Làm thế nào để tăng lượng sữa sau sinh?

Đào Duy Thái
Đào Duy Thái
Trả lời 13 năm trước

Khi các bà mẹ hết hạn nghỉ đẻ, đi làm trở lại, bé không được bú thường xuyên cũng là lúc mẹ cần có biện pháp để duy trì nguồn sữa.

Cho con bú là biện pháp tối ưu nhất để kích thích tuyến sữa và duy trì nguồn sữa mẹ. Bé bú mẹ càng nhiều thì sữa ra càng nhiều. Tuy nhiên, khi mẹ đi làm sẽ không thể cho con bú đúng cữ, trẻ bú ít hơn nên bạn cần thực hiện biện pháp để duy trì nguồn sữa.

Chế độ dinh dưỡng

Bạn cần duy trì chế độ dinh dưỡng phong phú. Đảm bảo được một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng trong suốt thời gian cho con bú đến khi bé 2 tuổi.

Chú ý ăn các món ăn tăng tiết sữa như cháo móng giò, thịt gà, xôi nếp, đu đủ..., uống nhiều nước và ăn nhiều các loại canh rau.

Tăng cường cho bé bú đêm

Nên tăng cường cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bú đêm. Ban ngày phải đi làm nên ban đêm là lúc bạn có thể cho con bú được nhiều nhất. Hầu hết trẻ bú nhiều về đêm nên bú ít hơn vào ban ngày nhưng trẻ vẫn nhận được đủ sữa theo nhu cầu. Cho con bú đêm sẽ càng kích thích tuyến sữa giúp nguồn sữa của mẹ dồi dào hơn.

Vắt sữa trước khi đi làm

Trước khi đi làm, bạn hãy vắt sữa ra và bảo quản trong tủ lạnh cho bé bú. Sữa mẹ đã vắt có thể bảo quản trong khoảng 72 giờ trong tủ lạnh. Khi cho bé bú cần hâm nóng lại bằng cách ngâm bình sữa vào nước nóng cho đến khi sữa ấm đều. Không đun sữa mẹ hoặc hâm sữa bằng lò vi sóng vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng.

Sau khi mẹ vắt sữa xong hãy cho bé bú tiếp để bé nhận được sữa cuối mà mẹ không thể vắt ra được. Sữa cuối là sữa có màu trắng đục chứa nhiều chất béo sẽ giúp bé nhanh tăng cân.

Khi đến công ty, mỗi khi ngực căng sữa, bạn cũng có thể vắt sữa ra rồi bảo quản để mang về cho con bú. Nếu mẹ vắt sữa đều đặn, nguồn sữa sẽ được duy trì.

Nghỉ ngơi hợp lý

Bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để giữ tinh thần thật thoải mái, thư giãn, tránh bị căng thẳng, áp lực, lo âu... sẽ dễ bị mất sữa. Khi cơ thể được thư giãn sẽ rất có lợi cho việc tăng sữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bạn thoải mái, cơ thể sẽ sản sản xuất ra oxytocin – một trong 2 hormone quan trọng làm tăng nguồn sữa mẹ.

Tăng cân

Sau khi sinh, bạn cần giữ mức cân nặng hợp lý để cơ thể khỏe mạnh vì nếu bạn giảm cân quá nhanh có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Tối thiểu bạn nên duy trì trọng lượng tăng khoảng 4 kg sau sinh để đảm bảo duy trì nguồn sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

(Theo Afamily)

vo thi thu huong
vo thi thu huong
Trả lời 13 năm trước

trà hipp của đức có loại dùng cho lợi sữa ,có thể uống loại trà hipp này để kích thích thêm sữa cho bé!