Sinh con dưới nước diễn ra như thế nào? có an toàn ko?

Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước

Phương pháp sinh con dưới nước

Ở Việt Nam, việc sinh con dưới nước chưa được phổ biến, tuy nhiên có rất nhiều bà bầu rất quan tâm tới kiểu sinh này.

Cảm giác sinh con dưới nước khác xa với việc bạn nằm trên giường của bệnh viện và bị mọi người giữ chân tay. Nếu bạn đã từng biết về những người sinh con dưới nước có thể bạn thấy chuyện này thật kì lạ. Sinh con dưới nước khác hoàn toàn các cách sinh khác.

Tuy nhiên, có thể khẳng định, sinh con dưới nước là một cách an toàn, nhẹ nhàng.

Tôi từng nghe về những phụ nữ sinh con dưới nước. Điều này diễn ra như thế nào, em bé có bị sặc nước không?

Khi bà bầu sinh con dưới nước, người mẹ sinh con trong một cái bồn đựng đầy nước và rặn đẩy bé ra dưới nước. Chiếc bồn tắm này đủ rộng và chuyên dùng cho việc sinh. Bà đỡ hoặc bác sỹ sẽ biết cách đưa bé ra khỏi nước mà không bị ngạt.

Thực tế, thai nhi được bao bọc trong nước ối. Trong quá trình sinh, thai nhi di chuyển từ nước ối trong bụng mẹ sang nước trong bồn cho nên nó hoàn toàn an toàn, không làm bé bị ngạt. Khi thai nhi được đẩy từ trong bụng mẹ ra ngoài môi trường nước, bé vẫn được cung cấp oxy từ mẹ qua dây rốn. Khi bé được đưa ra khỏi môi trường nước, phổi sẽ làm chức năng của nó. Bé thở trong không khí lần đầu tiên.

Tại sao có phụ nữ lại chọn sinh con dưới nước?

Có lẽ, nhiều người trong chúng ta vẫn chưa biết được rằng, 9 tháng đầu tiên khi chúng ta hình thành và phát triển đều ở trong môi trường nước (nước ối trong bụng mẹ). Chính vì thế, nước luôn làm chúng ta cảm thấy êm ái. Khi chúng ta tức giận hoặc bị stress, bạn thấy đấy, chúng ta đều tìm tới nước để xả hơi, để thả lỏng cơ thể và làm dịu cơn đau. Những người phụ nữ chọn sinh con dưới nước để làm cho cơ thể mình bớt đau đi.


Sinh con dưới nước không đau đớn cho sản phụ.
Lợi ích của việc sinh con dưới nước có thể nhận thấy rõ ràng: nước ấm giúp giảm cảm giác co thắt, sự nhẹ nhàng và đặc biệt là cảm nhận êm ái từ vùng đáy chậu làm giảm những đau đớn khi sinh. Sinh con dưới nước giúp một vài bà mẹ tự sinh, tự tay bế em bé lên từ nước.

Sinh con dưới nước có thể được coi là cách đơn giản nhất để sinh cho cả mẹ và con. Bé được chuyển từ môi trường nước ối sang nước ấm sẽ không cảm thấy đột ngột.

Sinh con dưới nước có an toàn?

Trong thời gian sinh, bà bầu cần ở trong bồn nước và điều khiển cơ thể để đẩy bé ra. Nước dùng trong bồn sinh cần phải là nước ấm. Nếu nước quá ấm, mẹ bé sẽ cảm thấy quá nóng và nhịp tim của bé sẽ tăng lên đột ngột.

Các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng, sinh con dưới nước là an toàn. Hàng ngàn người và hàng ngàn đứa bé đã sinh ra như thế. Sinh con dưới nước giảm bớt sự can thiệp của con người vào quá trình sinh và nó là một cách sinh gần gũi tự nhiên nhất.


Sinh con dưới nước an toàn
Làm thế nào để tôi có thể sinh con dưới nước?

Nếu bạn có kế hoạch sinh con dưới nước, hãy tìm một bà đỡ hoặc bác sĩ có đủ năng lực đảm trách việc chăm sóc cho bạn và thai nhi. Bạn có thể gặp gỡ các bà mẹ từng sinh con dưới nước hoặc tìm trên các phương tiện thông tin địa chỉ giúp sinh con dưới nước tốt nhất.

Tôi có cần một chiếc bồn sinh đặc biệt hoặc trang thiết bị nào khác để sinh con dưới nước tại nhà?

Bạn hoàn toàn có thể dùng chiếc bồn tắm tại nhà mình để sinh. Nhưng có lẽ nó sẽ không thoải mái bằng cái bồn sinh chuyên dụng vì bồn tắm bình thường có thể không làm cho nước ngập bụng và nó hạn chế về kích cỡ, hình dáng. Nếu có bồn sinh chuyên dụng, mọi thứ được thiết kế dành riêng cho bà bầu nên bạn có thể cảm thấy rất thoải mái, chỉ việc thở sâu và đẩy bé ra thôi.

Bạn không cần thiết phải mua nó cho tốn kém, một số nơi giúp bạn sinh dưới nước có bồn sinh để bạn thuê.

Ngoài ra bạn chuẩn bị khăn tắm, quần áo cho bé. Đặc biệt là nhiệt kế để đo độ ấm của nước.

Khi nào thì vào bồn sinh?

Khi vỡ ối, bạn có thể vào bồn sinh. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nguy cơ nhiễm khuẩn không tăng lên khi bạn sinh con dưới nước.