Làm sao ngăn ngừa rạn da khi mang thai?

hoang
hoang
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Hầu hết phụ nữ trong thời gian mang thai thường hay mắc phải chứng rạn da. Chúng biểu hiện thành những vệt trên da ban đầu có màu hồng hoặc đỏ tía, sau đó sẽ chuyển thành màu trắng đục.
Tuy nhiên, có rất nhiều phụ khi mang thai do chỉ chú trọng đến sức khỏe của thai nhi nên thường không quan tâm đến vấn đề sắc đẹp làn da trước và sau khi sinh và đến khi da bị tổn thương, nứt nẻ thì đã quá muộn, có trường hợp làn da còn bị biến dạng hoàn toàn sau khi sinh

Nguyên nhân hình thành nên những vết rạn này là do trong thời gian mang thai, trọng lượng cơ thể tăng lên đột ngột trong một thời gian ngắn, khiến da không kịp phát triển để thích nghi. Mô liên kết dưới da (được tạo bởi các sợi collagen và elastin, giúp da đàn hồi) bị căng giãn quá mức rồi đứt gãy, tạo thành các vết lõm dài, nhiều nhánh trông như rễ cây cuối cùng đề lại các vết rạn chằng chịt trên da. Các vùng da hay bị rạn nứt đó là bụng, ngực, hông, mông, đùi.

Nhưng điều đáng tiếc là một khi da đã bị rạn thì các vết rạn chính là vết sẹo dưới da, việc hồi phục lại làn da là rất khó khăn và tốn kém. Có thể dùng phương pháp chiếu tia lazer hoặc phẩu thuật cắt bỏ vùng da bị rạn và chảy xệ.

Nhưng các bà mẹ nên biết rằng rạn da hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách giúp tăng cường tính đàn hồi cho da. Các bà mẹ nên tìm hiểu và sử dụng các loại kem bôi dưỡng da ngăn ngừa vết rạn đặc chế dành cho thai phụ và tuyệt đối an toàn với thai nhi.