vườn khá đông khách. Đặc biệt là cuối tuần các chị, các bác ở bên nội thành sang tận vườn mua rất nhộn nhịp, theo các bác ấy thì mua rau tại vườn mới thực sự tin được kể cả chị ấy mang sang các bác ấy vẫn không tin. Bạn có thể sang bên Viện NC Rau, quả -Trâu Quì, Gia Lâm hoặc gọi cho Chị Tâm (01699935109) tham khảo và học hỏi, mình thấy bán rau ngay tại vườn cũng là một cách mới mẻ và hay đấy bạn à.

Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển
Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển
Trả lời 9 năm trước

LÀM SAO ĐỂ MỞ CỬA HÀNG THỰC PHẨM SẠCH THÀNH CÔNG ?

Đây là câu hỏi tôi đã đi tìm kiếm câu trả lời trong suốt gần 2 năm qua. Từ khi là một nhân viên làm việc bán thời gian tại một cửa hàng thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội đến khi tự mở và phát triển Hải Sản và Thực Phẩm Sạch Sói Biển như ngày hôm nay.

Tôi tên là Trần Quân là người sáng lập ra thương hiệu hải sản và thực phẩm sạch Sói Biển. Có lẽ tôi cũng không nên nói quá nhiều về bản thân mình, anh chị có thể tìm hiểu về tôi qua bài báo của Cafebiz

(http://cafebiz.vn/nhan-vat/dieu-gi-khien-soi-bien-mai-phung-luu-mo-cong-ty-ban-ca-20140918152442612ca48.chn ) hoặc facebook của tôi (https://www.facebook.com/tranquansoibien )

Hôm nay tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm rất thực tế mà chính tôi là người đã trải qua, trả giá bằng rất nhiều công sức, tâm huyết và tiền bạc... Tôi mong muốn các bạn, các anh chị đang mong muốn khởi nghiệp thành công với ngành thực phẩm sạch, trước khi bước chân vào lĩnh vực này có thêm một cái nhìn mới về ngành thực phẩm sạch hiện nay cụ thể hơn nữa là tại Hà Nội.

Trước tiên là tiềm năng về ngành tôi cũng chẳng cần phải nói rõ vì một khi bạn đã muốn tham gia ngành này thì bạn đã biết rõ tiềm năng của nó là lớn như thế nào rồi nhưng tại sao cứ khoảng 10 cửa hàng mở ra thì sau 1 năm không quá 2 cửa hàng tồn tại được? ( Theo nhìn nhận của tôi )

Trong khi cạnh tranh của ngành không thực sự gay gắt, hiện nay bạn có thể tìm thấy vô số địa điểm tại Hà Nội trong bán kính 2 km không có cửa hàng thực phẩm sạch nào khác )

Nhu cầu về thực phẩm sạch hiện nay ở HN vô cùng lớn gần như ai cũng có nhu cầu nhất là những người có thu nhập khá trở lên và có kiến thức một chút.

Lợi nhuận của mặt hàng này cũng khá cao từ 15% đến 30% doanh số mà quay vòng vốn lại nhanh gần như trong 1 ngày hoặc một vài ngày là có thể biết lãi lỗ…

Một trong những điều tôi thích nhất ở lĩnh vực này là luôn được sống và làm việc đúng với bản chất của con người mình, đúng với đạo đức và không có một chút lừa dối ở đây. Khách hàng chính là người sẽ đánh giá, quyết định rất công bằng và đúng với những gì bạn đã cống hiến.

=>> Nói tóm lại tôi và cả bạn đều thấy đây là một ngành rất đáng được quan tâm kinh doanh ,đầu tư công sức và tiền bạc.

Trong bài viết này tôi sẽ không trình bày cụ thể từng lý do tại sao một cửa hàng lại thành công bởi quả thực có quá nhiều lý do khác nhau nhưng tôi sẽ trình bày một số những điểm cốt lõi nhất ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển một cửa hàng thông qua từng bước cụ thể từ khi bắt đầu chuẩn bị mở cửa hàng đến khi cửa hàng đi vào hoạt động ổn định, phát triển tốt.

Giai đoạn đầu : Chuẩn bị mở cửa hàng.

- Đặt tên thương hiệu, khẳng định sứ mệnh, tầm nhìn và những gì bạn có thể mang lại cho xã hội thông qua việc kinh doanh của mình.

Lưu ý : Phải tạo ra sự khác biệt và ấn tượng trong cái tên, slogan, logo, nhận diện thương hiệu không được trùng lặp với những thương hiệu khác hoặc quá dài khó nhớ.

