Tại sao màn hình smartphone ngày càng lớn?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Kích thước màn hình điện thoại thông minh đang ngày một lớn hơn ở hầu như bất kỳ dòng điện thoại nào. Vậy đâu là nguyên nhân cho sự phát triển đó?

Chúng ta hãy bắt đầu với một cuộc kiểm tra với dòng điện thoại thông minh Android bằng việc theo dõi những cái tên phổ biến nhất trong bảng xếp hạng điện thoại thông minh như Samsung, HTC, Nokia, Apple. Màn hình điện thoại của Samsung ngày một lớn hơn, HTC cũng phát triển các mẫu smartphone của mình theo kịp kích thước màn hình của Samsung, và Nokia cũng đi theo cùng một xu hướng ấy với dòng Lumia của mình.

Ngay cả Apple từng cho rằng màn hình của iPhone 4 inch của hãng như là một đỉnh cao của hiển thị rực rỡ và tốt nhất cũng sẵn sàng phát triển theo xu hướng chung để bắt kịp đối thủ của mình.

Để xác định bề rộng của xu hướng phát triển này, các dữ liệu trong bài viết dựa theo tính toán sự tương quan giữa ngày phát hành và kích thước màn hình cho hơn một ngàn điện thoại. Biểu đồ dưới đây thể hiện con số thống kê về kích thước của 100 điện thoại thông minh phổ biến nhất.

Có một sự tương quan mạnh mẽ và tăng dần giữa ngày phát hành và kích thước màn hình điện thoại thông minh.

Trước năm 2011, hầu hết các điện thoại trên thị trường có màn hình từ 2,5 đến 4 inch. Kể từ năm 2013, điện thoại 4 inch gần như đã biến mất. Việc gì đang xảy ra ở đây? Tại sao điện thoại biến thành máy tính bảng? Chắc chắn có nhiều nguyên nhân đằng sau xu hướng này:

1. Chiến dịch quảng cáo

Việc phát triển các tính năng,các phần mềm mới cũng như các phát triển về phần cứng, kích thước màn hình trên các mẫu điện thoại thông minh luôn tạo được sự quan tâm chú ý của người dùng một cách đặc biệt.

iPhone 5 ra mắt với sự hỗ trợ kết nối LTE và chip A6, nhưng kích thước màn hình lớn hơn mới là yếu tố quyết định thành công chính. Khách hàng yêu thích màn hình HTC One 4,7 inch ra mắt năm 2013, nhưng công ty đã tăng kích thước của mẫu M8 kế tiếp thêm 0,3 inch nữa.

Samsung cũng đưa vào chiến dịch tiếp thị thương hiệu sản phẩm của mình bằng cách liên tục gia tăng kích thước màn hình trên dòng Galaxy S, từ 4,8 inch (S III) đến 4,99 inch (S4) đến 5,1 inch (S5).

2. Apple đã bắt đầu với kích thước màn hình sai chuẩn

Khi Apple giới thiệu iPhone đầu tiên vào năm 2007, ngành công nghiệp điện thoại gần như đã kế thừa và phát triển mọi khía cạnh từ mẫu điện thoại của Apple như giao diện ứng dụng, biểu tượng trực quan hơn với kích thước màn hình 3,5 inch, phần bàn phím được thu nhỏ.

Màn hình điện thoại lớn hơn có thể là lý do để phù hợp các nhu cầu về giao diện cho ứng dụng

Mãi cho đến khoảng năm 2010, với việc phát hành của Samsung Galaxy S đầu tiên và điện thoại Droid X, thị trường đã có một số lựa chọn thay thế iPhone. Các nhà sản xuất đang tìm cách đổi mới vẻ ngoài của những mẫu smartphone cho sự khác biệt để thay thế mẫu điện thoại nổi bật của Apple.

Nhưng có một điều đơn giản mấu chốt ở đây, cả hai ông lớn là Google và Apple đã sao chép thường xuyên của nhau để cùng phát triển.

