Bí quyết chọn gà an toàn cho bữa ăn hàng ngày?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Gà Trung Quốc, gà nhập lậu, gà thải loại đang là vấn đề làm nhiều người dân lo lắng mỗi khi đi chợ. Một vài lời khuyên sau đây của chuyên gia sẽ giúp bạn lựa chọn gà ngon và an toàn.

Ở nước ta có thể đi đến bất cứ chợ cóc nào cũng có thể mua được các loại gia cầm, trong đó có gà. Trong khi đó công tác kiểm soát nguồn gốc xuất xứ lại chưa chặt chẽ. Người tiêu dùng gần như không có thông tin gì về sản phẩm mình mua. Họ gần như phó mặc chất lượng của các loại thực phẩm này vào các mối quen ở chợ. Mỗi khi có thông tin dịch bệnh ở gia cầm, người dân lại tìm cách né sản phẩm này bằng cách dùng các loại thực phẩm khác. Biện pháp tình thế đó không giúp giải quyết vấn đề.

Ở thành phố, để yên tâm nhiều người nội trợ thường tìm đến các siêu thị để mua gà do các công ty có uy tín cung cấp, với giá cả kinh tế, được niêm yết đàng hoàng. Tại đây người tiêu dùng có thể lựa chọn gà nguyên con hay cánh gà, đùi gà, ức gà phi lê… Nhưng rõ ràng không phải ai cũng có điều kiện như vậy. Một vài lời khuyên sau đây của chuyên gia sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm lựa chọn gà ngon và an toàn.

Theo PGS. TS. Lê Thị Hương, Bộ môn Dinh dưỡng an toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội, cho biết, thịt gà là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ngoài chất abumin, chất béo, trong thịt gà còn có các vitamin A, B1, B2, C, E, canxi, phốt pho và sắt. Nhưng nếu chúng ta sử dụng những sản phẩm không tin cậy thì nguy cơ đe dọa sức khoẻ không nhỏ.

Khi đi mua gà nếu chọn con còn sống thì bạn nên cố gắng chọn con gà khoẻ mạnh. Gà khoẻ mạnh thường có mào đỏ tươi, trông hoạt bát, lông mượt, óng. Còn những con gà bị bệnh trông sẽ ủ rũ, diều căng bóng, cảm giác con gà rất mệt, yếu thì không nên chọn.

Đối với gà đã được làm thịt rồi thì phải xem bề ngoài da của nó, da thường khô, hồng hào, khi sờ tay vào cảm giác có độ đàn hồi và mềm, khi ấn tay xuống thì cảm giác miếng thịt mềm và có sức đàn hồi trở lại thì hãy mua. Và một lứu ý nữa khi chọn gà làm sẵn là không nên chọn những con gà có vết bầm tím, hoặc có nốt sần nghi ngờ.

Trước khi muốn bảo quản gà trong tủ lạnh cần bọc nilon xung quanh gà để đảm bảo vệ sinh và giữ cho thực phẩm tươi ngon hơn.

Đối với thịt gà tươi nên cho vào ngăn mát của tủ lạnh để trong vòng từ 6 - 10 tiếng, rồi sau đó mới cho lên ngăn đá của tủ lạnh. Đối với gà mua về từ siêu thị đã được trữ đông từ trước thì có thể cho thẳng lên tủ đá.

Với nhiệt độ -18 độ trở xuống có thể trữ thực phẩm từ vài tháng đến 1 năm.