Sẩy thai liên tiếp và hội chứng kháng phospholipids ?

Cho những ai đồng cảnh ngộ hay có những kinh nghiệm hay để giúp mọi người rơi vào hoàn cảnh này.

Mình thuộc dạng cũng khó có thai, đ BS canh liên tục từ 3 năm nay, thế mà khi có lại bị sẩy thai liên tiếp nhiều lần, tất cả đều dưới 7 tuần, thậm chí cũng chưa kịp đi siêu âm xem có tim thai hay chưa thì đã sẩy mất rồi :Sad: :Sad: Tất cả đều là sẩy tự nhiên nên mình cũng yên tâm phần nào là không bị dao kéo can thiệp vào bên trong.
Mình cũng không có ý định kể khổ kể buồn ở đây, vì mình cũng đã quá đau đớn, phát điên lên được, tưởng có lúc đã tự tử chết cho nó rồi, nhưng rồi mình đã bình tâm lại và nghĩ đến các chị em cũng có hoàn cảnh khó khăn như mình, cố gắng quên đi những lời "hỏi thăm" khó nghe, những "thắc mắc" khó nuốt từ bà con, họ hàng, bạn bè. Mình đã quyết tâm theo đuổi một BS chuyên khoa về hiếm muộn, được làm tất cả các xét nghiệm cần thiết và BS kết luân mình bị HÔI CHỨNG PHOSPHOPILID.

Cái tên này xa lạ với mình quá, chưa bao giờ nghe, và càng không thể hiểu tại sao nó lại đến với mình. Nhưng một lần mình được nghe một chị có đề cập đến, mình đã tìm hiểu và giờ thì đã rõ hơn rất nhiều.

Ban đầu thì rất lạ, nhưng giờ thì nó đã quen thuộc với mình, mình đã lên mạng tìm đọc các tài liêu nước ngoài về căn bệnh này, vì tài liệu bằng tiếng Việt không có nhiều. Mình vẫn đang theo đuổi BS và mình sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến việc điều trị của mình để các mẹ tham khảo nhé!

Mình muốn lập diễn đàn này để các mẹ ai đã rơi vào hoàn cảnh như mình, hay ít ra là bị sẩy thai nhiều lần không rõ nguyên nhân có cơ hội tìm hiểu và đưa ra hướng điều trị cho phù hợp, vì sẩy thai bao giờ cũng có nguyên nhân của nó, đặc biệt là sẩy thai liên tiếp. Nếu mình bỏ qua việc tìm hiểu nguyên nhân, thì mình cũng khó có hướng điều trị cho phù hợp.

Mong là topic này sẽ có ích, và điều mình mong mỏi nhất là được chia sẻ với các mẹ trên diễn đàn, cả kinh nghiệm lẫn những lời động viên. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến và chúc chị em chúng mình sẽ mau chóng tìm thấy hạnh phúc trọn vẹn trên hành trình đi tìm con cái nhé! Yêu các mẹ thật nhiều!

roi biet
roi biet
Trả lời 11 năm trước

Mình nghĩ nếu bạn nào bị lưu hay sảy thai nhiều lần liên tiếp thì nên đi xét nghiệm anti-phospholipid, để nếu loại trừ được nguyên nhân này thì chữa sẽ hiệu quả hơn. Mình thấy trên diễn đàn, các trường hợp hỏng thai đều chú ý nhiều đến vấn đề nội tiết nhưng không biết các bạn có được bác sỹ cho làm xét nghiệm APL không. Bản thân mình sau lần thứ 2 bị thai lưu và trước đó là 1 lần sảy sớm, mới tình cờ được 1 bác sỹ cho đi làm xét nghiệm này và kết quả dương tính. Những lần trước, ngay khi lên 2 vạch, mình đều được uống, đặt, tiêm nội tiết mà chẳng ích gì. Lần này, bác sỹ cũng không giải thích gì nhiều về hội chứng kháng thể kháng phospholipid, thế là mình phải vào internet tìm. Tỷ lệ người có kháng thể này không nhiều, cũng nhiều người không có biểu hiện gì (mặc dù một trong những biểu hiện của hội chứng này – còn được gọi là hội chứng Hughes, là sảy/lưu thai liên tiếp). Các giải thích về hội chứng này trên mạng rất nhiều. Nói đơn giản thì nó làm cho các tiểu cầu dính và gây ra máu cục (clots), khi có thai thì thai không nhận được đủ dưỡng chất để phát triển. Người có hội chứng này khi có thai, nhất thiết phải được điều trị và theo dõi sát sao, và 75-85% (tùy theo thông tin của từng trang web) những thai phụ được điều trị sinh bé thành công. Các thai phụ có APL(hoặc APS) thường được cho sinh vào sau tuần thứ 30 đến tuần 35, mặc dù bản thân APS cũng làm bé nhẹ ký (Đấy là thông tin trên mạng, mình không biết thực tế thì thế nào, nhưng mình nghĩ biết trước các nguy cơ để chuẩn bị còn hơn là không có thông tin gì, mặc dù như vậy sẽ đỡ lo hơn). Cũng theo thông tin trên mạng, APS được điều trị bằng aspirin liều thấp qua đường uống ngay sau khi có thai. Bác sỹ cũng có thể chỉ định tiêm thêm thuốc chống đông máu, loại có thể dùng cho thai phụ là heparin (mặc dù thuốc chống đông máu phổ biến hơn là wafarin, nhưng wafarin chỉ được dùng cho các trường hợp khác chứ không dùng cho phụ nữ mang thai vì ảnh hưởng đến bào thai). Cũng lưu ý là APS có thể gây ra các chứng khác (không liên quan đến thai sản) vì nó gây ra máu cục, nhưng cũng có những người mang kháng thể này “yên ổn” với nó suốt đời mà không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào. Kháng thể này là loại được tìm ra chưa lâu và vẫn đang được tích cực nghiên cứu. Có một điều hy vọng làm chúng ta yên tâm là việc điều trị với các thai phụ cho kết quả khá tốt, với tỷ lệ 75-85% như đã nói ở trên. Mình cũng mới có từng ấy thông tin thôi, hy vọng chia sẻ với các mẹ và mẹ nào biết gì hơn thì cùng trao đổi nhé.

