Vòng đeo tay Xiaomi Mi Band 2 giá chỉ 22$, có nên mua không?

Vòng đeo tay Xiaomi Mi Band 2 giá chỉ 22$, có nên mua không các bác? Vòng này có màn hình oled nhỏ nên xem được giờ chứ không tù mù như cái Miband cũ đâu các bác ạ, liệu giá 22$ như vậy thì có nên mua không?

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Miband là vòng đeo tay theo dõi sức khỏe của Xiaomi, một tập đoàn lớn từ Trung Quốc. Miband có các tính năng chính là theo dõi bước đi, theo dõi giấc ngủ, báo thức, thông báo nhờ tính năng rung của thiết bị.

Giá Miband tại Việt Nam khá mềm, chỉ gần 500.000đ là chúng ta đã có một vòng đeo tay chất lượng rồi. Đây là bài đánh giá của mình sau 9 ngày sử dụng Miband.

Vì là lần đầu tiên tiếp xúc với vòng đeo tay thông minh nên mình chỉ nói sơ qua, cộng với những phần mềm cần thiết và cách sử dụng chúng.

Chất lượng hoàn thiện

Xiaomi Miband có hai phần chính, vòng nhựa đeo tay và Miband, thứ quan trọng nhất, ghi lại toàn bộ quá trình hoạt động của bạn 24/24.

Dây nhựa khá mềm, ôm tay và không có cảm giác khó chịu khi đeo. Các nút dính của vòng tay cũng rất chặt, nếu là lần đầu sử dụng, chắc chắn các bạn sẽ rất khó khăn khi gắn vào. Phần ôm Miband của vòng nhựa rất chắc khi gắn Miband vào, và cũng rất khó khăn nếu là lần đầu sử dụng.

  • Cách gắn Miband vào dây: Gắn đầu có chuôi sạc vào trước, sau đó đẩy mạnh Miband xuống dưới là được. Điều chỉnh dây để Miband vừa khít với dây cho đẹp.
  • Cách gỡ Miband khỏi dây: Đẩy đầu không có chuôi sạc từ phía dưới lên trước. Sau đó có thể gỡ rất dễ dàng.

Miband có tiêu chuẩn chống nước IP67 nên mình có thể thoải mái đeo vòng 24/24 dù là đi tắm, ăn uống, rửa chén ... mà không sợ vô nước. Đôi khi nước có thấm vào bên trong vòng ôm.

Cảm giác đeo

Như mình đã nói, do làm từ nhựa nên cảm giác đeo vòng khá thoải mái, không nặng. Cổ tay mình nhỏ nên đeo vòng ở nấc 3 thì ôm vừa vặn nhưng hơi khó chịu, được cái là không có cảm giác đang đeo. Nếu ở nấc 4 (rộng hơn) thì cổ tay được nới lỏng ra một tí, đeo cũng dễ chịu hơn.

Tuy nhiên nếu đeo quá lỏng thì một là sẽ tuột khỏi tay, hai là nếu có rung do thông báo sẽ không nhận biết được. Ngoài ra nếu ai hay làm việc với máy tính, hay tì tay đeo Miband lên bàn sẽ dễ bị vết tì của các lỗ của dây đeo. Không sao, vẫn không có cảm giác khó chịu :))

Đèn thông báo

Trên Miband có 3 đèn được làm ẩn, nếu không sẽ khá khó nhìn thấy. Ngoài ra, khả năng hiển thị ngoài sáng không tốt lắm. Đèn sẽ mờ và bạn phải căng mắt lắm mới thấy được.

Khi có cuộc gọi đến, Miband sẽ tự động rung đồng thời đèn ở giữa sẽ sáng lên thông báo cho chúng ta biết. Tính năng đếm bước chân, khi bạn đạt được ⅓, ⅔, 100% goal đặt ra sẽ rung lên và sáng lần lượt 3 đèn chớp chớp.

Vui vẻ hơn, chỉ cần quơ tay theo kiểu xem giờ đồng hồ thì Miband sẽ hiển thị số đèn tương ứng với mức mà bạn đã đạt được khi đặt goal. Quơ kiểu này khá khó ăn, bạn phải quơ chuẩn, khi đã gần tới mặt thì ngưng 1 - 2s đèn mới hiện lên. Còn lại, các thông báo đều sẽ sáng cùng lúc 3 đèn.

