Vì sao Galaxy S III không được nâng cấp lên 4.4 KitKat?

thu
thu
Trả lời 9 năm trước

Sự kiện Samsung từ chối cập nhật Galaxy S3 lên Android 4.4 không phải là một tín hiệu mừng đối với các fan. Vậy, đây là lỗi của Google hay của Samsung?

Sự kiện Samsung từ chối cập nhật Galaxy S3 lên Android 4.4 không phải là một tín hiệu mừng đối với các fan. Vậy, đây là lỗi của Google hay của Samsung?

Phép so sánh giữa iPhone 4 và Galaxy S3 sẽ khiến các fan của Samsung phải thất vọng: dù có cấu hình quá yếu và tuổi đời gần 4 năm, iPhone 4 vẫn được chạy phiên bản hệ điều hành mới nhất của Apple. Trong khi iPhone 4 không có đầy đủ tính năng của iOS 7, phiên bản iOS mới nhất vẫn có thể đem lại trải nghiệm sử dụng khá dễ chịu cho người dùng iPhone 4.

Trái ngược lại, phần lớn các phiên bản Galaxy S III (ngoại trừ phiên bản LTE tại Mỹ) đều sẽ không được cập nhật lên phiên bản Android mới nhất. Sau khi để lộ văn bảnlịch trình cập nhật Androidcho các dòng Galaxy, Samsung cũng đã lên tiếng xác nhận rằng phiên bản GT-I9300 (bản quốc tế) của Galaxy S III sẽ không được cập nhật lên 4.4 KitKat.

Như vậy, người dùng trên toàn cầu (bao gồm cả Việt Nam) sẽ bị "kẹt" lại trên Jelly Bean. Đâu là lý do dẫn tới tình trạng này?

Theo tuyên bố chính thức của Samsung, "giới hạn phần cứng" là lý do chính khiến phiên bản quốc tế của S3 không được cập nhật lên Android 4.4 KitKat:

"Để có thể cập nhật một cách hiệu quả trên nền tảng của Google, rất nhiều yếu tố hiệu năng phần cứng như bộ nhớ (RAM, ROM, v…v…), khả năng đa nhiệm cũng như màn hình cần phải đáp ứng được một số yêu cầu kỹ thuật cụ thể.

Các phiên bản Galaxy S3 và S3 mini 3G chỉ có 1GB RAM, khiến cho chúng không thể hỗ trợ cập nhật nền tảng. Do giới hạn phần cứng trên các phiên bản Galaxy S3 và S3 mini 3G, các sản phẩm này không thể hỗ trợ cập nhật nền tảng một cách hiệu quả và giữ lại trải nghiệm người tiêu dùng tốt nhất có thể.

Samsung quyết định không tung ra bản cập nhật KitKat cho các phiên bản Galaxy S3 và S3 mini 3G, và bản cập nhật KitKat sẽ được phát hành trên phiên bản Galaxy S3 LTE do 2GB RAM trên phiên bản này đủ để hỗ trợ cập nhật nền tảng".

Sự kiện Samsung từ chối cập nhật Galaxy S3 lên Android 4.4 không phải là một tín hiệu mừng đối với các fan. Vậy, đây là lỗi của Google hay của Samsung?

Hiện tại, bản cập nhật Android mới đã bắt đầu đến tay người dùng tại Mỹ. Song, tuyên bố nói trên của Samsung cho thấy rằng hàng triệu chiếc S3 bán ra tại các thị trường toàn cầu sẽ không được cập nhật Android nữa. Vào cuối tháng 6/2012, các chuyên trang công nghệ cho biết lý do Samsung cung cấp tới 2GB RAM cho các bản S3 tại Mỹ là để đảm bảo cho tương lai. Tuyên bố ngày hôm qua cho thấy dự tính này đã trở thành hiện thực, song người dùng S3 trên toàn cầu vẫn bị bỏ qua.

Tuy vậy, khi ra mắt KitKat vào cuối năm 2013, Google đã truyền tải thông điệp rất mạnh mẽ rằng phiên bản Android này có thể chạy trên các thiết bị chỉ có 512MB RAM. Từ thời điểm đó tới nay, rất nhiều smartphone giá rẻ chỉ có 1GB RAM được ra mắt với KitKat cài đặt sẵn, hoặc được cập nhật lên phiên bản này. Ví dụ, có thể kể tới LG L70 hoặc Moto G.

Như vậy, việc Galaxy S3 không được cập nhật lên KitKat không phải là lỗi của Google hay Android. Ngay cả chiếc Galaxy Ace Style tầm thấp mà Samsung vừa ra mắt cũng có dung lượng RAM chỉ 512MB mà vẫn được cài sẵn KitKat. Vậy đâu là lý do khiến S3 bị "kẹt" lại trên Jelly Bean?

Theo trangSamMobile, quá trình thử nghiệm KitKat trên Galaxy S III đã khiến giao diện TouchWiz gặp vấn đề. Hiện tại, rất nhiều bản ROM dành cho S3 bản quốc tế đã được phát hành, trong đó bao gồm cả bản ROM nổi tiếng CyanogenMod. Tất cả các bản ROM này đều không phải "gánh" các phần mềm rác như TouchWiz.

SamMobilecũng đã chỉ ra thêm một lý do cho thấy Samsung thực sự là người có lỗi khi S3 không được cập nhật: các thế hệ Galaxy mới, bao gồm cả Galaxy S5, được trang bị một giao diện TouchWiz "nhẹ ký" hơn các giao diện cũ và do đó sẽ ít gây ảnh hưởng hiệu năng hơn. Lý do công ty Hàn Quốc không mang TouchWiz mới lên S3 là do lo ngại ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số của dòng đầu bảng mới. Do đã ra mắt khá lâu, S3 đã trở thành một sản phẩm tầm trung và bởi vậy Samsung không muốn trang bị cho dòng smartphone này các tính năng dành riêng cho các sản phẩm mới.

Như vậy, rất có thể Android 4.3 là bản cập nhật cuối cùng cho phiên bản quốc tế của Galaxy S III. Điều này chắc chắn sẽ làm mếch lòng những người đã mua mẫu đầu bảng từng góp phần ghi nhận thế lực khổng lồ của Samsung. Thật may mắn, do các bản Android mới đều được tối ưu tốt hơn cho phần cứng yếu, rất có khả năng Galaxy S4 và Galaxy Note II sẽ được cập nhật lâu hơn S3.