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 11 năm trước

Mình cũng bị hội chứng này, giờ mình đã sinh em bé được 8 tháng rôi
Mình bị thai lưu 3 lần liên tiếp, không rõ nguyên hân gì, lần đầu không biết , lần thứ hai dưỡng thai bằng thuốc đông y, lần thứ ba điều trị nội tiết nhưng đều không thành công. Vợ chồng mình rất hoang mang. Sau đó mình hẹn khám bs Tiến - GĐ viện C và cô Minh - GĐ TT KHHGĐ viện C, hai nười cho mình làm rất nhiều xét nghiệm, trong đó có xét nghiệm về antiphospholipid. Mình làm xét nghiệm này ở cô Hoa - Khoa Gen-Protein - ĐH Y Hà Nội và kết quả là dương tính, cô hoa lại giới thiệu mình đến điều trị ở BS Phạm Đức Dục - Viện C. Ở đây, mình đựoc BS cho tiêm Lovenox trong 12 tuần liên tiếp (tiêm từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 18). Tiêm Lovenox là tiêm trực tiếp vao bụng, tự mình tiêm, đau lắm nhưng nghĩ đến con yêu là mình vượt qua hết. Bây giờ thì mình đã được ôm bé trong tay mình rùi, hạnh phúc lắm các bạn ạ.
Mình chia sẻ câu chuyện của mình cho các bạn quan tâm nhé

pq
pq
Trả lời 11 năm trước

Gửi các mẹ bị sảy thai tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc!
Mình hiện đang làm tại bệnh viện sản C. Do mình có chút hiểu biết về loại hội chứng anti phospholipid này nên mình thật lòng khuyên các mẹ nếu bị sảy thai hoặc sảy thai liên tiếp nhiều lần nên đi kiểm tra xem mình có bị hội chứng này hay không trước khi có thai lần tiếp theo.
Xét nghiệm nội tiết thì các mẹ có thể xét nghiệm tại các viện chuyên khoa Sản.
Xét nghiệm hội chứng anti phospholipild này chỉ có làm tại 3 nơi sau, tính trên toàn bộ Hà Nội và các tỉnh miền Bắc:
1. Bệnh viện Bạch Mai: chỉ làm 1 tuần hoặc 2 tuần 1 lần. Có nghĩa là sau 1 tuần hoặc 2 tuần mới có kết quả, do họ làm thủ công nên nhiều khi kết quả không chính xác. Đây là thông tin nội bộ trong các bệnh viện nên thực sự không nhiều người biết, thế nên các phòng khám họ vẫn cho bệnh nhân đến đây làm xét nghiệm. Tiền làm xét nghiệm đắt nếu làm thủ công như thế.
2. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: ở đây họ làm bằng máy xét nghiệm chuyên dụng, nên sáng lấy máu là chiều có kết quả ngay, kết quả rất chính xác nên bác sĩ sẽ có đơn thuốc cụ thể hơn. Tiền làm xét nghiệm không đắt và không phải đợi lâu.
3. Bệnh viện Nhi Trung Ương: họ làm máy chuyên dụng nên kết quả nhanh như Bệnh viện Đại học Y, nhưng làm cho trẻ em thôi, vì bọn trẻ con cũng bị hội chứng này, gây ảnh hưởng đến tim mạch. Nếu đến đây thì phải nhờ quen biết làm cho.

Nếu muốn làm đầy đủ tất cả các xét nghiệm sinh hóa, nội tiết, làm tripple test, xét nghiệm máu và hội chứng sảy thai không rõ nguyên nhân thì làm luôn 1 bộ đầy đủ ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là yên tâm nhất.

Mình chỉ muốn chia sẻ chút ít kinh nghiệm thôi. Chúc các mẹ được mẹ tròn con vuông.