Ví dụ : Thương hiệu Sói Biển được khách hàng khá ấn tượng và họ thường hỏi tại sao lại tên là Sói Biển ? ( Tôi lại có cơ hội kể cho khách hàng nghe về câu chuyện bám biển của anh Mai Phụng Lưu, được bác chủ tịch nước tặng thưởng và mở cửa hàng cùng tôi như thế nào… Như vậy khách hàng sẽ hiểu và nhớ đến mình rất lâu )

Bạn nên tự tạo tên thương hiệu, logo hoặc nhờ bạn bè thiết kế giúp . Nếu không có bạn bè thì vào Google tự tìm hiểu đảm bảo sau 3 ngày sẽ làm xong…

- Tìm địa điểm mở cửa hàng: Địa điểm mở cửa hàng là vô cùng quan trọng tôi nghĩ nó chiếm tới 40% thành bại của cửa hàng.

Bạn cần lưu ý chọn địa điểm sau :

+ Khu vực đông dân cư thu nhập khá trở lên và có tri thức càng tốt.

+ Khu vực đông người đi qua lại và tiện cho việc ghé qua mua thực phẩm ví dụ như gần chợ, gần trường học, gần các tòa nhà cao tầng ( dân công sở ).

+ Khu vực có thu nhập cao tập trung ở các quận như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy…Hoặc một số khu đô thị nơi xa chợ hoặc siêu thị lớn mở cửa hàng ở tầng 1 tòa nhà cao tầng cũng rất tốt.

+ Diện tích cửa hàng ban đầu tôi nghĩ khoảng từ 35m2 đến 50m2 là đẹp ( Không quá to cũng không quá hẹp đủ để phát triển kinh doanh mang lại thu nhập tốt )

+ Mặt tiền : Mặt tiền càng rộng càng tốt, tốt nhất là 2 mặt tiền do có thể tiếp cận với khách hàng tốt hơn và có nhiều chỗ để xe hơn, mặt tiền ít nhất là 3 mét.

+ Giá thuê/ tháng : Tầm từ 6 đến 12 triệu đối với khu vực các quận ngoại một chút còn những quận trung tâm với những vị trí đắc địa thường ít nhất là 15 triệu đến 35 triệu. Tùy theo số vốn đầu tư ban đầu mà bạn có thể quyết định mức giá thuê nhưng theo tôi cửa hàng đầu tiên nên thuê ở mức từ 6 đến 15 triệu cho an toàn.

- Tìm nguồn sản phẩm thực phẩm sạch, tìm hiểu trước cách sơ chế, đóng gói, bảo quản…

+ Cửa hàng của bạn bắt buộc phải có những nguồn hàng riêng, chất lượng, khác biệt và tỷ suất lợi nhuận ở mặt hàng đó cao hơn các cửa hàng khác nếu không có được điều này bạn sẽ rất khó khăn để tồn tại trong 6 tháng đầu.

=>> Việc này xem có vẻ khó khăn nhưng cũng không khó nếu bạn chịu khó đi tìm hiểu tại thực tế ví dụ có thể về các vùng quê, liên hệ với những cơ sở sản xuất, nuôi trồng uy tín và đặt vấn đề phân phối độc quyền với họ để có nguồn hàng chất lượng và ổn định…

=>> Nếu các bạn không thể tìm ra nguồn hàng tốt tôi có thể chia sẻ với các bạn ( theo địa chỉ mail bên dưới ) một số nguồn hàng tốt hiện Sói Biển đang hợp tác để bạn không phải mất nhiều thời gian, công sức tìm hiểu về nguồn hàng.

+ Các sơ chế, đóng khay, sử dụng màng bọc thực phẩm và bảo quản thực phẩm ở tủ mát, tủ đông như thế nào ??? Tốt nhất là tìm hiểu qua google nếu có gì chưa hiểu thì sang tìm hiểu ở những cửa hàng thực phẩm sạch khác và nhờ họ giúp…

- Tuyển dụng và đào tạo nhân sự:

Thời gian đầu chính bạn là người phải trực tiếp làm việc ở cửa hàng và chỉ cần tuyển dụng 1 hoặc 2 người hỗ trợ thêm. Rất nhiều các cửa hàng thất bại bởi ngay từ ban đầu đã thuê người khác làm việc, quản lý không tốt, hàng tồn quá nhiều, không tận tâm chăm sóc khách hàng… Bạn chính là người làm tốt nhất những điều này và sau khoảng 6 tháng trực tiếp làm mọi việc ở cửa hàng, hiểu hết về mọi việc ở cửa hàng bạn có thể viết ra quy trình làm việc và đào tạo nhân viên làm tốt hơn bạn…

