Cách khắc phục hoa mắt chóng mặt khi mang thai ?

fgfgfgfgfgfg
fgfgfgfgfgfg
Trả lời 15 năm trước
Nhiều phụ nữ cảm thấy hoa mắt chóng mặt trong khi mang thai, tình trạng này do hormon gây ra. Sự thay đổi hormon giúp tăng cường dòng máu tới thai nhi, nhưng cũng có thể gây hạn chế dòng máu tới người mẹ. heo Hội Sản khoa Mỹ, có một số cách giúp làm giảm các triệu chứng hoa mắt chóng mặt khi mang thai, bao gồm: không nên đứng trong thời gian dài. Khi phải đứng lâu, nên vận động bàn chân thường xuyên để giúp duy trì lưu thông tuần hoàn máu của cơ thể; khi chuẩn bị đứng lên, hãy đứng từ từ; giữ cho cơ thể luôn mát mẻ, tránh tắm nước quá nóng; không đi bộ quãng đường quá dài mà không ăn uống; hãy bảo đảm rằng quần áo đủ rộng và không bó chặt người vì sẽ gây giảm tuần hoàn máu; tham khảo ý kiến thầy thuốc về các yếu tố khác có thể gây hoa mắt chóng mặt. Ở một số phụ nữ, việc nằm ngửa có thể gây cản trở dòng máu vì trọng lượng của bào thai đè ép lên các mạch máu lớn của cơ thể.
hao
hao
Trả lời 10 năm trước
Cảm thấyhoa mắt, chóng mặt trong khi mang thai có phải là bất thường?

Khôngcó gì lạ nếuthỉnh thoảng bạn cảm thấyváng đầu hoặc chóng mặt trong khi mang thai.Thời kỳ này,hệ thốngtim mạchcủa bạntrải quanhững thay đổi lớn:nhịp timcủa tăng lên,tốc độ bơm máu của timnhanh hơn,lượngmáutrong cơ thểtăng40-45%.

Trong thai kỳbình thường,huyết ápcủa bạngiảm dầntrong thời gianđầu, đạt mức thấp nhấtởkhoảng giữathai kỳ.Sau đó bắt đầutăng vàtrở vềbình thường vào cuối thai kỳ.

Hầu như,hệ thốngtim mạchvàthần kinhcủa bạncóthểđiều chỉnhđể phù hợp vớitất cảnhững thay đổi này vào mọi thời điểm. Tuy nhiên, đôi khi sự điều chỉnh là không kịp thời và làm cho bạn có cảm giácchoáng vánghay hơichóng mặt.Nếubạnthực sự ngất đi,đócóthểlàdấu hiệu của mộtvấn đề sức khỏe nào đó nghiêm trọng hơn và bạn nên đi khám bác sĩ.
Nguyên nhân gây choáng váng, làm thế nào để khắc phục?

Cho dù bất kỳ nguyên nhân nào, hãynằmxuốngngay khicảm thấy choángvánghaychóng mặt, để bạn không ngã và bị đau.Nếukhông thểnằmxuống lúc đó,hãy ngồixuốngvà cố gắngđặtđầugiữa hai đầu gốicủa bạn.Vàđương nhiên,nếuđanglàmbất cứ điều gìcó thểkhiến bạn hoặc người kháccó nguy cơ bịchấn thương, chẳng hạnnhưlái xe, bạn cầndừng lại ngay lập tức.

Nằmnghiêng vềphíabên tráisẽtối đa hóalưu lượngmáutớitim -vàdo đó đến não của bạn. Điều này giúp bạnkhỏi bị ngất thực sựđồng thời làm giảmcảm giáchoa mắt.

Dưới đây làmột vài nguyên nhângây chóng mặthay gặp nhấttrongkhi mang thaivàmột sốlời khuyên để tránh chúng:
-Đứnglênquánhanh:Khi bạnngồi, máu dồn lạiphầndưới cơ thể.Nếu cơ thểkhôngkịpđiều chỉnh khi bạn đứng lên,lượng máu trở về tim sẽ khôngđủ vàkết quả,huyết ápcủa bạngiảm xuống nhanh chóng gây ra choáng hoặc hoa mắt.Điều này cũng có thểxảy ranhững ngườikhôngmang thai.

Để tránh bịhoa mắt trong trường hợp này,không đứng bật dậy từghếhoặcgiường ngủ.Nếu đang nằm, bạn hãy ngồi dậytừ từvà giữ trạng thái ngồitrong vài phút, để thả hai chânở thành giường hay đi văng, sau đótừ từ đứng dậy. Khi cầnđứngở một vị trítrongthời giandài, thỉnh thoảngdi chuyểnchânđểthúc đẩysự lưu thông của máu.
-Nằm ngửa:Tronggiai đoạn thai kỳ thứ haiba,tử cung đang lớn dầncủa bạn có thể làm chậm sự lưu thông máuchândo chèn lêncác tĩnhmạch chủdưới(tĩnh mạchlớnđưamáutừphần dưới cơ thể về tim) và cáctĩnh mạchkhung chậu. Nằm ngửakhiến chovấn đề này trở nên trầm trọng hơn.Trên thực tế, khoảng8% phụ nữmang thaiởgiai đoạn hai và ba mắc phảimộttình trạnggọi làhội chứnghạ huyết ápkhi nằm ngửa:Khinằm ngửa,nhịptim tăng,huyếtáp giảm, vàcảm thấybồn chồn, hoa mắt, buồn nôn cho đến khihọthay đổivị trí.