3. Do một số điện thoại có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển chung

Kích thước màn hình của điện thoại thông minh tăng theo thời gian cũng là kết quả của một số ít các điện thoại mang tính biểu tượng. Một số mẫu điện thoại nổi bật dần tăng kích thước và cũng tạo nên những cuộc cách mạng nhỏ ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thị trường.


Lumia Nokia 1520

Có đến hơn 1.000 mẫu điện thoại trên thị trường, nhưng chỉ có khoảng 5 - 6 mẫu thống trị các bảng xếp hạng bán chạy nhất hằng năm. Với mỗi thay đổi thành công (ví dụ: màn hình hiển thị sắc nét hơn iPhone 4, máy ảnh tốt hơn…), các mẫu điện thoại khác đã nhanh chóng theo sau. Điều này cũng có thể đúng với kích thước màn hình.

Mẫu điện thoại 4 inch nào tốt hơn? Các điện thoại DROID X chứng tỏ là một "ông lớn" (vào thời điểm đó). Nhưng còn lớn hơn 5 inch? Samsung đã tung ra Galaxy Note II 5,5 inch như một hình mẫu điện thoại khổng lồ và được ưa chuộng ngay lập tức.

4. Các nhà sản xuất luôn muốn điều này nhưng công nghệ trước đây chưa cho phép

Trong năm 2007, cả hai yếu tố điểm ảnh trên màn hình hiển thị và tuổi thọ pin có chi phí quá đắt. Các nhà sản xuất cố gắng để kéo dài thời lượng pin cho một màn hình 5 inch với tỉ lệ điểm ảnh hiển thị ở mức tối đa nhưng vẫn không thể được như ý. Nhưng hiện nay, pin và công nghệ màn hình cho phép người dùng có màn hình sắc nét lớn đến 6 inch hoặc hơn nữa cùng thời lượng pin kéo dài cả ngày.

Chỉ cần nhìn vào mật độ điểm ảnh và thời lượng pin chúng ta đã thấy sự tăng lên rõ nét trên dòng Galaxy S của Samsung qua năm thế hệ.

Đó là lời giải thích đơn giản nhất cho lý do tại sao các nhà sản xuất sẽ không thiết kế điện thoại có màn hình lớn hơn 4 inch trước đây, nhưng bây giờ họ thường xuyên đưa ra các mô hình 5 inch và lớn hơn nữa.

5. Điện thoại thông minh là máy tính của nhiều người

Thậm chí vào năm 2007 điện thoại thông minh vẫn chưa trở thành sản phẩm chủ lực như ngày nay để có thể thay thế máy tính cá nhân hiệu quả. Bảy năm trước, điện thoại thông minh vẫn còn là một sự kết hợp của ba sản phẩm có ý nghĩa: máy nghe nhạc, trình duyệt web và điện thoại di động. Ngày nay, điện thoại thông minh kết nối mọi người trên toàn thế giới. Công dân của các nước thế giới thứ ba không có khả năng sở hữu ô tô và máy tính, nhưng họ nhanh chóng mua điện thoại thông minh.

Khi điện thoại thông minh trở thành thiết bị không thể thiếu, vừa là điện thoại đa năng vừa là máy tính, thậm chí cả TV, chúng ta cần một sản phẩm có thể biến đổi đa dạng để phục vụ tất cả các chức năng này.

Trước năm 2010, màn hình lớn là không cần thiết. Nhưng sau này, điện thoại đã được sử dụng với nhiều mục đích: chủ yếu để thực hiện cuộc gọi, nghe nhạc, lướt web, xem TV, ghi chú công việc…

Và cho tới ngày nay, hầu hết các trang web đều có giao diện phù hợp cho định dạng điện thoại thông minh. Các điện thoại thông minh giờ không chỉ là một chiếc điện thoại, sự lai ghép của điện thoại với các thiết bị như máy tính bảng (Phablets), máy tính trở nên phù hợp với nhu cầu người dùng, cách phổ biến nhất để tương tác với thế giới. Một màn hình lớn hơn cho phép một thiết bị di động có thể ứng dụng tất cả các vai trò cùng một lúc