- Marketing : Trước khi mở cửa hàng cần chuẩn bị khoảng từ 2000 đến 5000 tờ rơi và tờ giới thiệu về cửa hàng. Tìm hiểu và quan hệ trước với bà con quanh khu vực cửa hàng, chính quyền địa phương đặc biệt là công an phường… Chuẩn bị kế hoạch phát tờ rơi và quảng bá truyền miệng về cửa hàng.

- Mua sắm trang thiết bị : Cửa hàng cần có ít nhất 1 tủ đông loại tủ mặt kính để trưng bày hàng đông lạnh. Theo tôi nên mua luôn loại 800 đến 1000 lít để khi bày hàng được bắt mắt hơn loại 300 lit.

- 1 tủ mát đựng thịt lợn, bò, gà, vịt, cá hồi… và các loại thịt động vật khác.

- 1 tủ đến 2 tủ đựng hoa quả để trưng bày bán hoa quả và bảo quản rau khi không bán hết…

Ngoài ra còn có nhiều vật dụng khác như quầy, kệ, bàn thu ngân, máy tính, máy in…

- Trang trí cửa hàng : Cửa hàng thực phẩm sạch nên chọn màu sáng, trắng hoặc xanh lá cây tạo cảm giác sạch và thân thiện hơn những gam màu tối khi trưng bày sẽ không bắt mắt.

+ Mặt tiền của cửa hàng có các hệ thống biển ngang, dọc và biển phướn ra bên ngoài vỉa hè để thu hút khách hàng. ( Biển để ra vỉa hè rất hút khách nhưng thường bị công an phường thu nên bạn cần làm việc với họ trước )

- Về thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa nên có đầy đủ để tránh mọi vướng mắc khi các cơ quan nhà nước đến kiểm tra tuy nhiên trong 3 tháng đầu khai trương bạn chưa cần quá quan tâm đến việc này ( Thông thường sau 3 hoặc 6 tháng họ mới kiểm tra vậy nên sau 3 tháng hoạt động tốt bạn hoàn thiện cũng được )

Giai đoạn 2 : Khai trương, duy trì và phát triển cửa hàng.

- Khai trương : Ngày khai trương nhất định bạn phải làm được một việc quan trọng đó là làm cho cửa hàng thật đông khách và tạo sự thu hút, chú ý tới người dân xung quanh, khách hàng tiềm năng và những người quan tâm khác

- Không quan trọng việc bạn bị lỗ trong những ngày khai trương mà quan trọng bạn có bao nhiều khách hàng tiềm năng đến cửa hàng và nghe nói đến cửa hàng.

Thu hút khách đến ngày khai trương bằng cách ;

+ Giảm giá sốc từ 30 đến 50% ( sản phẩm bạn tự tin về chất lượng nhất ) trong vòng 3 ngày hoặc 1 tuần khai trương.

+ Miễn phí ăn thử sản phẩm

+ Quà tặng khách hàng độc đáo và ý nghĩa

+ Phát phiếu giảm giá, thẻ khách hàng VIP

+ Treo băng giôn, phướn xung quanh cửa hàng, mở loa đài nhạc thu hút khách hàng, mời thật đông bạn bè đến ủng hộ….V..V… =>> Làm mọi cách để cửa hàng trông thật đông đúc những ngày khai trương tạo sự tò mò cho những khách hàng tiềm năng.

Duy trì đưa cửa hàng về điểm hòa vốn : Sau khi khai trương cửa hàng khoảng 1 tuần đến 2 tuần là thời gian khó khăn nhất, là thời gian thử thách tính gan lì và bản lĩnh kinh doanh của bạn. Thông thường nó kéo dài đến tháng thứ 3 hoặc thứ 6 đển bạn kéo cửa hàng tăng doanh số và trở về điểm doanh số hòa vốn. Trong thời gian này bạn buộc phải làm được một số việc sau nếu như không muốn đóng cửa hàng.

+ Tìm hiểu và ghi lại thông tin, sở thích và nhu cầu của khách hàng.

