Kẹo cao su có giúp ích cho phụ nữ sau mổ đẻ

Nhai kẹo cao su sau khi sinh là lời khuyên của bác sĩ dành cho các sản phụ sau khi lâm bồn. Nghe có phần kỳ lạ tuy nhiên đây thực sự là cách khá hiệu quả trong việc giúp các sản phụ phục hồi chức năng ruột sau khi mổ mở ổ bụng.

Thông thường sau khi mổ đẻ nói riêng và mổ mở ổ bụng nói chung nhu động ruột giảm thậm chí có trường hợp ngừng hẳn khiến cho đường ruột bị ứ khí, hoạt động của dạ dày trở nên yếu do đó cho đến khi có thể “xì hơi” thì những người này được khuyên chỉ nên uống nước lọc hoặc ăn cháo loãng.

Một kết quả không mấy tốt đẹp của tình trạng này chính là sản phụ không thể tiết sữa, và cơ thể mệt mỏi. Để nhanh chóng vượt qua giai đoạn này thì những người này được khuyên rằng hãy cố gắng tập đi trở lại để đường ruột được thông.

Thế nhưng việc tập đi này thường gây ra đau đớn cho sản phụ. Mới đây bác sĩ Vincenzo Berghella cùng đồng sự thuộc Bệnh viện Đại học Thomas Jefferson ở vùng Philadelphia, Mỹ đã thực hiện một cuộc phân tích dựa trên các báo cáo theo dõi tình trạng của hơn 3.000 sản phụ sinh mổ và đã đưa ra kết luận rằng, nhai kẹo cao su mang lại tác dụng tích cực cho những sản phụ này bởi việc nhai kẹo đã đánh lừa não bộ: nước bọt được tiết ra, ruột nhận được tín hiệu và điều này thúc đẩy ruột hoạt động trở lại.

Theo đó, lời khuyên được đưa ra là các sản phụ nên nhai kẹo cao su khoảng 3 lần/ngày và 15-30 phút/lần đến khi cơ thể “xì hơi” thì nghĩa là ruột đã thông và có thể ăn uống bình thường trở lại. Điều này cũng đúng với các bệnh nhân trải qua phẫu thuật mở ổ bụng.

 

Chưa có câu trả lời nào