Samsung Galaxy S5 và iPhone 5S – Đâu là smartphone tốt nhất của năm?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Chọn điện thoại Android hay iOS? Đó luôn là một câu hỏi khó với đa số người dùng cho đến nay. Hai nền tảng đại diện cho những cách tiếp cận khác nhau đối với điện thoại di động và mỗi nền tảng lại phù hợp với mỗi người dùng khác nhau.

iPhone 5S và Samsung Galaxy S5 là những smartphone cao cấp hàng đầu, đại diện tiêu biểu cho hai nền tảng di động là Android và iOS, cả hai đều là những smartphone tốt nhất hiện nay trên thị trường. Nhưng đâu là chiếc smartphone tốt nhất của năm 2014?

Thiết kế

Samsung Galaxy S5 – Kích thước lớn, nắp lưng bằng nhựa với các lỗ nhỏ liti có thể tháo rời

iPhone 5S – Kích thưởng nhỏ, nguyên khối và tấm nắp lưng không thể tháo rời

Rõ ràng Galaxy S5 có kích thước (142x72,5x8,1mm) lớn hơn nhiều so với iPhone 5S (123,8x58,6x7,6mm). Đối với nhiều người, đây là điều quan trọng để xem xét và cân nhắc khi quyết định lựa chọn mua một trong hai sản phẩm.

Điện thoại của Samsung do có kích thước lớn nên khi cầm bằng một tay để thao tác sẽ cảm thấy hơi căng tay và những người có bàn tay nhỏ sẽ hơi khó để có thể cầm một tay và sử dụng, dù máy vẫn khá mỏng và dễ bỏ túi.

Trong khi iPhone 5S do kích thước nhỏ gọn nên dễ cầm và thao tác bằng một tay cũng như bỏ túi. Có một thực tế là thiết kế của iPhone 5S cũng đẹp hơn so với Galaxy S5. Tấm nắp lưng bằng nhựa của S5 mặc dù được trang trí bằng các lỗ nhỏ li ti nhưng khi cầm trên tay cả hai sản phẩm, rõ ràng iPhone 5S nhìn xứng tầm là một chiếc smartphone cao cấp hơn sản phẩm của Samsung.

Nhưng thiết kế của Samsung cho phép người dùng tháo nắp lưng và thay pin dễ dàng, trong khi trên iPhone 5S thì không thể do thiết kế nguyên khối không thể tháo rời. Galaxy S5 còn có khả năng chống thấm nước, trong khi nếu thả iPhone 5S xuống chậu nước thì gần như chắc chắn là hỏng.

Chiến thắng – iPhone 5S

Quét dấu vân tay

Samsung Galaxy S5 – Synaptics Natural ID

iPhone 5S – TouchID

Đây là hai trong số những smartphone đầu tiên sử dụng máy quét dấu vân tay. Nhưng cả hai lại có cách làm việc hoàn toàn khác nhau. Touch ID của Apple tận dụng nút Home tròn để chụp dấu vân tay bất động, trong khi cảm biến của Samsung được kích hoạt bằng chuyển động lướt ngón tay qua, và quét vân tay trên nút Home hình chữ nhật.

Tuy nhiên , trong khi sử dụng cảm biến Touch ID của Apple tận dụng nút Home tròn để chụp dấu vân tay bất động, trong khi cảm biến của Samsung được kích hoạt bằng chuyển động lướt ngón tay qua, và quét vân tay trên nút Home hình chữ nhật. Thiết lập Touch ID để quét dấu vân tay trên iPhone 5s cũng đơn giản hơn, bao gồm đặt ngón tay lên nút Home nhiều lần để đăng ký vân tay từ nhiều góc độ. Thiết lập của Samsung lại hơi khác, người dùng sẽ vuốt nhiều lần từ trên màn hình xuống nút Home.

Cảm biến TouchID của iPhone 5S chỉ sử dụng để mở khóa điện thoại hoặc ủy quyền mua hàng từ iTunes mà thôi. Trong khi cảm biến vân tay trên Galaxy S5 còn tương thích với ứng dụng thanh toán di động PayPal, cho phép người dùng uỷ quyền thanh toán qua PayPal bằng vân tay.

Xem video đọ sức khả năng cảm biến vân tay tại đây

Chiến thắng – Samsung Galaxy S5

Màn hình

Samsung Galaxy S5 - Super AMOLED, 5,1 inch, độ phân giải 1080p

iPhone 5S - IPS LCD, 4 inch , độ phân giải 1.536x640 pixel.

Galaxy S5 có kích thước màn hình lớn hơn nhiều với 1,1 inch so với iPhone 5S. Điều đó có nghĩa là màn hình của Galaxy S5 là sự lựa chọn tốt hơn khi dùng để giải trí như xem phim, chơi game, duyệt ảnh… Nhất là khi màn hình của Galaxy S5 lại có màu sắc trông tự nhiên hơn nhiều so với các model S series trước đó của Samsung và có lẽ là màn hình điện thoại tốt nhất cho đến nay.

Không như trước đây, hiện nay màn hình Super AMOLED đã bắt kịp với màn hình LCD về chất lượng hiển thị, điều đó có nghĩa là màn hình của Galaxy S5 là tốt hơn so với iPhone 5S. Lợi ích quan trọng của màn hình OLED là không sử dụng đèn nền thông thường, nên màu đen sâu hơn và độ tương phản tốt hơn nhiều. Trong một căn phòng tối màn hình của iPhone 5S sẽ không thể nhìn tốt như màn hình của Galaxy S5 .