+ Thường xuyên tổ chức các chương trình thu hút khách đến cửa hàng như khuyến mại, mở bán sản phẩm mới ( Ngày đó tôi cho mổ cá ngừ tươi to đến 90 kg hàng tuần gây ra một tin rất Hot tới những khách hàng tiềm năng )

+ Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng : Nhớ tên, địa chỉ, nhu cầu, nghề nghiệp, tính cách, sở thích…. Của càng nhiều khách hàng càng tốt để tiện việc chăm sóc và hiểu rõ khách hàng hơn.

+ Đào tạo nhân viên tâm huyết với nghề, trung thực và chân thành trong từng hành động, lời nói với khách hàng để tạo ấn tượng tốt về cung cách phục vụ…

+ Hoàn thiện về chất lượng sản phẩm, loại bỏ những mặt hàng có nhiều phản hổi tiêu cực, tích cực tìm hiểu nhập thêm nhiều loại sản phẩm mới đa dạng hơn…

…………………………………………………………………………………………………..

Phát triển, tái đầu tư và đẩy mạnh thương hiệu

- Sau khi cửa hàng đã thoát khỏi điểm hòa vốn bắt đầu có lãi mang lại thu nhập cho bạn thì tôi khuyên bạn đừng nên tiêu số lợi nhuận đó mà hãy tái đầu tư vào cửa hàng để ngày càng hoàn thiện hơn về chất lượng sản phẩm, quy trình quản lý, kiểm tra giám sát sản phẩm, mở rộng mặt hàng mới, đầu tư vào thương hiệu, chăm sóc khách hàng… để cửa hàng được phát triển ổn định và bền vững.

- Khi cửa hàng đã phát triển ổn bạn mới nên đầu tư vào kênh online kiếm thêm khách hàng và quảng bá thương hiệu bởi ban đầu sản phẩm chưa đảm bảo, phục vụ chưa tốt thì chưa nên quảng bá và bán hàng qua mạng…

Nói tóm lại theo kinh nghiệm của tôi để xây dựng và phát triển thành công một cửa hàng thực phẩm sạch bạn cần phải có:

- Đầu tiên bạn phải thực sự có tâm với nghề, thực sự tâm huyết và quyết tâm làm bằng được.

- Thứ 2 : Chọn đúng địa điểm tốt, phù hợp với cửa hàng thực phẩm sạch

- Thứ 3 : Có được nhiều nguồn hàng tốt, đảm bảo chất lượng ổn định, khác biệt và độc quyền phân phối. ( Tôi sẵn sàng chia sẻ nguồn hàng qua Email bên dưới )

- Thứ 4 : Kiểm tra, giám sát chất lượng thật tốt, xây dựng đội ngũ làm việc tận tâm, trung thực và lắng nghe ý kiến khách hàng đặt lợi ích khách hàng là ưu tiên số 1.

Trên đây là tất cả những gì tôi vừa nghĩ ra vừa viết với tất cả sự chân thành và chia sẻ mong các bạn sớm triển khai mở cửa hàng thực phẩm sạch thành công hơn mong đợi. Tôi cũng sẵn lòng chia sẻ với các bạn về mọi vấn đề liên quan đến việc mở một cửa hàng thực phẩm sạch thành công qua Email : Tranquanceo@gmail.com

hoặc facebook :https://www.facebook.com/tranquansoibien

Nếu bạn đọc được đến tận dòng cuối cùng này mà vẫn thấy thích thú thì tôi tin bạn sẽ mở cửa hàng thực phẩm sạch thành công. Với công sức tôi bỏ ra để viết bài viết này, tôi muốn giúp được nhiều người nhất có thể. Để công bằng, bạn like thì phải share lại cho càng nhiều người càng tốt nhé. Cùng chung sức xây dựng ngành thực phẩm sạch lớn mạnh nào ! ( LIKE và SHARE )

CHI TIẾT BÀI VIẾT TẠI ĐÂY : https://www.facebook.com/notes/tr%E1%BA%A7n-qu%C3%A2n/m%E1%BB%9F-c%E1%BB%ADa-h%C3%A0ng-th%E1%BB%B1c-ph%E1%BA%A9m-s%E1%BA%A1ch-nh%C6%B0-th%E1%BA%BF-n%C3%A0o-/786463574749726

Nguyễn hoàng tùng
Nguyễn hoàng tùng
Trả lời 8 năm trước

Muốn làm cũng không sao,nhưng bây giờ thị trường khó khăn lắm,đọc bài viết và tự cảm nhận nha bạn

Qua một thời gian lăn lộn với ngành thực phẩm sạch, luôn cómột số quý kháchdo chưahiểu về rau sạch nên có những câu hỏithắc mắc, CleverFood xin chia sẻ một số kiến thứcvới mong muốn giúp quý bạn và các vịhiểu rõ vấn đề một cách đơn giảnnhất.