Chúng ta có thể tùy chọn cho đèn gồm 5 màu có sẵn là: Xanh dương, cam, xanh lá, đỏ (mà cứ như màu hồng). Với tweak Miband Ultility bên dưới thì có thể chọn nhiều màu hơn, chọn từng màu cho từng ứng dụng riêng biệt.

Tính năng đếm bước chân

Dng với ứng dụng Health của iOS để so sánh tính chính xác nhưng mình không bật Health vì hao pin nên không so sánh. Tuy nhiên, mình chắc chắn số liệu không chính xác hoàn toàn.

Ví dụ như gõ xong bài đánh giá này trong lúc đang đeo thì chắc mình cũng “bước” được thêm 50 - 100 bước nữa. Vài hôm trước đi từ Cần Thơ lên Sài Gòn thì trong lúc ngồi trên xe mình cũng bước được thêm vài trăm bước :))

Tính năng theo dõi giấc ngủ

Đây là tính năng vui vẻ nhất của Miband. Nếu bạn đeo Miband trong lúc đi ngủ thì ứng dụng sẽ tự tính toán thời gian ngủ của bạn, tính luôn các pha trong thời gian ngủ ví dụ như Ready to sleep (chuẩn bị ngủ), Light sleep, Deep sleep (ngủ sâu), Ready to wakeup (đang nướng, chuẩn bị thức).

So với tính năng đếm bước chân thì theo dõi giấc ngủ hoạt động khá chính xác. Những đêm mình cựa quậy vì khó ngủ thì Miband đều ghi rất chính xác. Tất nhiên thời gian chuẩn bị ngủ cũng vậy. Chuẩn bị thức thì chẳng biết sao hôm có hôm không, mình cũng không biết lí do.

Tính năng rung thông báo

Còn đây là tính năng mà mình thật sự thấy hữu ích khi dùng Miband. Khi có tin nhắn hoặc cuộc gọi đến hoặc bất kì thông báo từ ứng dụng nào mà chúng ta chọn, Miband sẽ rung lên để thông báo chúng ta kịp thời.

Tính năng này thật sự hữu dụng khi mình mặc quần đùi, túi quần rất lỏng, điện thoại rung sẽ không hay nhưng có Miband thì đều không bỏ lỡ. Ngoài ra, nếu trong môi trường cần bật chế độ rung, bạn ở xa điện thoại, khi có thông báo về cuộc gọi, tin nhắn thì chúng ta đều biết được.

Đối với iOS, Miband chỉ cho phép rung thông báo khi có cuộc gọi đến, và sau 3s khi có cuộc gọi thì Miband mới rung, khá khó chịu. Còn để sử dụng các tính năng như báo tin nhắn, thông báo Facebook thì phải jailbreak và cài thêm ứng dụng Miband Utility mới có thể xài được, và không ổn định tí nào.

Những bạn nào đang xài iPhone mà muốn sử dụng nên để ý điều này. Tính năng rung thông báo cuộc gọi rất Ok, còn các thông báo khác thì không ổn định.

Thời lượng pin

Như Xiaomi tuyên bố là 30 ngày gì đó, mình thấy cũng khá đúng. Do cài tweak nên pin của Miband hao hơn bình thường từ 2 - 5% một ngày và tới ngày thứ 10 này, pin mình vẫn còn hơn 50%. Nếu ai chỉ muốn dùng để rung thông báo cuộc gọi mà không cài tweak thì mình tin rất dễ đạt tới 30 ngày.

Thời gian sạc Miband là từ 2 - 3h. Trong khi sạc thì Miband không cập nhật % pin lên ứng dụng đâu. Các bạn cần kiên nhẫn đợi cả 3 đèn thông báo sáng đều là Miband đã đầy pin.

Sau khi mua Miband

Việc đầu tiên cần làm là tải ứng dụng Mi Fit ở kho ứng dụng của máy và cài đặt. Trong lần đầu tiên các bạn sẽ phải tạo tài khoải Mi rồi mới tiến hành pair với thiết bị được.

Sau khi tạo tài khoản xong, ứng dụng sẽ yêu cầu bạn bật Bluetooth lên và chờ giây lát để quét tìm Miband. Khi đã tìm thấy vòng Miband, bạn hãy chạm lên vùng có 3 đèn led đó để thiết bị nhận tín hiệu chấp nhận pair.