Sinh mổ lần 2 nên chờ chuyển dạ hay chọn mổ theo bác sĩ?

Các mẹ ơi,

Em đang bầu tập 2, chuẩn bị vỡ chum đến nơi rồi. Hiện tại em đã được 34 tuần. Gia đình chuẩn bị các đi đăng ký sinh con ở viện phụ sản.

Tuy nhiên, em không biết sinh lần 2 thì có phải chờ chuyển dạ hay chọn mổ theo bác sĩ ạ? Các mẹ có kinh nghiệm cho em xin ít lời khuyên với ạ. Em cảm ơn các mẹ. 

Nguyễn Quỳnh Hoa
Nguyễn Quỳnh Hoa
Trả lời 8 năm trước

Theo các bác sĩ chuyên ngành, thực tế, hầu hết các ca sinh mổ lần đầu đều có xu hướng đẻ mổ lần 2, bởi khoảng cách sinh con giữa hai lần quá gần để sinh thường. Tuy nhiên, sinh mổ lần 2 có nên chờ chuyển dạ, hoặc chỉ định mổ luôn, hoàn toàn phụ thuộc vào chỉ định từ cơ sở y tế bạn theo khám trực tiếp. Việc chờ tới khi chuyển dạ mới mổ hay chủ động mổ trước còn tùy vào rất nhiều yếu tố. Khi khám, bác sĩ sẽ kiểm độ dày mỏng của thành tử cung, đánh giá tình hình của vết mổ cũ. Nếu phát hiện thấy bất cứ bất thường hay nguy cơ nào, bác sĩ sẽ chỉ định sinh mổ lần 2 để tránh các biến chứng nguy hiểm trong khi chuyển dạ. Các trường hợp chỉ định đẻ mổ lần 2 sẽ là các mẹ có khung chậu hẹp, đường mổ tử cung là đường dọc, khoảng cách giữa 2 lần mang thai quá ngắn dưới 16 tháng, thai làm tổ ngay trên vết mổ tử cung.