Samsung còn cho phép bạn kiểm soát màn hình hiển thị khi cung cấp chế độ hiển thị như Dynamic, Standard, Photo và Movie nhằm tối ưu hóa khả năng hiển thị tùy vào nhu cầu sử dụng của người dùng.

Chiến thắng – Samsung Galaxy S5

Hiệu năng

Samsung Galaxy S5 - Snapdragon 801 xung nhịp 2,5GHz, RAM 2GB; 16/32GB hỗ trợ microSD.

iPhone 5S - Apple A7 64 bit xung nhịp 1,4GHz , RAM 1GB; 16/32/64GB không hỗ trợ microSD.

Nhìn vào thông số kỹ thuật, iPhone 5S có vẻ như yếu thế hơn nhiều so với Galaxy S5. Máy chỉ sở hữu CPU lõi kép thay vì lõi từ như trên S5, bộ nhớ RAM cũng chỉ bằng một nửa và tốc độ đồng hồ cũng chậm hơn nhiều.

Tuy nhiên, thực tế iPhone 5S vẫn có hiệu năng không hề kém khi so sánh với Galaxy S5. Thứ nhất vì iOS nói chung là hiệu quả hơn và kiểm soát tốt hơn so với Android. Trong các thử nghiệm 3Dmark cả hai có số điểm gần tương tự, nhưng trong bài kiểm tra SunSpider dựa trên trình duyệt - đo tốc độ dựng hình java, iPhone 5S lại hoàn toàn vượt trội hơn hẳn Galaxy S5.

CPU Apple A7 trên iPhone 5s là 64 bit trong khi Snapdragon 801 trên Galaxy S5 là bộ xử lý 32 bit. Thực hiện hiện nay Android không phải là một hệ thống tối ưu hóa cho nền tảng 64 bit, vì vậy mà không có thiết bị chạy Android nào trang bị CPU 64 bit. Về lý thuyết, hệ thống 64 bit có thể xử lý dữ liệu trong khối lớn hơn hệ thống 32 bit do đó mà hệ thống sẽ mạnh hơn và các ứng dụng chuyên sâu hơn.

Chiến thắng - Hòa

Camera

Samsung Galaxy S5 – Camera chính mặt sau 16 megapixel cảm biến ISOCELL, camera mặt trước 2 megapixel.

iPhone 5S - Camera chính mặt sau 8 megapixel, camera mặt trước 1,2 megapixel.

Rõ ràng Galaxy S5 có camera độ phân giải cao hơn gấp đôi so với iPhone 5S, nhưng độ phân giải cao không phải là yếu tố chính quyết định đến chất lượng hình ảnh.

Trong điều kiện ánh sáng tốt, ảnh chụp từ camera chính của Galaxy S5 chi tiết hơn, khả năng chụp trong điều kiện ánh sáng yếu cũng khá tốt và tỉ lệ nhiễu cũng khá ít. Camera của iPhone 5S có tốc độ chụp nhanh hơn Galaxy S5 nhưng khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, chất lượng ảnh lại không bằng.

Samsung cũng trang bị cho camera của Galaxy S5 cảm biến ISOCELL hoàn toàn mới, trong đó cảm biến mới có khả năng tái tạo màu sắc tốt hơn, khả năng lấy nét tập trung hơn hầu hết các đối thủ trong hầu hết các điều kiện, bao gồm cả iPhone 5S trong một số trường hợp.

Kết quả ảnh chụp từ trái sang phải iPhone 5S - Samsung Galaxy S5

Ảnh chụp bình thường

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu

Ảnh chụp Macro

Ảnh chụp sử dụng đèn Flash


Chiến thắng – Samsung Galaxy S5

Thời lượng pin

Samsung Galaxy S5 - Pin 2.800 mAh, chế độ tiết kiệm điện năng Ultra Power Saving.

iPhone 5S - Pin 1.560mAh

Samsung Galaxy S5 sử dụng pin có khả năng thay thế, đồng thời còn tích hợp chế độ tiết kiệm điện năng Ultra Power Saving hiệu quả. iPhone 5S có pin công suất nhỏ hơn và iOS cũng không có chế độ tối ưu hóa thời lượng pin riêng để kéo dài thời lượng pin khi cần.

Trong ba bài thử nghiệm thực tế thời lượng pin dưới đây với độ sáng màn hình thiết lập 75% và chế độ tiết kiệm điện năng tắt. Quá trình sử dụng liên tục hai thiết bị để duyệt web qua kết nối Wi-Fi, xem video HD và nghe nhạc sau khoảng thời gian 1 giờ, Galaxy S5 cũng không chênh lệch nhiều so với đối thủ nhưng trong chế độ tiết kiệm điện năng thì Galaxy S5 hoàn toàn chiếm ưu thế.

Chiến thắng – Samsung Galaxy S5

Kết


Ưu điểm lớn nhất của Samsung Galaxy S5 trong cuộc chiến này là màn hình hiển thị sắc nét, tươi sáng với độ tương phản cao là những yếu tố rất cần thiết khi người dùng muốn chọn điện thoại để giải trí. Tuy nhiên, nếu giải trí với màn hình lớn sắc nét không phải là yếu tố quyết định lựa chọn của bạn thì iPhone 5S cũng vẫn có những ưu thế nhất định. Kích thước nhỏ gọn cho phép người dùng dễ sử dụng hơn, kho ứng dụng, game phong phú và chất lượng hơn so với Android.

Bạn nên chọn Samsung Galaxy S5 nếu hướng đến nhu cầu giải trí di động, trong khi nên chọn iPhone 5S nếu muốn sở hữu một chiếc điện thoại nhỏ gọn, thời trang với nhiều ứng dụng xuất sắc.