Gây mê nội khí quản, thay thế cho gây tê tủy sống trong sinh mổ

Bộ Y tế gần đay đã đưa ra khuyến cáo về phương pháp gây mê nội khí quản để thay thế cho gây tê tủy sống trong phương pháp sinh mổ. Phương pháp này áp dụng với những sản phụ có nguy cơ tai biến cao trong quá trình sinh nở, nếu áp dụng gây mê nội khi quản, sản phụ sẽ ngủ hoàn toàn trong quá trình sinh mổ.

Gây mê nội khí quản là phương pháp dùng một ống thông chất liệu bằng cao su hay chất dẻo đặt từ miệng/mũi đi vào sâu trong khí quản để kiểm soát hô hấp trong suốt cuộc phẫu thuật và hồi sức sau phẫu thuật. Bệnh nhân trong ca mổ sẽ mất tri giác tạm thời dưới tác dụng của một hoặc nhiều loại thuốc gây mê. Phương pháp này giúp cho sản phụ không cảm thấy đau đớn cũng như sợ hãi như khi gây tê tủy sống, vì nó chỉ làm mất cảm giác vùng thân dưới nhưng hoàn toàn toàn tỉnh táo, có thể bị hoảng hốt, lo sợ.

Áp dụng cách này, tuy bệnh nhân không cảm nhận được cảm giác đau đớn hay có phản xạ với xung quanh nhưng vẫn tự thở qua nội khí quản. Sau khi phẫu thuật xong, bác sĩ sẽ rút ống nội khí quản, bệnh nhân nếu tỉnh táo dần, mở mặt, há miệng và tự nâng đầu theo yêu cầu của bác sĩ.

Theo TS Hoàng Văn Bách, gây mê nội khí quản giúp cho quá trình phẫu thuật thuận lợi hơn, có thể kéo dài được thời gian mổ nếu cần thiết. Và điều hạn chế nhất của gây mê có thể gây ảnh hưởng tới cả mẹ và em bé. Có thể xảy ra những biến chứng đáng tiếc như khó đặt nội khí quản để thở dẫn tới suy hô hấp, giảm oxy máu gây nguy hiểm cho cả hai.

Chúng tôi cũng sẽ đề cập chi tiết hơn vào những bài đăng sau về những biến chứng có thể xảy ra khi gây mê nội khí quản.

Chưa có câu trả lời nào