Đểtránhvấn đề này,bạn hãy nằmnghiêng thay vì nằm ngửa.Nằm nghiêng sang bên nào cũng tốt hơn nằm ngửa,mặc dù nghiêng sang bêntráilà tốt nhất.Đặt mộtchiếc gốiphía sauhoặcdướihôngcó thể giúpbạn giữ được tư thế nằm nghiêng thoải mái,hoặcít nhất cũng đủnghiêngđể giữ chotử cung không chèn vàotĩnh mạch chủ.
-Khôngăn uống đủ chất:nếubạnăn uống khôngđủ chất, lượng đường trong máucó thể bị hạ thấp(hạ đường huyết),khiến bạn cảm thấy hoa mắt,chóng mặthoặcngất xỉu.Trong thời gian mang thai, điều này lại càng dễ xảy ra hơn.

Thiếu nướccũng có thể gâyảnh hưởngtương tự.Vì thế hãy đảm bảo cho cơ thể đủ nước bằng việc uống 8-10 lynướcmỗi ngày–uống nhiều hơn nếu bạn tập thể dụchoặcthời tiếtnóng.

Cố gắnggiữđườnghuyếtcủa bạnkhôngquáthấpbằng cách ănthành các bữa nhỏ vàthường xuyên trong ngàythay vìba bữa chính.Nếu ra ngoài, bạn nên mang theo mình một số thực phẩmăn nhẹ lành mạnhđể ăn khi bị đói.
-Thiếu máu:Nếubị thiếu máu,lượng oxytớinão và cáccơ quankhác giảm, cóthểlàm cho bạn cócảm giáchoa mắt, choáng váng.Thiếu sắtnguyên nhân thường gặp nhất khithiếu máu, vì vậy bạn nhớ đảm bảomộtchế độ ăn uốnggiàu chất sắtsử dụng một loạivitamindành cho phụ nữ mang thai có chứasắt,đặc biệt là trong giai đoạn thai kỳ thứ haivà thứ ba.Nếu đãbị thiếu máu,bác sĩ sẽ kê thêm cho bạn một thuốc bổ sung sắt riêng.
-Nóng quá:ở trong mộtcăn phòngquánóng hoặctắmnóng lâucó thểlàm cho các mạch máu của bạn giãn ra, gây hạ huyết ápkhiếnbạn chóng mặt.

Nếucảm thấychóng mặtkhi bịnóng, bạn nêntránhnhững nơiđông đúcngột ngạtvà mặc nhiều lớp áođểcó thể dễ dàng bỏ bớt chúng rakhi cần thiết. Tắm nước ấm thay vì nước nóng quá.

- Thở quá nhanh: Tập luyện hoặc lo lắng quá mức đôi khi có thể làm bạn thở nhanh và hoa mắt. Mặc dù tập luyện tốt cho sự lưu thông trong cơ thể bạn, tuy nhiên cẩn thận để không quá mức nhất là khi bạn cảm thấy mệt hoặc không khỏe. Hãy bắt đầu một cách từ từ, nếu bắt đầu cảm thấy hoa mắt hay chóng mặt khi đang luyện tập, bạn hãy ngừng lại và nằm xuống.
-Ngất do cường phế vị:Một sốngườibịchóng mặtkhicố sức ho,hoặc đi vệ sinh.Những hoạt động nàycó thểkích thích đáp ứng của dây thần kinh phế vị(tức làmột phản ứngtrênhệ thốngtuần hoàn qua dây thần kinhphế vị)gây giảm huyết ápnhịp tim, dẫnđếnchóng mặt,ngất xỉu.

Thiếu nước, lo lắng,vàđau đớncũngcó thể gây raphản ứngloạinày, nhữngđiều màphụ nữmang thai rất dễ gặp phải.Hoa mắtvàmột vài dấu hiệu cảnh báo như:cảm giác nóng,xanh xao,vã mồ hôi, buồn nôn, ngáp và thở nhanh
thườngxảy ra trước khi ngất.Chú ýđếncác dấu hiệu này và nằm xuống ngay để không bị ngất đi.
Khi nào nêngọi chobác sĩ?

Cảm thấychoáng váng khi bị nóng,đói,hoặcđứng dậyquánhanhcó thể chỉlàhiện tượng bình thường trong thời gianmang thai.Tuy nhiên,nếucácbiện phápđơn giản đã đưa raở trênkhônghiệu quả hoặc nếubạn vẫn cảm thấy băn khoăn, hãytrao đổi với bác sĩ khám thai cho bạn.

Hãy đi khámnếu bạncónhững cơnhoa mắtkéo dàihoặcchóng mặt thường xuyên,hoặcbạn nghi ngờ rằng chóng mặt domộtchấn thươngđầugần đây.

Hãy gọingay cho bác sĩnếubạn bị chóng mặt kèm theonhức đầunặng,mắt mờ,líu lưỡi, đánh trống ngực, tê liệt,ngứa ran,chảy máu,hoặcbị ngất lịm. Những triệu chứng nàycóthể là dấu hiệu của mộtvấn đềnghiêm trọng hơnvới bạnhoặcem bé.
Thời gian đầu trongthai kỳ,đau bụngkèmtheochóng mặtthể là biểu hiệncủamang thai ngoài tử cung,cần phải chú ýngay lập tức.