Lời Khuyên Cho Những Bà Bầu Năng Động ?

thu
thu
Trả lời 9 năm trước

Những bà bầu có tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc hoạt động thể chất có thể sẽ thở dễ dàng hơn cũng như cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái hơn. Việc ra ngoài và hít thở không khí trong lành trong thời gian mang thai thậm chí có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng không tốt của việc mang bầu như buồn nôn vào buổi sáng, mỏi mệt và tâm trạng thay đổi thất thường. Nhưng làm thế nào để bạn có thể giúp mình luôn năng động?

Những bài tập thể dục trong thời gian mang bầu và một phong cách sống năng động phù hợp với hầu hết tất cả các chị em phụ nữ. Chỉ trong trường hợp bạn cần nghỉ ngơi trên giường bệnh do có nguy cơ sẩy thai hay đẻ non thì bạn mới cần phải tránh các hoạt động thể chất, bởi vì các hoạt động này có thể gây ra co bóp dạ con đối với những bà bầu vốn đã và đang trong tình trạng nguy cấp. Đối với tất cả các trường hợp khác, kể cả những người đã từng chỉ có ngồi một chỗ khi họ nghĩ cách làm thế nào để mang bầu, thì cũng nên hoạt động thể chất trong thời gian có thai.

Nếu như bạn không hay hoạt động ngoài trời trước thời gian có bầu, các bạn nên khởi động từ từ và thảo luận kế hoạch tập thể dục với bác sĩ hoặc bà đỡ. Bài tập cardio nhẹ nhàng là bài tập khởi đầu lý tưởng – đi bộ và những bài tập Pilate đều là những lựa chọn tuyệt vời, còn bơi lội lại đặc biệt có lợi vì hoạt động này sẽ giúp luyện tập cơ thể cũng như bắp chân, bắp tay. Luôn đảm bảo cần bằng lượng nước trong cơ thể trong suốt thời gian hoạt động ngoài trời, lắng nghe cơ thể của chính mình và nghỉ ngơi khi bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi hoặc ê ẩm.
Bạn có lịch làm việc dày đặc hoặc làm việc cả ngày không? Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi biết rằng sẽ rất khó để có thể tìm được thời gian phù hợp để tập thể dục. Tuy nhiên, có một thông tin tốt lành dành cho bạn là: những việc mà khiến cho bạn bận rộn và làm tim bạn đập nhanh hơn lại là những bài tập thể dục thể chất rất tốt, thậm chí nếu như bạn chưa từng bước chân vào phòng tập thể dục. Làm vườn, trang trí phòng của bé, và đi bộ lên xuống cầu thang cũng giúp bạn tăng cường sức khỏe thể chất. Đừng có nghĩ là mình cần nghỉ ngơi và tránh xa các hoạt động trên chỉ vì bạn đang đang chuẩn bị sinh con, bởi vì những hoạt động đó thực sự có lợi cho bạn.
Dưới đây là một số loại bài tập thể dục KHÔNG phù hợp với các bà bầu

Tôi có thể nói rằng kiểu nhảy lộn ngược đầu (bungee jumping) hay đi bè dọc theo suối (white-water rafting) không phải ý tưởng hay trong thời gian mang bầu, do tính chất nguy hiểm dễ nhận thấy ở những loại hình này. Đối với môn cưỡi ngựa, trượt tuyết hay các môn thể thao khác mà có nguy cơ gây tổn thương về thể xác cao, bạn nên đợi cho đến khi sinh xong hẵng chơi nhé.

Và đến khi bước vào tháng thứ 9, việc nằm ngả lưng khoảng một thời gian dài sẽ giúp giảm lượng máu lưu thông đến nhau thai. Nếu bạn có thể tránh được các nguy cơ thường gặp và biết cách lắng nghe cơ thể của mình để biết dừng lại đúng lúc, thì hoạt động thể chất trong thời kỳ mang thai sẽ rất có lợi cho sức khỏe, mang lại niềm vui và thậm chí có thể giúp bạn đi lại và sinh nở dễ dàng hơn.