Cachs người dân phân biệt rau sạch trong thị trường bát nháo

Thứ nhất, khái niệmrau sạchlà dùng chung cho cảrau an toànrau hữu cơ.

-Rau an toàn: dư lượng thuốc hóa học, số lượng vi sinh vật và ký sinh trùng, dư lượng đạm nitrat, dư lượng kim loại nặngkhông được vượt quá tiêu chuẩn (kiểu Việt Nam, kiểm tra/kiểm soát kiểu Việt Nam)cho phép. Như vậy có thể thấy có sự mù mờ, không rõ ràng ở đây. Trong thực tế nhiềuđơn vị sau khi xin được giấy phép đủ điều kiện gì đó thì thường mua rau trôi nổi của dân, sơ chế, đóng túi, dán tem... Thỉnh thoảng có đợt kiểm tra (theo kế hoạch/nghị quyết/ra quân...) hoặc đến thời hạn gửi mẫu rau đi kiểm tra thì họ chọn rau mẫu chuẩn... Tóm lại tôi sẽkhông bàn tiếp về rau an toàn.

-Rau hữu cơ:Không sử dụngphân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích sinh trưởng (những tiêu chí mà rau an toàn không được vượt quá những tiêu chuẩn nào đó).

Chính vì rau hữu cơ không được sử dụng... nên mọi người hay cóquan niệm không đúng về rau hữu cơnhư: nhìn phải cằn cỗi, không to mượt, phải có vết sâu bệnh, thậm chí có sâu đang bò lổm ngổm thì càng tốt. Cần phải khẳng định rau cằn cỗi, không to, mượt là dođất thiếu chất dinh dưỡng, ăn cũng không được ngon và không cung cấp đủ dinh dưỡng; rau có vết sâu bọ ăn, có sâu làrau bị bệnh.

Đểrau hữu cơ chuẩn vẫn mượt, đẹp, không bị sâu bọ ăn, người ta có những cách sau:

- Để chăm bón cho rau đủ chất:

- Để chống sâu bệnh:
* Tạo các thiên địch với sâu bọ (cóc, thạch sùng, trồng cây sả...)
* Trồng cây mồi (trồng trước vài luống rau cải coi như vứt đi, chỉ để thu hút sâu bọ), bật đèn ban đêm...
* Đuổi (không phải diệt) sâu bọ bằng dung dịch hỗn hợp ớt, tỏi; thuốc lá
* Làm nhà lưới, nhà kính bảo vệ rau

Như vậy thì khó phân biệt rau sạch (rau hữu cơ) và rau độc nhỉ?
- Rau hữu cơ: thân lá dày, đẹp, cầm nặng tay; khi xào hoặc luộc nước màu xanh trong; ăn ngon, ngọt, giòn, dễ cảm nhận.
- Rau độc: thân lá dài, mỏng, cầm nhẹ tay; khi luộc/xào nước rau màu xanh đen hoặc xanh thẫm; ăn nhạt, chát

Lưu ý: riêng vớiraucải bó xôi thìngay cả khi rửa đã chảy ranhựa màu xanh đậm, khi luộc/xào nước cũng có màuxanh đen. Cải bó xôi hữu cơ thân giòn, không mềm oặt.

Có một cách nữa để nhận biết khi đi mua rau: Do rau hữu cơ (tự nhiên) khó trồng (phụ thuộc giống, thổ nhưỡng khí hậu...) nên không một đơn vị sản xuất nào có thể trồng đầy đủ các loại rau, củ hữu cơ. Vậy nên nếu khách hàngthấynhững cửa hàng không uy tín, không đủ kinh nghiệm (không cần bàn đến mua rau ở chợ cóc) mà chỉ nhập rau từ một đơn vị sản xuất nhưng lại đủ hết các loại rau, củ thì... Tốt nhất người mua chọn mua ở những cửa hàng uy tín, có đủ kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực thực phẩm sạch, nhập rau của nhiều đơn vị sản xuất khác nhau (vừa bảo đảm rau sạch, vừa bảo đảm cung cấp những loại rau ngon nhất của các vùng). Hơn nữa, nếu quý khách thấy nhiều lúc các cửa hàng này không có loại rau mình mong muốn thì cũng nênthông cảm cho họ, bởilàm rau hữu cơ là như vậy mà.